นักเที่ยวสายวัด ทำบุญก่อนกลับ

เกจิดัง………ชาวบ้านร่วมทำบุญสืบชะตาล้านนาและเจิมนะหน้าทองกับท่านครูบาพัตร วิสุทธสีโล เกจิดังสายเขมรเมืองแพร่ ก่อนกลับไปทำงาน ที่สำนักสงฆ์ใหม่เจริญธรรมบ้านใหม่จัดสรร ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ และแจกข้าวหลามมงคล

แห่ทำบุญสืบชะตาล้านนาและเจิมนะหน้าทองกับเกจิดังสายเขมรเมืองแพร่ ก่อนกลับไปทำงาน ส่วนวัดดังในพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ มาเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2559 นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้เป็นประธานงานประเพณีสืบชะตาล้านนามหามงคลรับปีระกา ที่สำนักสงฆ์ใหม่เจริญธรรมบ้านใหม่จัดสรร ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ซึ่งครูบาพัตร วิสุทธสีโล พระเกจิดังสายเขมรของเมืองแพร่ จัดงานนมัสการหลวงพ่อพุทธวิซิตมารองค์จำลอง เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2559 จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2560 ได้มีการตานข้าวใหม่ของชาวบ้าน ทางท่านครูบาพัตร วิสุทธสีโล ได้นำข้าวสารที่ได้รับการถวายมอบหมายให้ทางชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง นำไปเผาเป็นข้าวหลาม โดยทำน้ำพุทธมนต์แช่ข้าวสาร และเผาข้าวหลามวันส่งท้ายปีเก่าเป็นการเผาข้าวหลามข้ามปี ก่อนนำมาถวายให้ 1,008 กระบอก นำข้าวหลามทั้งหมดร่วมเจริญพุทธมนต์สวดชัยมงคลคาถา เป็นข้าวหลามมงคล ก่อนแจกให้ชาวบ้านที่มาร่วมในงานได้ทานขณะนั่งเชียร์และชมการแข่งขันชกมวยไทยนานาชาติที่มีนักชกต่างชาติ 5 ประเทศ 4 ทวีป ปะทะนักชกชาวไทย ผู้มาร่วมงานได้ทั้งความสนุกสนานตื่นเต้นและได้ทานข้าวหลามมงคลไปพร้อมกัน มีพุทธศาสนิกชนชาวแพร่และจากทั่วประเทศร่วมในพิธีงานเป็น จำนวนมาก ส่วนพิธีครอบครู ปิดนะหน้าทอง ประกอบพิธีในวันที่ 3 มกราคม 2560 ทำให้ผู้ที่จะเดินทางกลับต่างก็แวะไปทำบุญเสริมบารมีเจิมนะหน้าทอง เช่าวัตถุมงคล พลวงพ่อพุทธวิชาติมาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการท่องเที่ยว เทศกาลปีใหม่ ที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน วันที่ 2 มกราคม 2559 ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างออกมาทำบุญและท่องเที่ยวกันตั้งแต่เช้า โดยได้พาครอบครัวและคณะ ท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อย่างหนาแน่น ซึ่งอากาศทั้งวันโดยรวมแล้วไม่ร้อน ไม่มีฝน และอากาศเย็นสบาย ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างออกมาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะวันสำคัญๆ ในอำเภอลี้ที่มีอยู่มากมาย อาทิ วัดพระพุทธบาทผาหนาม ตั้งอยู่ หมู่ 6 ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้จังหวัดลำพูน นับเป็นที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอลี้ และยังมีจุดชมวิวของเมืองลี้ที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นเคล้าสายหมอกบางในยามเช้าได้อย่างงดงาม วัดพระพุทธบาทผาหนามเคยเป็นวัดร้างก่อนการบูรณะขึ้นใหม่กว่า 300 ปี ทิ้งให้เป็นป่ารกร้างแต่มีซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้าง และรอยพระพุทธบาทผาหนาม ต่อมาครูบาอภิชัยขาวปี ซึ่งมีอายุ 76 ปี ได้ร่วมกับชาวบ้านผาหนามที่อพยพหนีน้ำท่วมจากเขื่อนภูมิพล ต่อมากลายเป็นวัดที่เจริญรุ่งเรื่องด้วยศรัทธาและสิ่งก่อสร้างมากมาย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ
โดยเฉพาะรูปปั้นปูนขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปีในเครื่องนุ่งห่มแบบชีปะขาวอยู่เชิงดอยผาหนาม และสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลกันนักคือ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ ตำบลป่าไผ่ อำลี้ จังหวัดลำพูน ภายในวัดมีถ้ำขนาดใหญ่ ภายในประดิษฐานพระพุทธขนาดต่างๆ มากมาย มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม โดยภายในถ้ำทางวัดได้ติดไฟตามทางเดินต่างๆ เพื่อให้ความสว่างและปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

อีกวัดที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นที่สุดก็คือวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ตั้งอยู่เลขที่ 499 หมู่ที่ 8 ตำบลนาทราย อำลี้ จังหวัดลำพูน ห่างจากที่ว่าการอำเภอลี้ไปทางทิศใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีรอยพระพุทธบาท ซึ่งปัจจุบันทางวัดได้สร้างวิหารครอบรอยพระพุทธบาทไว้ ซึ่งเป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวกะเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ) และชาวไทยทั่วไปนับได้ว่าเป็นปูชนียสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น