สมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน ผ้าไตรบวช สามเณรธรรมาสน์ทอง

การได้รับผ้าไตรพระราชทานในพิธีบรรพชาอุปสมบท มิใช่เรื่องง่ายดายหรือเป็นปกติ สำหรับลูกชาวบ้านธรรมดาทั่วไป เว้นแต่จะได้พระราชทานแก่สามเณรที่สอบได้เปรียญ 9 ประโยค หรือนาคหลวง หรือกรณีอื่น เช่น พิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ของหลวง แต่สำหรับ “สามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง” สามเณรธรรมมาสน์ทอง ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับพระราชทานผ้าไตรในพิธีอุปสมบทครั้งนี้ นับเป็นที่น่าชื่นชมอนุโมทนาสาธุอย่างยิ่ง
สามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง อายุ 20 ปีเศษ สังกัดวัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นสามเณรในความดูแลของ พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี อ.เมืองเชียงใหม่ และเป็นสัทธิวิหาริกในพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เนื่องจากพระเดชพระคุณฯ มีเมตตาบรรพชาให้ตั้งแต่อายุ 13 ปี ก่อนหน้าที่พ่อแม่แยกทางกัน และล้มหายตายจากไป เหลือแต่ปู่ย่า ได้นำมาฝากไว้เป็นเด็กวัดโลกโมฬี พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ได้ส่งเสียให้เรียนหนังสือระดับประถม และมัธยมต้นที่โรงเรียนโกวิทธำรง ใกล้กับวัดโลกโมฬี
ภายหลังเมื่อบรรพชาแล้ว สามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง ได้หมั่นศึกษาเล่าเรียนจนจบนักธรรมชั้นเอก และเรียนต่อมหาวิทยาลัยสงฆ์ ได้รับการฝึกฝนอบรมให้เป็นสามเณรอ่อนน้อมถ่อมตน ฝึกสวดมนต์ ฝึกความมั่นใจในตน และเรียนรู้เรื่องการเทศน์แบบพื้นเมือง โดยเฉพาะการเทศน์มหาชาติ ตั้งแต่ต้น
ในปี 2557 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประธานผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรมการศาสนาจัดโครงการ “สามเณรธรรมาสน์ทอง” ขึ้นมา โดยในปีนั้นพระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการประกวดแข่งขันสามเณรธรรมาสน์ทองในภาคเหนือขึ้น ณ วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จึงปรากฏชื่อ สามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง เข้าแข่งขันและได้เป็นสามเณรธรรมาสน์ทอง 1 ใน 50 รูปของภาคเหนือ เมื่อเข้าแข่งขันระดับประเทศก็ได้เป็นสามเณรธรรมาสน์ทอง 1 ใน 10 รูปของประเทศ
โครงการสามเณรธรรมาสน์ทอง โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรมการศาสนา จัดขึ้นเพื่อศึกษาส่งเสริมการเรียนรู้ และทดลองปฏิบัติวิถีการเทศน์ด้วยหลักวิชาการที่ถูกต้อง จากพระเถระผู้ทรงคุณวุฒิ และเชี่ยวชาญด้านการเทศน์ พร้อมคัดเลือกสามเณรที่มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์ จากนั้นได้ “ประกาศเกียรติคุณ สามเณรธรรมาสน์ทอง” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อได้สามเณรที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ในโครงการส่งเสริมวิชาการเทศนาธรรม “สามเณรธรรมาสน์ทอง” คัดเลือกจากทั่วประเทศจำนวน 10 รูป พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ พระวิทยากรของโครงการฯ จึงพาไปทัศนศึกษา ดูงานที่สังเวชนียสถาน และพุทธสถานสำคัญ ณ ประเทศอินเดีย และเนปาล
เมื่อกลับมาแล้ว สามเณรทั้งหมดได้แสดงพระธรรมเทศนาเชิงประจักษ์ให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกสามเณร 3 รูป ผู้เป็นเลิศด้านต่างๆ เพื่อรับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ ด้านโวหารการเทศนา ด้านปฏิภาณการเทศนา ด้านปฏิปทาการเทศนา และสามเณรทั้งหมดยังได้รับทุนการศึกษาพระราชทานด้วย
พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 องค์ประธานฟื้นฟูบูรณะวัดโลกโมฬี กล่าวว่า น่ายินดีที่สามเณร ในปกครองได้รับโอกาสพิเศษที่ยากนักจะหาได้ และที่น่าดีใจอีกอย่างคือ การได้เป็นผู้นำสามเณรในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพระเดชพระคุณฯ สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมวันสามเณร วันที่ 30 มกราคมของทุกปี และสามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง ได้รับความไว้วางใจจากสหธรรมิกสามเณรด้วยกัน ให้เป็นประธานสภาสามเณรจังหวัดเชียงใหม่ โดยคณะสงฆ์ภาค 7 และมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ สนับสนุนให้จัดกิจกรรมวันสามเณรทุกปี ซึ่งพระเทพสิงหวราจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ก็ได้ให้การอนุเคราะห์เป็นอย่างดีตลอดมา
พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. กล่าวว่า สามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง เป็นสามเณรในความปกครองของอาตมาภาพ เป็นผู้ว่าง่าย สอนง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นเหล่ากอสมณะที่ดีที่ควรสนับสนุนส่งเสริม เมื่อได้รับการหล่อหลอมให้เป็นนักเทศน์ตั้งแต่น้อย ๆ ก็ได้ใช้ความเพียรพยายามหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมาตลอด จึงเป็นที่พอใจของพระมหาเถระ ครูบาอาจารย์ ในระหว่างนี้ยังเล่าเรียนไปด้วย และรับนิมนต์ไปเทศน์ในที่ต่างๆ เมื่อได้ปัจจัยมาก็พยายามสร้างบุญบารมี แห่งแรกคือการสร้างเจดีย์ และพัฒนาสำนักสงฆ์ดอยตุ๊โก๋ ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิด ทุกอย่างสำเร็จลงด้วยดีโดยใช้ทุนทรัพย์หลายล้านบาท ปัจจุบันกำลังรับภาระจะบูรณะฟื้นฟูวัดร้างในอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งสามเณรภานุวัฒน์ ได้ขอรับเมตตาจากพระมหาเถระ โดยเฉพาะพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมังคโล) และพระมหาเถระพุทธาภิเษกเหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัย รุ่นอุปสมบทในครั้งนี้ เพื่อเป็นทุนทรัพย์ในการสร้างบุญบารมีต่อไป (เหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัย รุ่นนี้สร้างจำกัด ผู้สนใจติดต่อกับสามเณรธรรมาสน์ทองเอง)
ในการเจริญอายุบรรลุนิติภาวะแล้ว สามเณรภานุวัฒน์ ตาเป็ง จึงปวารณาจะขออุปสมบท ซึ่งก็ได้รับการอนุญาตจากพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 ในวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2560 เวลา 07.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ซึ่งเมื่อทราบไปถึงสำนักราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ได้พระราชทานอัฐบริหาร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
กำหนดการพิธีอุปสมบท ณ วัดโลกโมฬี วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2560 เวลา 09.00 น. พิธีปลงผม เวลา 10.30 น. นายอนุชา เสมารัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อัญเชิญขบวนแห่ผ้าไตรอุปสมบทพระราชทานเข้าสู่วิหาร และวางบานพานแว่นฟ้า เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมถวายคำนับ เวลา 17.00 น.พิธีทักษิณานุปทาน อุทิศส่วนกุศลแด่บุพการี และผู้มีอุปการะที่ล่วงลับไปแล้ว เวลา 18.00 น. พิธีเรียกขวัญนาคโดยพระครูบุญยัง บุญญังกโร วัดห้วยน้ำอุ่น
วันจันทร์ที่ 9 มกราคม เวลา 06.30 น. พิธีบรรพชาอุปสมบท ณ พระอุโบสถ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานขึ้นสู่พระอุโบสถ นางสิริยา บุญสิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ อ่านหมายรับสั่ง พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เสร็จแล้วเข้าสู่พิธีอุปสมบท โดยพระธรรมเสนาบดี เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังเสร็จพิธีแล้ว เวลา 09.30 น.คณะจะลงจะมาประกอบพิธีสืบชะตาหลวงแบบพื้นเมืองลานนาเจริญพระพุทธมนต์ ณ วิหารวัดโลกโมฬี
นับเป็นสิริมงคลในปี 2560 กับการที่ได้เกิดหน่อเนื้อนาบุญขึ้นในบวรพระพุทธศาสนา เพื่อจะได้สืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยาวนานไปจวบครบถ้วน 5,000 ปีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น