อุทยานที่สมบูรณ์ น้ำตกหินปูน ที่ จ.ตาก

เกษตรวันนี้พาเที่ยว พาเพลินไปกับการท่องเที่ยวอีกจังหวัดหนึ่งของเมืองไทย จังหวัดตาก ที่มีแหล่งเที่ยวมากเช่นกัน วันนี้นายสุรศักดิ์ คำปาแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก ได้พาเราไปดูความสวยงามของน้ำตกที่นี่พร้อมกับให้ข้อมูลในพื้นที่ดูและก็มีจุดที่น่าสนใจเยอะและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสความเป็นธรรมชาติของน้ำตก ป่าเขาที่นี่มากขึ้นทุกๆปี ในพื้นที่ที่ดูแลรับผิดชอบจำนวน 500,000 ไร่ ที่นายสุรศักดิ์ ดูแลพื้นที่ อ.แม่สอด อ.พบพระ อ.เมือง จ.ตาก โดยน้ำตกขึ้นชื่อใน อ.พบพระ มีน้ำตกพาเจริญ น้ำตกธารารักษ์ น้ำตกนางครวญ น้ำตกดังกล่าวมีชื่อเสียงในด้านความสวยงามแตกต่างกัน มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมจำนวนมากทุกปี และห่างไปจากน้ำตกพาเจริญอีก 20 กม.คือน้ำตกป่าหวาย อยู่ใน อ.พบพระ จ.ตากเช่นกัน

ถือว่าเป็นน้ำตกที่น่าทึ่งอีกน้ำตกหนึ่งที่เกิดหินปูตามน้ำตกและมีการไร่-สวน ของชาวบ้านแถวนี้ทำมาหากินอยู่รอบๆน้ำตก น้ำตกป่าหวาย จัดได้ว่าเป็นน้ำตกที่น่าประทับใจอีกแห่งหนึ่งที่มีขนาดใหญ่กว่าน้ำตกดังกล่าวทั้งหมดในบริเวณใกล้กัน รัฐบาลตัดถนนเข้าถึงแล้ว มีจุดชมน้ำตกหินปูน จากจุดจอดรถเดินลงไปชมน้ำตกได้อย่างสวยงาม พื้นน้ำตกไม่ลื่น เมื่อมองลงไปจะเห็นน้ำตกเป็นสีแดงจากน้ำไหลมาจากที่ทำไร่ทำนาของชาวบ้าน เพราะน้ำได้กัดเสาะหน้าดินที่ดินทำไร่ทำนาของชาวบ้านแล้วไหลลงมาสู่น้ำตกแห่งนี้ และน้ำตกแห่งนี้ยังเป็นสายน้ำสำคัญคือใช้หล่อเลี้ยงชาวบ้านนำไปอุปโภคบริโภคในพื้นที่ด้วย ถือว่าเป็นน้ำตกที่ดี สะอาด และให้ลงเล่นได้ด้วย

น้ำตกป่าหวายเป็นน้ำตกที่กว้างใหญ่กว่าน้ำตกอื่นยังโดดเด่นและน่าศึกษาสวยไม่แพ้น้ำตกดังๆในประเทศไทยเราเช่นกัน เพียงแต่ว่ายังมีนักท่องเที่ยวรู้จักกันน้อยอยู่ เพราะน้ำตกนี้มีพื้นที่เดินชมป่าธรรมชาติ เมื่อเดินลงไปแล้วหันมามองน้ำตกจะพบว่าความสวยงามของน้ำตกดูยิ่งใหญ่ และสวยงามมาก ส่วนในพื้นที่เดินเที่ยวป่าศึกษาธรรมชาติในพื้นที่น้ำตกทั้งหมด ระยะทางประมาณ 500 เมตร เดินวนตามเข็มนาฬิกา 1 ล้อบ จะพบน้ำตกพิศวง หรือน้ำตกนรก จะเป็นหลุมขนาดใหญ่ลงไปใต้ดิน ชาวบ้านเล่ากันสืบต่อกันมาว่า หลุมดังกล่าวจะไปทะลุกับถ้ำเล็ก ถ้ำน้อยต่างๆในด้านหลังของน้ำตก นอกจากนั้นจะพบต้นไทรทองขนาดใหญ่ ให้คนไปยืนจับมือล้อมรอบได้จำนวนประมาณ 15 คนโอบ

ในพื้นที่มีพันธุ์ไม้ป่าผสมผสาน เช่น ต้นไม้น้ำ และต้นไม้ที่ชาวบ้านนำไปประกอบอาหารนานาชนิดให้ได้ศึกษาเรียนรู้ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นน้ำที่น่าสนใจเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม สามารถสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 055-508922 ได้ นายสุรศักดิ์ คำปาแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น