ค่ายอาสาพยาบาล มช. สร้างเสริมสุขภาพชุมชน

ชมรมอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ สโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการค่ายอาสาสร้างเสริมสุขภาพชุมชน สืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมี อ.ดร.จันทร์ฉาย โยธาใหญ่ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ ณ บ้านดอยคำ ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 22 – 25 ธันวาคม 2559 เป้าหมายเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม ใช้ความรู้วิชาชีพพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพให้ชาวบ้านมีสุขภาวะที่ดีถวายเป็นพระราชกุศลลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

บ้านดอยคำ ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ราบอยู่ติดกับเชิงเขา มีแหล่งน้ำที่สำคัญไหลผ่าน คือ แม่น้ำปิง และแม่น้ำแจ่ม ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีจำนวนประชากรประมาณ 1,236 คน (ล่าสุด ม.ค.2559) โดยมีชนเผ่าม้งและกระเหรี่ยง พักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

การออกค่ายอาสาครั้งนี้เข้าไปพัฒนาสร้างเสริมสุขภาพในเชิงอนามัย พัฒนาชุมชนให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ด้านการสร้างเสริมสุขภาพนั้นทุกกลุ่มอายุที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจะได้รับความรู้ที่แตกต่างกันไปตามวัยและสถานภาพ กลุ่มเด็ก เน้นการส่งเสริมพัฒนาการตามวัยที่เหมาะสม ส่งเสริมสุขอนามัยพื้นฐาน เช่น การล้างมือ ตลอดจนส่งเสริมทักษะทางด้านการศึกษาและการดำรงชีวิต กลุ่มผู้ใหญ่ เน้นการให้ความรู้และแนะแนวทางการปฏิบัติตัวทางด้านสุขภาพอนามัยในตนเอง อนามัยชุมชนและการประกอบอาชีพ เช่น การออกกำลังกายผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การป้องกันตนเองจากการฝุ่นละออง การกรองน้ำ กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินสัญญาณชีพ การทำแผล การดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง รวมทั้งการให้บริการตรวจสุขภาพและการรักษาให้แก่ชาวบ้าน โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม

นางสาวนภิสา แพ่งประสิทธิ์ ประธานชมรมอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า ค่ายอาสาเป็นการรวมกลุ่มของนักศึกษาหลายชั้นปีของคณะฯ ที่มีที่มาต่างกันแต่ใจเดียวกัน คือ ต้องการทำประโยชน์ให้กับสังคม ในค่ายอาสาเป็นการอยู่ร่วมกันของชาวค่ายที่มีกฏระเบียบและทุกคนต้องปฏิบัติตาม ทุกคนจะมีบทบาทความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองอย่างชัดเจน มีการประชุมเตรียมงานกันตลอดเวลา นักศึกษาพยาบาลทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมออกค่ายอาสาได้รับประโยชน์มากมาย ได้ทำทุก ๆอย่างที่ไม่เคยทำ เพราะภายในค่ายมีความหลากหลายทางด้านกิจกรรม มีการฝึกความมีระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคม มีระเบียบแบบแผน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตั้งแต่ตื่นนอน รับประทานอาหาร ทำงานเป็นทีม กิจกรรมสันทนาการ จนกระทั่งเข้านอน อยากให้คนรุ่นใหม่ๆ สนใจที่จะทำกิจกรรมแบบนี้เยอะ ๆ เพราะได้ทำในสิ่งมีคุณค่าให้กับสังคม โดยที่ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน ได้ประสบการณ์ทำให้ตนเองมีคุณค่าเพื่อสนองพระราชปณิธานแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายอัครวินท์ ไชยยัง ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะฯ ที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมเป็นปีแรก กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากเพราะกิจกรรมค่ายอาสาได้รับความสนใจจากนักศึกษาพยาบาลทุกชั้นปีเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทุกคนต่างได้รับประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต การใช้ชีวิตดูแลตนเอง และได้เพื่อนใหม่ ที่สำคัญเกิดความรับผิดชอบทำให้ทุกคนรับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงาน การที่ได้ลงไปสัมผัสกับชุมชน ทำให้เราทุกคนได้รู้ว่าในแต่ละชุมชนมีอะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้เราทุกคนได้เรียนรู้ได้ศึกษา เช่น การใช้ชีวิตแบบพอเพียง รู้จักความพอดีกับตนเอง ความมีน้ำใจเอื้ออารีของชาวบ้านที่มีให้กับนักศึกษา ตลอดจนการรู้จักช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าพวกเราได้ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาทางด้านวิชาชีพพยาบาลในการสร้างเสริมสุขภาพให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อให้มีสุขภาวะที่ดีแบบยั่งยืนตลอดไปเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9

ร่วมแสดงความคิดเห็น