เปิดโผ 10 องค์กรดีเด่นแห่งปี…ศรีนครพิงค์

“สามร้อยหกสิบห้าวัน” 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ – เอกชน จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำงานปฏิบัติรับใช้สังคมฯ ด้วยความเข้มแข็ง เหน็ดเหนื่อยมาตลอดปี โอกาสวันครบรอบปีขึ้นศักราชใหม่ ขอใช้นํ้าหมึกแทนช่อดอกไม้ ประกาศเกียรติคุณยกย่อง มอบให้บรรทัดวรรคนี้ “องค์กรดีเด่นแห่งปี ศรีนครพิงค์”

1.โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ภายใต้การบริหารงาน ของ ผศ.นพ.นิสิต วรรธนัจฉริยา ผู้อำนวยการฯ – ศ.คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช.เป็นองค์กรของรัฐ ที่ให้ความช่วยเหลือ พี่ น้อง ประชาชน ชาวเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง โดยในแต่ละวัน จะมีผู้ป่วยเข้าไปใช้บริการ ไม่ตํ่ากว่า 3 พันคนต่อวัน ตลอดเวลามีการปรับพัฒนาองค์กรเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านอาคารสถานที่และบุคลากร ด้านผลงานได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณยกย่อง จากองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมายต่อเนื่อง

2.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีอายุการก่อตั้ง เปิดเรียนเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2507 ผ่านมาถึงวันนี้ เป็นเวลา 5 ทศวรรษ มีอธิการบดี 15 คน ปัจจุบันมี ศาสตราจารย์ นพ.อาวุธ ศรีสุกรี รักษาการเป็นอธิการบดี ผลิตบัณฑิตสำเร็จการศึกษาออกไปทำงานรับใช้ สังคมประเทศชาติ จำนวนกว่า “สองแสนคน”

3.“หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่” ยุคสมัย วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ดำรงตำแหน่งเป็น ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านมา เป็นเวลาเกือบ 2 ปี (ครบวาระเดือน มี.ค. 60) มีผลงานโดดเด่นสร้างชื่อเสียง สร้างคุณูปการให้กับสมาชิกและสังคมฯ ทั้งด้านวิชาการ และแผนงานต่างๆ รู้เท่าทัน กับยุคสมัย ความเคลื่อนไหวการค้าของโลก

4.“ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่” ยังคงยึดตำแหน่งครองแชมป์ติดต่อกันทุกปี จากการบริหารจัดการ ของ ชาญชัย กีฬาแปงขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยผลงาน เจ้าหน้าที่ทำงานอำนวยความสะดวก แก่ ประชาชนผู้ไปติดต่อ ทำธุรกรรม ด้านยานยนต์ และใบอนุญาตขับขี่ ด้วยความรวดเร็วโปร่งใสมีมนุษย์สัมพันธ์ ไมตรีจิต สถานที่หน่วยงานเป็นระเบียบสวยงาม ไม่ต่างจากบรรยากาศโรงแรมห้าดาว โดยเฉพาะบริบท ของ “บิ๊กบอส” ผู้นำองค์กร เปิดโทรศัพท์มือถือส่วนตัว 081-721-7999 ให้ประชาชนติดต่อแจ้งเหตุได้ตลอด 24 ชั่วโมง

5.“สวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่” เป็นอีกองค์กรที่ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่โด่งดังเป็นที่รู้จักของชาวโลก ปัจจุบันมี นิพนธ์ วิชัยรัตน์ เป็นผู้อำนวยการฯ บริหารจัดการสวนสัตว์ เชียงใหม่ มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีมิตรไมตรี ให้ความช่วยเหลือให้ความร่วมมือ กับ สาธารณชนทุกองค์กร ในจังหวัดเชียงใหม่

6.“กลุ่มงานตำรวจจราจรเชียงใหม่” ปัจจุบันมี “ผู้กำกับเอ” พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี นายตำรวจลูกคนเมืองเจียงฮาย ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้กำกับการฯ เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานสีกากี ที่ถูกสังคมฯ วิพากษ์ ในด้านลบตลอดเวลา ทั้งที่โดยข้อเท็จจริง หน่วยงานนี้ ต้องรับหน้าที่ทำงานหนัก ด้วยความเหน็ดเหนื่อยและเข้มแข็ง ต้องดูแลอำนวยความสะดวกให้กับ พี่ น้อง ประชาชน ไม่มีวันหยุดได้พักผ่อน ( ต้องสลับกันหยุด ) โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีเทศกาลตลอดทั้งปี ขอเชิญชวน “หมู่เฮา” ผู้ใช้รถฯ ปีใหม่นี้ อย่าลืมซื้อของขวัญ (ติดรถ) ไปมอบขอบคุณสวัสดีปีใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร

