เชียงใหม่ยอดฮิตหยุดยาว คนเที่ยวแน่นช้อปปิ้ง ทำบุญฯ รับปีไก่

หยุดยาวปีใหม่ 2560 นัก ท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ ยังคงเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวและญาติมิตรอย่างต่อเนื่อง สถานที่สำคัญหลายจุดทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่ และยอดดอยขึ้นชื่อ ยังคงคนเที่ยวแน่น ต่อจากหน้า 2

มีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางไปเยือนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวพากันช้อปปิ้ง เดินซื้อของอย่างเนืองแน่นแม้มีฝนตกโปรยปรายและสภาพอากาศหนาวเย็น

วันที่ 2 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ยังคงเป็นวันหยุดยาวและอยู่ในช่วงเริ่มต้นปี 2560 ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางเฉลิมฉลองปีใหม่ และท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่องตามยอดดอยและสถานที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่

โดยที่บนถนนหลวงหมายเลข 11 ขาเข้าจังหวัดเชียงใหม่ การจราจรตลอดในช่วงนี้ยังคงมีรถโดยสาร รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล เข้า-ออก อย่างต่อเนื่อง ขณะที่สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่นั้นยังคงมีอากาศหนาวเย็น โดยจากการที่วานนี้มีฝนตกลงมาอย่างโปรยปรายตลอดทั้งวัน ทำให้สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่นั้นเย็นลงอีก รวมทั้งเกิดหมอกหนาปกคลุมทั้งตัวเมือง และตามเส้นทางต่างๆ บนยอดดอยสูง ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงนอกจากนี้ที่ตามยอดดอยยังมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิอยู่ที่ 5-10 องศาเซลเซียส

สำหรับช่วงวันหยุดยาวเฉลิมฉลองปีใหม่นี้ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือยังจะหนาวเย็นต่อเนื่องเฉลี่ยอุณหภูมิพื้นราบจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณเทือกเขา และยอดดอยของภาคเหนือจะมีอากาศหนาวจัด ระหว่าง 5-10 องศาเซลเซียส และมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลหมอก อย่างที่ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ห้วยน้ำดัง และดอยผ้าห่มปก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติยังคงให้ความสนใจเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวกันอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เตรียมตัวจะมาสัมผัสอากาศหนาวจัดของปีนี้ถือว่าโชคดีที่อากาศหนาวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นลงอีกโดยจะต้องเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม ผู้ป่วย เด็กเล็ก และคนชราต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เตรียมเครื่องนุ่มห่มกันหนาวมาอย่างเพียงพอโดยเฉพาะช่วงกลางคืน และเช้าจะมีอากาศหนาวจัด รวมทั้งฝากเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เตรียมจะใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางขึ้นเหนือให้ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อม ระวังเรื่องของเส้นทางป่าเขาที่มีความคดเคี้ยวลาดชัน และช่วงเช้าจะมีหมอกหนาทำให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ลดลงต้องปฏิบัติตามกฎจารจรโดยเคร่งครัดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากตามตัวเมืองและยอดดอยที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวกันนั้น สถานที่ ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออย่างเช่นน้ำพุร้อนต่างๆ ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากไม่แพ้กัน อย่างเช่นที่บริเวณน้ำพุร้อนสันกำแพง และนำพุร้อนฝาง จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ก็ทำให้มีคนเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวและใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก เพื่อแช่ตัว แช่เท้า คลายความหนาวเย็นและทำให้สบายตัว ถือเป็นการผ่อนคลายและพักผ่อนอีกแห่งที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ ซึ่งจากการสอบถามผู้ดูแลสถานที่ทราบว่า ในช่วงนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวชมและใช้บริการแช่น้ำพุร้อน ตกวันละไม่ต่ำกว่า 300 คน โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาวนี้ถือเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากันมากอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน ในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา บริเวณลานครูบาศรีวิชัย เชิงดอยสุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่มีผู้คนที่ต่างพากันตักบาตรพระสงฆ์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งของที่นำไปใส่บาตรถวายพระสงฆ์ที่มารับบิณฑบาตนั้น นอกจากข้าวปลาอาหาร น้ำดื่ม และดอกไม้ พบด้วยว่าหลายคนนิยมใช้เงินถวายใส่บาตร ด้วยความเชื่อว่าจะทำให้มีโชคลาภและเงินทองไหลมา เทมา

ขณะที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเชียงใหม่ รวมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นให้ความเคารพนับถือนั้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้พบว่ามีผู้คนนำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบไหว้สักการะ ไม่ขาดสายเนืองแน่นมากกว่าปกติ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมขอพรให้ทั้งกับตัวเองและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง สำเร็จ สมหวัง และมีโชคลาภเงินทอง ตลอดปีใหม่ 2560 โดยนอกจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยแล้ว ตามวัดต่างๆ ในเชียงใหม่ก็มีผู้คนไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นจำนวนมากเช่นกัน

นอกจากนี้ในช่วงค่ำวานนี้ (1 ม.ค.60) บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์เชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งทั้งบริเวณเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ถึงแม้ว่าจะลดจำนวนลงจากช่วงปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีจำนวนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้พบว่านักท่องเที่ยวที่เนืองแน่นตลอดแนวถนนคนเดินต่างพากันเดินเที่ยวชมและเลือกจับจ่ายซื้อข้าวของและสินค้าพื้นเมือง ของฝาก ของที่ระลึกต่างๆ รวมทั้งอาหารที่วางขายอย่างมากมายหลากหลายทั่วทั้งพื้นที่ของถนนคนเดินอย่างเพลิดเพลิน แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาโปรปรายอยู่อย่างต่อเนื่องก็ตาม

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ค้าในถนนคนเดินวันอาทิตย์เชียงใหม่บอกว่า บรรยากาศที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ในสัปดาห์นี้มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญอย่างหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นของช่วงต้นฤดูหนาว ที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวชาวไทยได้เป็นอย่างดี ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้น พบว่าส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่แม้จะลดจำนวนลงเมื่อเปรียบเทียบจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังมีจำนวนมากอยู่ อย่างไรก็ตามแม้ว่านักท่องเที่ยวจะคึกคักและมีจำนวนมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ค้าทุกรายจะมีรายได้หรือมียอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะมีเพียงสินค้าบางอย่างเท่านั้นที่นักท่องเที่ยวเลือกซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกอาหารการกินและสินค้าที่ระลึกชิ้นเล็กที่ราคาไม่สูงนัก แต่หากมองในภาพรวมยอมรับว่าการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวมีส่วนอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงของการจัดถนนคนเดินวันอาทิตย์เชียงใหม่ เชื่อว่าก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวนับล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น