สกู๊ปหน้า 1…คนเชียงดาวชื่นชม พระสงฆ์เยี่ยมคนไข้

สังคมโซเชียลเชียงดาวยกย่องภาพพระสงฆ์ไปมอบสิ่งของให้ผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ในขณะที่ผู้ป่วยตื้นตันใจบอกคลายความเจ็บป่วยไปอย่างอัศจรรย์ ที่โรงพยาบาลเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางผู้คน ทั้งคนไทยพื้นราบและชาวไทยภูเขาหลากหลายชาติพันธุ์ที่เดินทางไปรักษาอาการเจ็บป่วยและบรรดาญาติผู้ป่วยจำนวนมากที่ไปเฝ้าดูแลอาการอย่างหนาแน่นเหมือนเช่นทุกวัน

มีภาพที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่พบเห็น เมื่อพระภิกษุสงฆ์กลุ่มหนึ่งจากวัดป่าธาราภิรมย์ (วัดริมปิง) ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เดินทางมามอบของกิน เครื่องใช้ให้แก่ประชาชนทุกเพศทุกวัยในโรงพยาบาลดังกล่าว
จากการสอบถามหนึ่งในพระภิกษุสงฆ์บอกว่า ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาทำบุญที่วัดป่าธาราภิรมย์ ซึ่งต่างถวายอาหารการกิน ขนม ผลไม้และข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันจำนวนมาก เกินกว่าที่เหล่าพระสงฆ์จะนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะอาหารก็ฉันแค่มื้อเดียว และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ก็มากเกินกว่าความจำเป็น ตามหลักพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์พระศาสดาของศาสนาพุทธที่ต้องการให้พระภิกษุสงฆ์อยู่อย่างสัมถะเรียบง่ายและสันโดษ ไม่ยึดติดวัตถุนิยมตามกระแสโลกาภิวัฒน์

พระสงฆ์วัดป่าธาราภิรมย์จึงมีความคิดที่จะรวบรวมสิ่งของต่างๆมามอบเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ป่วยและญาติๆรวมไปถึงบุคลากรของโรงพยาบาล ซึ่งต้องทำงานกันอย่างไม่มีวันหยุดเหมือนกับอาชีพอื่นๆที่ได้หยุดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่
และยังเป็นการส่งความสุขในช่วงปีใหม่จากใจพระสงฆ์แก่ชาวบ้านที่ต้องประสพทุกขเวทนาจากการเจ็บป่วยรวมไปถึงญาติพี่น้องที่มาเฝ้าอาการด้วยความเป็นห่วง คล้ายๆกับชาวตะวันตกได้ของขวัญจากซานตาครอสในช่วงคริสต์มาส พระสงฆ์ก็เลยถือฤกษ์ช่วงปีใหม่ส่งความสุขให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลเชียงดาว

ทางด้านคนไข้ที่ได้รับของแจกจากพระกล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า ดีใจที่มีพระสงฆ์มามอบสิ่งของต่างๆให้ถึงเตียง ผู้ป่วย ที่ผ่านมาตนเคยแต่เตรียมข้าวของไปใส่บาตรถวาย พระภิกษุสงฆ์ที่วัด แต่ไม่เคยคิดว่าจะมีพระนำของมาให้ ยิ่งโดยเฉพาะยามเจ็บไข้ได้ป่วย ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล มีความทุกข์เจ็บป่วยทางกาย แต่เมื่อมีพระมาโปรดญาติโยมถึงเตียง กลับมีความรู้สึกอิ่มเอิบใจคลายความเจ็บป่วยอย่างน่าประหลาดใจ

ภายหลังมีผู้ส่งต่อภาพดังกล่าวในสังคมโซเชียล มีเดียเชียงดาว ก็ได้รับความชื่นชมอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น