ปีใหม่ ขับเร็ว รอรับได้เลย ใบสั่งส่งถึงบ้าน

พ่อเมืองเชียงใหม่ เผยผลการดำเนินการ หลังจากติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว บริเวณดอยนางแก้ว จ.เชียงราย ใบสั่งส่งถึงบ้าน ต่อจากหน้า 1

ถึง ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผ่านมาพบว่าการเกิดอุบัติเหตุลดลง ขณะที่ผลการรวบรวมสถิติ มีผู้กระทำความผิดขับรถเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กว่าหนึ่งพันคัน พร้อมเตือนขับรถเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความระมัดระวัง

วันที่ 3 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการดำเนินการคุมเข้มความเร็วรถถนนสาย 118 เชียงใหม่-เชียงราย ที่มีลักษณะเป็นถนนที่คดเคี้ยวตัดผ่านเขา ตามมาตรการทางกฎหมายด้วยระบบกล้องตรวจจับความเร็วโดยการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วแบบอัตโนมัติโดยใช้งบประมาณกว่า 13 ล้านบาท และมีการติดตั้งกล่องจำนวน 5 จุด พร้อมทั้งติดตั้งป้ายไฟ แสดงความเร็วเพื่อเตือน ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนก่อนเข้าจุดเสี่ยง ให้ผู้ขับขี่ได้รู้ตัวว่าขับรถเร็วเกินที่ถนนจะรับได้ และหลังจากที่ได้มีการเปิดการดำเนินการอย่างเป็นทางการไป เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.59 ที่ผ่านมาแล้วนั้น
ล่าสุดทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการจำกัดความเร็วของถนนสายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนในการจัดตั้งให้มีกล้องตรวจวัดความเร็วโดยกำหนดให้รถทุกชนิดห้ามวิ่งด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยหลังการเปิดใช้มานี้พบว่ามีผู้ใช้ความเร็วเกินกันเป็นจำนวนมาก และทราบรายงานคร่าวๆ ว่ามีถึงมากกว่า 500 ราย แล้วในขณะนี้ ขณะเดียวกัน ถนนเส้นดังกล่าวเป็นเส้นตรงและมักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมักจะมีความรุนแรง สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้มีการติดตั้งป้ายเตือนสัญญาณไฟจราจร ก่อนจะถึงจุดตรวจวัดความเร็ว เพื่อเป็นการแจ้งให้ทางผู้ขับขี่ทราบ ซึ่งเมื่อผู้ขับขี่เห็นป้ายเตือน ขอให้ท่านลดความเร็ว เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำ เพื่อทำให้การับขี่เกิดความปลอดภัยมากขึ้น แต่หากผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนดไว้ก็จะมีความผิด และมีการออกใบสั่งส่งไปยังที่อยู่และมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้เป็นช่วงที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางกันอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะตอนนี้เป็นวันสุดท้ายของวันหยุดเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้มีรถสัญจรบนถนนหลายสายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของรถต่างจังหวัดที่จะต้องเดนทางกลับ จึงอยากฝากเตือนไปถึงทางผู้ใช้รถใช้ถนน ขอให้ขับขี่ยวดยานด้วยความระมัดระวัง และหากไม่ไหวก็ขอให้จอดพักตามจุดบริการแต่ละแห่งที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งจุดบริการให้กับผู้เดินทางได้เข้ามาใช้บริการได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่าน รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน

ขณะที่ทางด้าน พ.ต.ท.ณัฐพล จันมะโน สารวัตรจราจรสถานีตำรวจภูธร ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง บนถนนทางหลวงหมายเลข 11 เชียงใหม่- เชียงราย ช่วงดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ถึง ดอยนางแก้ว จ.เชียงราย ทำให้เกิดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ของผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเส้นทางนี้ เป็นจำนวนมาก สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จึงได้จัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยร่วมกันดำเนินโครงการ มาตรการป้องกันกล้องตรวจจับความเร็วขึ้นที่ สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ดมีจำนวนรถที่ใช้เส้นทางนี้ จำนวน 49,850 คัน แยกออกตามลำดับความเร็วที่กำหนดไว้ ขับรถด้วยความเร็ว มากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวน 157 คัน ขับรถด้วยความเร็ว มากกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจำนวน 996 คัน และมีผู้ขับรถด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามที่กำหนดไว้ในการรณรงค์ จำนวน 4,518 คัน

สำหรับจุดที่ได้มีการติดตั้งกล้องมีอยู่ทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ จุดที่ 1.บ้านน้ำกุ จุดที่ 2.หน่วยบริการตำรวจทางหลวงดอย สะเก็ด จุดที่ 3.ร้านกาแฟแวะมาบอกรัก จุดที่ 4.ศาลเพียงตาบ้านดอกแดง และจุดที่ 5.จุดก่อนเข้าสามแยกดอยสะเก็ด โดยจุดที่เกิดการฝ่าฝืนมากที่สุด คือ จุดที่ 1 บ้านน้ำกุ และจุดที่ 2 หน่วยบริการตำรวจทางหลวงดอยสะเก็ด ช่วงเวลาที่เกิดการฝ่าฝืนขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดคือ ช่วงเวลา กลางวัน และเย็น ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทยอยจัดส่งใบสั่งไปที่บ้านของผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎจราจรแล้ว

นอกจากนี้ พบว่าหลังจากที่ได้มีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว มีการอุบัติเหตุในจุดเสี่ยงลดลง อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ผู้ใช้เส้นทางสัญจรจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปยังจังหวัดเชียงราย ได้ศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทาง และสำหรับท่านที่ต้องขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ขอให้ตรวจรถของท่านให้พร้อมก่อนการเดินทาง และหยุดพักร่างกายที่จุดพักบริการประชาชน หรือสถานีบริการน้ำมัน เมื่อรู้สึกอ่อนล้า เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามเส้นทางสามารถสอบถามได้ที่ สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ 0-5349-5490

ร่วมแสดงความคิดเห็น