เปิดโลกทัศน์ผู้นำหมวกขาว มช.สู่ดินแดน…รั้วเหลืองทอง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อ.ดร.จันทร์ฉาย โยาธาใหญ่ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ นำทีมสโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางไปศึกษาดูงานและร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ณ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในระหว่างวันที่ 9 – 12 ธันวาคม 2559 เป้าหมายเพื่อหากลยุทธ์ องค์ความรู้ และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมนักศึกษาของคณะฯ ก่อนที่จะดำเนินการจัดทำแผนงานและโครงการต่าง ๆ
อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างพลังและความสามัคคีในการทำงานเป็นทีมให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลสูงสุด รวมทั้งเพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างคณาจารย์ นักศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกสถาบัน อันเป็นการสร้างเครือข่ายในการทำงานที่ดีในอนาคต นอกจากนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ตลอดจนเป็นบัณฑิตที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ดวงใจ รัตนธัญญา รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวต้อนรับและ บรรยายสรุปแนวนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรทางการศึกษาควบคู่กับการจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตให้แก่นักศึกษาของคณะฯ หลังจากนั้นได้แนะนำทีมสโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ต่อด้วยการทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมของแต่ละสถาบันในรอบปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาร่วมวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินผลถึงคุณค่าของการจัดกิจกรรม
นางสาวปริณดา เปียฉ่ำ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ในฐานะนายกสโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการเปิดโลกทัศน์ผู้นำนักศึกษาในครั้งนี้ เพื่อต้องการรับประสบการณ์ใหม่จากเพื่อนต่างสถาบันแต่ศึกษาในวิชาชีพเดียวกัน นับเป็นโอกาสที่ดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร อันนำมาเพื่อการวิเคราะห์กิจกรรม แผนงานต่าง ๆ รวมทั้งร่วมเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในระหว่างทีมงานของสโมสรนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น การเสนอแนะข้อคิดเห็นต่าง ๆ การมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมตลอดภาคการศึกษา
นอกจากนี้เป็นการสร้างเครือข่ายด้านนักศึกษาระหว่างสองมหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งเป้าหมายเดียวกัน คือ ช่วยเหลือกันในการปรับปรุงแผนงาน ขั้นตอนการดำเนินงานของการจัดกิจกรรมนักศึกษาจากทั้งสองสถาบันเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในภายภาคหน้าต่อไป ในการทำกิจกรรมได้แบ่งกลุ่มตามหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่รับผิดชอบ โดยอาศัยการวิเคราะห์ SWOT อันประกอบด้วย Strengths จุดเด่นหรือจุดแข็ง Weaknesses จุดด้อยหรือจุดอ่อน Opportunities ปัจจัยภายนอก และ Threats อุปสรรค และ หลักทาง PDCA วงจรการบริหารงานคุณภาพ ได้แก่ Plan -Do -Check -Action เริ่มตั้งแต่จัดกิจกรรมจนกระทั่งสรุปงาน ส่งผลให้กิจกรรมมีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและวิชาชีพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น