ชมทะเลหมอก 3 แผ่นดินในเชียงแสน ที่ดอยสะโง้


จุดชมพระอาทิตย์และทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งที่สามารถชมทะเลหมอกที่เดียวชมได้ถึง 3 แผ่นดินประเทศไทย พม่าและลาว ที่มีชื่อเสียงในของอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ที่ไม่ต้องเดินเท้าไกลๆหลายกิโลแบบว่ารถเข้าถึงเลยตอบโจทย์คนชอบเที่ยวดอยได้ครบที่…ดอยสะโง้


ดอยสะโง้ ตั้งอยู่ที่ บ้านดอยสะโง้ หมู่ที่ 7 ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สันนิฐานว่าเป็นเมืองเก่าเมืองเก่าซึ่งมีร่องรอยของอิฐ และคูเมือง เป็นยอดดอยสูง 709 เมตร จากระดับน้ำทะเล บริเวณบนดอยสะโง้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์สามเหลี่ยมทองคำและแม่น้ำโขง จุดชมทะเลหมอก 3 แผ่นดินได้รอบทิศทาง ทางฝั่งพระอาทิตย์ขึ้นจากประเทศลาว พม่า และไทย ในทางฝั่งพระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นชุมชนของ 3 อำเภอ เชียงแสน แม่จัน และแม่สาย ส่วนยามค่ำคืนมีดาวระยับระยับรอบทิศทั้งดาวบนดิน คือแสงไฟจากตัวเมืองเชียงแสน และแสงไฟฝั่งประเทศลาว อีกทั้งดาวบนท้องฟ้ามีดวงดาวมากมายในค่ำคืนอันแสนโรแมนติก

ในส่วนของที่พักมี บ้านพักไม้ไผ่ ในสไตล์แบบอาข่าที่เรียงรายในเชิงเขาแวดล้อมไปด้วย ดอกเก็กฮวย( Dendranthema) และดอกปอเทือง(Sunn hemp)เป็นพืชในตระกูลถั่ว ดอกปอเทืองมีสีเหลืองสด ขนาดยาว 2.5 เซนติเมตร มีสะพานไม้ไผ่เดินเชื่อมแต่ละหลัง มีจุดชมวิวที่เป็นไม้ไผ่นักท่องเที่ยวควรระวังหากมีคนมาร่วมกันหลายๆคน และมีลานกางเต็นท์กว้าง ให้ได้กางเต็นท์ท่ามกลางอากาศหนาวและวิวทิวทัศน์สวยๆ
ธรรมชาติ…สร้างสวยงามให้เห็นได้ชื่นชมได้พักผ่อน แล้วเราช่วยกันรักษาธรรมชาติให้คงความงดงามเคียง “ดอยสะโง้” ต่อไป
ขอขอบคุณ / สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง(องค์กรมหาชน)และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง้
……………………………………………………………………
การเดินทาง/จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงสาย 118 (เชียงใหม่-เชียงราย)ผ่านอำเภอดอยสะเก็ด-เวียงป่าเป้า-แม่สรวย เข้าทางหลวงสาย1 ผ่านอำเภอเมืองเชียงราย เลี้ยวขวาเข้าอำเภอแม่จัน ตามทางหลวงสาย 1016 ถึงอำเภอเชียง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 1290 ผ่านสามเหลี่ยมทองคำ ถึง กม.18 เลี้ยวซ้ายเข้าไป 6 กิโลเมตร ถึงศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง้จากศูนย์ฯไปยังดอยสะโง้ อีก 2.5 กิโลเมตร
ค่าบริการ / ค่าบำรุงสถานที่คนละ 10 บาท จากลานจอดรถสามารถเดินเท้าขึ้นได้ระยะทาง 500 เมตร มีรถรับส่งจากบริเวณจุดจอดรถด้านล่างสู่ดอยสะโง้ คนละ 25 บาท ค่าผ่านด่าน / รถมอเตอร์ไซค์(ไปกลับ คันละ 10 ค้างคืนคันละ 20 บาท) /รถยนต์ (ไปกลับ คันละ 30 ค้างคืนคันละ 50 บาท)ค่ากางเต็นท์ คนละ 100 บาท / ชมการแสดงวัฒนธรรมพร้อมขันโตกอาข่า ราคา 800-1,200 บาท (ควรติดต่อล่วงหน้า)
ติดต่อสอบถาม / โทร.081-1119205(อัศวิน),082-1950138(อาฟ่า)

ร่วมแสดงความคิดเห็น