ดอกนางพญาเสือโคร่ง บ้านขุนช้างเคี่ยนบนดอยสุเทพ – ปุย จ.เชียงใหม่ เริ่มแย้มบานรับปีใหม่

ดอกนางพญาเสือโคร่ง บ้านขุนช้างเคี่ยนบนดอยสุเทพ – ปุย จ.เชียงใหม่ เริ่มแย้มบานรับปีใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เดินทางขึ้นไปชมความสวยงาม และถือโอกาสพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว ส่งท้ายเทศกาลปีใหม่ ขณะที่หลายจุดบนยอดดอยก็มีดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบาน เพราะสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยหลายแห่งแล้วเช่นกัน

วันที่ 3 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ยังคงคึกคัก โดยหลายพื้นที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ หลายแห่งยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย แม้จะพ้นช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วก็ตาม เนื่องจากสภาพอากาสในช่วงนี้ยังหนาวเย็นสบาย จึงทำให้นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน นอกจากนี้ในช่วงเช้าถึงเย็นในระยะนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังนิยมขึ้นไปชมความงดงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่เริ่มผลิบานบนเส้นทางเข้าหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ซึ่งอยู่บนดอยสุเทพ-ปุย

ขณะนี้ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ปลุกริมทางเริ่มผลิดอกเป็นสีชมพู แล้วบางต้น ซึ่งดอกนางพญาเสือโคร่งนั้นจะบานเพียงปีละครั้ง และอยู่ให้ชมความงามเพียงประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติที่ทราบข่าวต่างเดินทางไปสัมผัสกับความงาม และเก็บรูปเป็นที่ระลึก แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ผลิบานแบบเต็มที่ก็ตาม และคาดว่าอีกประมาณช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ดอกนางพญาเสือโคร่งที่บริเวณดังกล่าว จะบานเต็มที่และมีสีชมพูสวยงามตลอด 2 ข้างทาง
นอกจากนี้บริเวณเส้นทางบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ที่เป็นหนึ่งในเส้นทางสีชมพู จากดอกนางพญาเสือโคร่ง แล้วนั้นยังมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปสัมผัสความสวยงามของดอกชนิดนี้ ใน จ.เชียงใหม่อีกหลายแห่งด้วยกัน อาทิ เส้นทางโครงการหลวงขุนวาง โครงการหลวงอินทนนท์ ดอยขุนแม่ยะ ดอยอ่างขาง ห้วยน้ำดัง ดอยฟ้าห่มปก และอีกหลายเส้นทาง ส่วนเส้นทางสู่บ้านขุนช่างเคี่ยนมีข้อจำกัด คือเส้นทางแคบ คดเคี้ยว และลาดชัน ข้างทางเป็นหุบเหว ต้องอาศัยความชำนาญทางในการขับขี่ โดยพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นิยมปั่นจักรยานท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย นิยมขับขี่รถจักรยายนต์วิบากขึ้นไป ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นหมู่คณะ จะนิยมจ้างเหมารถรับจ้างประจำทาง มากกว่าขับรถไปเอง
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่บริเวณสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง ขณะนี้ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระ ที่ปลูกภายในสถานีเกษตรหลวง เริ่มผลิดอกบานสะพรั่งเต็มต้นแล้วเช่นกัน และเนื่องจากสภาพอากาศในปีนี้ที่เอื้ออำนวยต่อการผลิบานของต้นดอกนางพญาเสือโคร่ง โดยบริเวณดังกล่าวมี 3 จุด ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมและถ่ายภาพ คือ ซากุระญี่ปุ่นภายในสวน 80 พรรษา ด้านหน้าสถานีฯ ซึ่งมีจำนวน 3-4 ต้น โดย 1 ต้น ดอกกำลังบานเต็มต้นสีชมพูสวยงามมาก ในขณะที่ต้นอื่นเริ่มทยอยบานแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระไทย บริเวณเส้นทางที่ทอดยาวขึ้นสู่สถานีฯ ปีนี้เบ่งบานรับอากาศหนาว จนทำให้ถนนตลอดแนวถนนสวยงามและเต็มไปด้วยสีชมพู รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปชมความงาม

สำหรับดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย เป็นพืชดอกในสกุล Prunus พบทั่วไปบนดอยสูง เช่น ภูลมโล จ.เลย, ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย, ดอยเวียงแหง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จ.เชียงใหม่, ขุนสถาน ดอยวาว ดอยภูคา และมณีพฤกษ์ จ.น่าน โดยเป็นดอกไม้ประจำ อ.เวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบเป็นชนิดใบเดี่ยว ลักษณะรูปรีแบบไข่ หรือไข่กลับ ออกสลับกัน ใบมีความกว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 5 -12 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือรอบแคบ ขอบจากปลายก้านใบมีต่อม 2-4 ต่อม หูใบแตกแขนงคล้ายเขากวาง ใบร่วงง่าย ดอกสีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับจะไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ซึ่งคนไทยมักจะนิยมเรียกว่า”ซากุระเมืองไทย” เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระ แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น