มือถือเดือด หลังสมาร์ทโฟนจีนบุกตลาด

ตลาดสมาร์ทโฟนยังแข่งเดือด แต่การขยายตัวยังไม่โดดเด่นเหตุยังไม่มีเทตโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้น ชี้มือถือเมืองมังกรมาแรง เข้าแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยลูกค้าหลักยังเป็นลูกค้าขาประจำที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนเป็นประจำ แต่ปันมาเปลี่ยนยี่ห้อโดยมีปัจจัยหลักอยู่ที่ราคาและเทคโนโลยีใหม่ๆ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในปี 2560 ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยยังต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการที่อาจทำให้การขยายตัวไม่โดดเด่น โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่ไม่มีปัจจัยสนับสนุนทางด้านการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆ เกิดขึ้น ดังเช่นการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เทคโนโลยี 2G มาสู่ 3G/4G ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จำนวนสมาร์ทโฟนที่ขายได้ในปี 2560 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 17.2 – 17.4 ล้านเครื่อง ขยายตัวในกรอบแคบราวร้อยละ 1.8 – 2.9 ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ลดลงจากปี 2559 ที่คาดว่าจะขยายตัวสูงราวร้อยละ 8.3 จากปี 2558 ขณะที่มูลค่าตลาดสมาร์ทโฟนไทยจะมีมูลค่าประมาณ 96,550 – 97,950 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.0 – 4.5 จากปี 2559 ที่คาดว่าจะขยายตัวราวร้อยละ 5.0 จากปี 2558

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การแข่งขันทำการตลาดอย่างเข้มข้นของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั้งรายเก่าและรายใหม่ รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคม นับว่าเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนตลาดสมาร์ทโฟนในไทยในปี 2560 ให้ยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการมุ่งเน้นทำการตลาดอย่างจริงจังของกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมากขึ้น ขณะเดียวกัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังมองว่า ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของตลาดสมาร์ทโฟนปี 2560 น่าจะยังกระจุกตัวอยู่ที่กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนรายเดิม

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงระดับบนที่ยังคงมีกำลังซื้อ โดยเป็นการซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เพื่อทดแทนเครื่องเดิมที่ไม่สามารถใช้งานได้ ขณะที่ผู้ใช้งานบางส่วน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบและติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ในสมาร์ทโฟนอยู่เสมอ อาจทำการซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เพราะต้องการใช้งานในเทคโนโลยีหรือฟังก์ชั่นใหม่ๆ เหล่านั้น โดยทำการขายสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมออกสู่ตลาดสมาร์ทโฟนมือสอง หรืออาจทำการซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เพื่อใช้งานเป็นเครื่องที่สอง เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2560 สมาร์ทโฟนจากจีนน่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมากกว่าร้อยละ 30.0 ของจำนวนยอดขายสมาร์ทโฟนในไทยทั้งหมด เพิ่มขึ้นราวหนึ่งเท่าตัวจากปี 2558 ที่สมาร์ทโฟนจากจีนมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียงร้อยละ 15.0 ของจำนวนยอดขายสมาร์ทโฟนในไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอื่นๆ ที่ครองตลาดสมาร์ทโฟนในไทยอยู่เดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น