ร.ร.วัฒโน ฯ พัฒนาครูแกนนำภาษาอังกฤษ Boot Camp

โครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 3 วันที่ 9 มกราคม 2560 – 27 มกราคม 2560 ณ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายฐิตติณัฐศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ประธานศูนย์อบรมครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค : ภาคเหนือ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เป็นประธานเปิดการอบรม

นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ กล่าวว่า โครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) นี้เป็นโครงการตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โครงการนี้เนื่องมาจากการอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้ม (Boot Camp) ให้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชาวไทย เมื่อช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งเหตุผลและความจำเป็นที่กระทรวงศึกษาธิการต้องให้มีการจัดอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้ม(Boot Camp)ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค คือ

ปัญหาเรื่องการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและการสื่อสารภาษาอังกฤษ ดังเช่นที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกไร้พรมแดนที่คนทั้งโลกใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารกัน แต่คนไทยพูดภาษาอังกฤษได้เพียงร้อยละ 10

ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคนไทย เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ รวมทั้งด้านการศึกษาพบว่าคะแนนเฉลี่ย O-NET ในรายวิชาภาษาอังกฤษในทุกช่วงชั้นยังต่ำว่าร้อยละ 50ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสารของประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียน การแข่งขันต่าง ๆ ต้องใช้ภาษาอังกฤษ และความจำเป็นในการพัฒนาประเทศไปสู่ Thailand 4.0 ที่เน้นการใช้นวัตกรรมก็เชื่อมโยงกับภาษาอังกฤษ

จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องแก้ปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของคนไทยอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการปรับหลักสูตรด้วยการเพิ่มจำนวนชั่วโมง ในการเรียนภาษาอังกฤษการพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น สำหรับการครูภาษาอังกฤษในครั้งนี้ ใช้เวลา3 สัปดาห์ ต้องขอขอบคุณ คุณครูที่เข้ารับการอบรม ตลอดจนวิทยากร ที่ได้เสียสละเวลาสำหรับการอบรมครั้งนี้ ขอขอบคุณ คณะครูและบุคลากร ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และอำนวยความสะดวกในการจัดการอบรมครั้งนี้

ด้านนายเศรษฐวิทย์ สมสัตย์รองผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ กล่าาว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนในการยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อจัดตั้งศูนย์อบรมครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาคขึ้น ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค

โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ กลุ่มครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อาชีวศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันภาษาอังกฤษ ร่วมกับ ศูนย์อบรมครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค ภาคเหนือโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จึงได้จัดอบรมโครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค รุ่นที่ 3 ขึ้น ในวันที่ 9 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 27 มกราคม 2560 ณ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนายกระดับความรู้ความเข้าใจและเทคนิคการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Communicative Approach ของครูสอนภาษาอังกฤษ ในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนายกระดับภาษาอังกฤษของครูสอนภาษาอังกฤษในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพการเป็นวิทยากร สำหรับกลุ่ม Master Trainer ให้สามารถดำเนินการจัดอบรมในรูปแบบ Communicative Approach ได้ด้วยตนเอง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จและแนวทางการปรับปรุง

ในการอบรมครั้งนี้ มีครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่ผ่านการสอบวัดความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษ CEFR ตั้งแต่ระดับ B1 ขึ้นไป เข้ารับการอบรมจำนวน 75 คน วิทยากรเจ้าของภาษา จากบริติชเคานซิล จำนวน 3 คน และครูวิทยากรแกนนำ Master Trainer จำนวน 3 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น