7.องค์กรคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ทั้ง 2 หน่วยงาน ก่อตั้งขึ้นด้วยจุดประสงค์เจตนารมณ์ เพื่อช่วยเหลือมอบทุนการศึกษาให้กับ นักศึกษาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยมีเงินรายได้ จากการบริจาคและการดำเนินการจัดงานกุศลหาทุนปัจจุบันมี วีณา ภัทรประสิทธิ์ เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.องอาจ กิตติคุณชัย เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในแต่ละปีมีการมอบทุนให้นักศึกษาทุนละ “หนึ่งหมื่นบาท” จำนวนนับร้อยคนเป็นประจำทุกปี

8.“จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่” มีผลงานติดทำเนียบในปีนี้ จากการบริหารจัดการ ของ “หญิงแกร่ง” เยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ (ย้ายมาจากแรงงงานจังหวัดชุมพร) 1 ปีที่ผ่านมา มีผลงาน สามารถจัดระเบียบเรื่องแรงงานต่างด้าว ไปยืนรับงานอยู่ริมถนนเข้าสู่ระบบและอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ประกอบการ และแรงงานฯ มีความเข้าใจ และปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ผลงานล่าสุดที่สร้างความฮือฮา สนธิกำลังทหาร – ตำรวจ เข้าจับกุม + แรงงานต่างด้าว ที่ไปทำงานเป็น รปภ.อยู่ในหน่วยงานราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ว่ากันว่าเป็น สัมปทาน ของ “บิ๊กมีสี” เป็นยุทธ์การ ที่ไม่ปรากฏเคยมี หน่วยงานใดกล้า “เด็ดหนวดเสือ”

9.สำนักงานประชาสัมพันธ์ เขต 3 เป็นหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ภารกิจรับผิดชอบ นำเสนอข่าวสาร ให้ความรู้กับ พี่ น้อง
ประชาชน ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีหน่วยงานเครือข่าย สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ NBT เชียงใหม่ ฯลฯ ปัจจุบัน มี เอนก แนมทอง รักษาการผู้อำนวยการ ฯ ตลอดปีที่ผ่านมา มีผลงานอย่างเอกอุ ด้านข่าวสาร โดยเฉพาะรายการ “มองเมืองเหนือ” ที่ออกอากาศทาง NBT ช่วงเวลา 08.00 – 09.00 น. ทุกเช้า ให้ความรู้
ข้อมูลข่าวสารของ “หมู่เฮา” มีแฟนคลับติดตามอย่างล้นหลาม

10 “หน่วยงานดับเพลิง” หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกศัพท์ภาษาทางราชการ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานมีภารกิจสำคัญ รับผิดชอบรับใช้สังคม โดยมีงานหน้าที่หลัก การควบคุมดับเพลิง และงานให้ความช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทุกเรื่อง – ทุกเหตุการณ์ ปัจจุบันมี ประกาศ เอี่ยมจันทร์ เป็นหัวหน้าฯ ผู้ควบคุมหน่วยงานที่มีอยู่ 7 สถานีได้แก่ สถานีดับเพลิงป่าตัน – บ้านเด่น – ประตูเชียงใหม่ – สันป่าข่อย – แขวงศรีศรีวิชัย – ตลาดเมืองใหม่ …… เป็นอีกหนึ่งหน่วยงาน ที่ไม่มีวันหยุดพักเหมือนกับหน่วยงานอื่นๆ ต้องสลับกัน เข้า – ออก ปฏิบัติหน้าที่ เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

หน่วยงาน อปพร.เชียงใหม่ – หน่วยงานกู้ภัยมูลนิธิ ฯลฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ เขา – เหล่านี้ ที่ไม่อาจเอ่ยชื่อนำมาเขียนได้หมดครบทุกหน่วย เป็นบุคคลที่อุทิศตัวทำงานช่วยเหลือรับใช้สังคมอย่างแท้จริง ไม่มีชื่อเสียง – ไม่มีใครรู้จัก ปฏิบัติหน้าที่ “ปิดทองหลังพระ” ขอสดุดีชื่นชม ยกย่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น