ความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care)

มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคาร “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว” (Long Term Care) บนพื้นที่กว่า 66 ไร่ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบันและอนาคต สามารถดูแลสุขภาพแบบครบวงจร หนุนยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์การสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ศ.คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช . และประธานมูลนิธิโรงพยาบาล สวนดอก กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุส่งผลต่อนโยบายและยุทธศาสตร์ทางด้านการแพทย์การสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย คณะแพทยศาสตร์มช.ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดสร้างอาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว(Long Term Care)ขึ้น บนพื้นที่ 66 ไร่ บริเวณหมู่บ้านท่าใหม่อิ ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ ได้เตรียมความพร้อม โดยมีการเชื่อมโยงเครือข่ายการบริการระหว่างโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งการรักษาพยาบาล เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย สังคมและจิตใจ และในขณะเดียวกัน ยังสามารถแบ่งเบาภาระบุตรหลานของผู้สูงอายุได้ส่วนหนึ่ง ตลอดจนเป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวให้มีคุณภาพมากขึ้นต่อไป

อาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว(Long Term Care) เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2558 มีพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจากศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานประกอบพิธี ปัจจุบันอาคารดังกล่าวได้สร้างโครงสร้างของตัวอาคารแล้วเสร็จกว่า 98% และอยู่ในระหว่างการวางระบบไฟฟ้า และการออกแบบภายใน โดยจัดให้มีรูปแบบเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น จำนวน 3 อาคาร ประกอบด้วย อาคาร A, อาคาร B และอาคาร C และจัดให้มี ห้องตรวจสุขภาพ ห้องกายภาพบำบัด ห้องรับประทานอาหาร ห้องสันทนาการ ห้องพัก
จำนวน 64 ห้อง มีเตียงผู้ป่วยรวมทั้งหมด 128 เตียง มีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารประมาณ 6,055 ตารางเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2560 อาคารผู้สูงอายุแห่งนี้ เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยสูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือที่เราเรียกกันว่า“ผู้ป่วยติดเตียง” ซึ่งปัญหาของผู้ป่วยดังกล่าวนอกจากจะกระทบกับผู้ป่วยโดยตรงแล้ว การที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ย่อมเป็นภาระกับลูกหลานที่ต้องดูแล ซึ่งมีครอบครัวเป็นจำนวนมากที่ลูกหลานอยู่ในวัยทำงาน ไม่สะดวกที่จะดูแลผู้ป่วยด้วยตัวเองและไม่สะดวกในการที่จะต้องพาผู้สูงอายุไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล หรือคลินิคทั่วๆไปเป็นระยะๆ ซึ่งอาคารแห่งนี้จะรองรับปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดีมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ด้วยการบริจาคทุนทรัพย์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก โทร. 053-938400 โทรสาร. 053-938888 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มช. โทร.053-935672 กรณีโอนเงินผ่านธนาคาร ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก (ใบเสร็จรับเงินสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้) ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนสุเทพ เลขที่บัญชี 521-0-52252-0 ธนาคารกรุงเทพ สาขาคณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 968-0-02053-5.

ร่วมแสดงความคิดเห็น