สกู๊ปหน้า 1…บ้านเวียงป่าเป้า ปลอดจากอัคคีภัย

สภาวิศวกร ร่วมกับ หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่น และสมาคมภาคีเครือข่าย เดิน-วิ่ง-ปั่น ถึงจุดหมายแล้วเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 กับโครงการ “บ้านเวียงป่าเป้า..ปลอดภัยจากอัคคีภัย” จากกรุงเทพมหานคร สู่ จ.เชียงราย รวมระยะทาง 750 กิโลเมตร พร้อมจัดงานเสวนาบ้านอยู่อาศัย/หอพักปลอดภัยจากอัคคีภัย รณรงค์ติดตั้งอุปกรณ์เตือนควันไฟ หวังลดเหตุเพลิงไหม้ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ดร.กมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 สภาวิศวกรร่วมกับ หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่น และสมาคมภาคีเครือข่าย (รวมทั้งสิ้น 21 หน่วยงาน) ได้เปิดตัวโครงการ “บ้านเวียงป่าเป้า…ปลอดภัยจากอัคคีภัย” หรือ เวียงป่าเป้าปลอดภัยโมเดล เพื่อรณรงค์ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ซึ่งวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 วันเดียวกันนั้นก็เริ่มออกเดินทาง เดิน-วิ่ง-ปั่น จากกรุงเทพฯ สู่เป้าหมาย จ.เชียงราย และขณะนี้ (วันที่ 27 ธันวาคม 2559) ทีม เดิน-วิ่ง-ปั่น ได้เดินทางถึงจุดหมายที่ จ.เชียงราย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กิจกรรมในแต่ละจุดตลอดระยะทาง ประกอบด้วยจุดแรกสภาวิศวกร (กรุงเทพฯ) ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 / วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2559 ออกจาก พระนครศรีอยุธยา / วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2559 ออกจาก อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ / วันอังคารที่ 13 ธันวาคม ออกจาก อ.เมือง จังหวัดพิษณุโลก / วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2559 ออกจาก ต.กงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย / วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2559 ออกจาก อ.เมือง จังหวัดลำปาง และถึง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ในวันที่ 27 ธันวาคม 2559 รวมระยะทาง 750 กิโลเมตร พร้อมกันนี้ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2559 สภาวิศวกร นำทีม วิศวกรอาสาได้จัดงานเสวนา บ้านอยู่อาศัย/หอพักปลอดภัยจากอัคคีภัย “อัคคีภัย คุณป้องกันได้ แค่ใส่ใจ ไม่ประมาท” ณ ที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า โดยมีการจัดกิจกรรมลุ้นรับ เครื่องตรวจจับควัน (Smoke Alarm) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเครื่องตรวจจับควันอีกทางหนึ่งด้วย

นายพิชญะ จันทราณุวัฒน์ ประธานคณะทำงานประสานงานภัยพิบัติด้านอัคคีภัย สภาวิศวกร ผู้นำทีมวิศวกรอาสา เดิน-วิ่ง-ปั่น ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า แต่ละแห่งที่แวะได้อธิบายเจตนารมณ์ของโครงการเวียงป่าเป้า และการเดินทางคณะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปเวียงป่าเป้า เชียงราย แนะนำวิธีการป้องกันอัคคีภัยสำหรับบ้านอยู่อาศัย และหอพัก พร้อม Smoke Alarm อุปกรณ์ที่จะช่วยเตือนภัยในกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างทันท่วงที

เนื่องจากพบบ่อยครั้งว่า เครื่องเตือนอัคคีภัยที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นการตรวจจับความร้อน แต่การเกิดเพลิงไหม้ส่วนใหญ่ จะเริ่มต้นจากการเกิดควัน จึงเหมาะสมและทันท่วงทีกว่า

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แนะนำวิศวกรอาสาให้ท้องถิ่นได้ทำความรู้จักกัน ร่วมมือร่วมแรงกันทำให้ท้องถิ่นของตนเองปลอดภัยจากอัคคีภัยอย่างยั่งยืน แต่ละแห่งให้ความสนใจและเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันการเกิดอัคคีภัย ซึ่งหลายแห่งได้มอบผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการติดตั้งโดยทันที

ในการทำกิจกรรมมีผู้สนใจหมุนเวียนมาเข้าร่วมกิจกรรม เดิน-วิ่ง-ปั่น อาทิ กลุ่มกระทิงปลี่ยว กลุ่มพนักงาน TOT นักปั่นจากกรมโยธิการละผังเมือง เจ้าหน้าที่สภาวิศวกร เจ้าหน้า วสท. คณะผู้สูงอายุจาก จ.น่าน และ จ.แพร่ และวิศวกรจากหลายๆ จังหวัดที่น่าน ระหว่างทางมีประชาชนมีน้ำใจมอบอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคณะเดินทาง ตลอดทาง

กิจกรรมครั้งนี้ (เดิน-วิ่ง-ปั่น) จึงเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการส่งเสริมสมรรถภาพด้านความปลอดภัย ให้เกิดแก่ประชาชน และมีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือต่ออัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น