สธ. ชวน “กำจัดลูกนํ้ายุงลายก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ”

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในช่วงฤดูหนาว เป็นช่วงแห่งโอกาสทองของการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย กำจัดลูกนํ้ายุงลายเป็นการเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูการระบาด ซึ่งหากดำเนินการเข้มข้นจะช่วยลดปริมาณลูกนํ้ายุงลายลงได้ เช่นในปี 2559 ที่ผ่านมา ประชาชน หน่วยราชการ ท้องถิ่นและเอกชน ช่วยกันส่งผลให้จำนวนผู้ป่วย ผู้เสียชีวิตลดลง เมื่อเทียบกับปี 2558 มากกว่าร้อยละ 50 ข้อมูลสํานักระบาดวิทยา ณ วันที่ 27 ธันวาคม 2559 รายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 62,405 ราย ลดลงจากปี 2558 ณ ช่วงเวลาเดียวกัน ที่พบผู้ป่วย 144,163 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 60 ราย ในปี 2558 พบ 141 ราย
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้อธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพ 12 เขต ติดตามการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทั่วประเทศ เร่งรัดงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือประชาชน และหน่วยงาน หน่วยราชการ ท้องถิ่น ชุมชนทั่วประเทศ ที่จัดกิจกรรมการออกกำลังทุกวันพุธ ตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี ดำเนินกิจกรรม “กำจัดลูกนํ้ายุงลายก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ” เป็นการอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย ได้ประโยชน์ 2 ต่อ คือ สุขภาพดีจากการออกกำลังกายและการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นข้อสังเกตจากการออกสำรวจลูกนํ้ายุงลาย ภาชนะที่พบบ่อยที่สุดได้แก่ แจกัน ที่รองนํ้าดื่ม จานรองกระถางต้นไม้และภาชนะไม่ใช้ประโยชน์ภายนอกอาคาร เพื่อลดโอกาสที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง มีข้อเสนอแนะดำเนินการ ดังนี้ 1.ควรลดจำนวนภาชนะขังนํ้าทั้งหมด เช่นแจกัน ที่รองนํ้าดื่ม จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์ 2.ที่รองนํ้าดื่ม/ตู้นํ้าดื่ม ควรเปลี่ยนทุก 7 วัน และขัดล้างก่อนใส่กลับไปในที่เดิม 3.จานรองกระถางต้นไม้ ควรใส่ทรายกำจัดลูกนํ้ายุงลายทุก 2-3 เดือนหรือใส่ทรายก่อสร้างซับนํ้าไม่ให้นํ้าขัง 4.ถังนํ้าใช้ควรมีฝาปิด หรือเปลี่ยนนํ้าและขัดภาชนะทุก 7 วัน หากเป็นภาชนะขนาดใหญ่ควรใส่ทรายกำจัดลูกนํ้ายุงลายทุก 2-3 เดือน โดยกิจกรรมทั้งหมดต้องดำเนินการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งและต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณลูกนํ้ายุงลาย

สำหรับกิจกรรม “กำจัดลูกนํ้ายุงลายก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ” จะเริ่มดำเนินการในวันพุธที่ 18 มกราคม 2560 โดยจะสำรวจ-กำจัดลูกนํ้ายุงลายและจัดการสิ่งแวดล้อม ในที่ทำงาน รอบๆ ที่ทำงาน ภายนอกอาคาร เน้นภาชนะขังนํ้าที่อยู่ใกล้ตัว คือ แจกัน ที่รองนํ้าดื่ม รวมทั้งสำรวจรอบสนามกีฬา ใช้เวลา 15-30 นาที ก่อนเริ่มออกกำลังกาย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น