ถนนคนเดินยังฮอต แห่ช็อปแฮนด์เมด

ถนนคนเดินท่าแพ-วัวลาย นักท่องเที่ยวยังล้น พ่อค้าแม่ค้ายิ้มรับ เผยยอดขายช่วงเทศกาลที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นหลายเท่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ชี้สินค้าพื้นเมืองและสินค้าแฮนด์เมดยังคงได้รับความนิยม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจปริมาณนักท่องเที่ยวบนถนนคนเดินท่าแพ และถนนวัวลาย ในช่วงหลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวยังคงหลงเหลืออยู่เป็นบางส่วน โดยเฉพาะในบริเวณถนนคนเดินท่าแพยังคงมีนักท่องเที่ยวแห่เดินเที่ยวและเลือกซื้อของฝากกันอย่างล้นหลาม ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่าวชาติ มีทั้งนักท่องเที่ยวโซนยุโรป ส่วนโซนเอเชียก็จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นส่วนใหญ่

นางสาวอณิมา บุญญกาศ แม่ค้าในย่านถนนคนเดินเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อของฝาก ของสะสม หรือแม้แต่หารับประทานอาหารที่เป็นของพื้นเมือง สำหรับที่ร้านซึ่งได้ขายอาหาร คือ ยำหมี่ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากอยู่พอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รายได้หากเทียบกับปีก่อนก็ไม่ต่างกันมากนักคือได้เฉลี่ยวันละ 1 หมื่นกว่าบาท แต่หากเทียบกับช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนถือว่ารายได้เพิ่มขึ้นสูงมากเกือบเท่าตัว

สำหรับปริมาณนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปีนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 60% ชาวไทย 40% ทั้งนี้คาดว่าอาจเป็นเพราะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมและชื่นชอบในวัฒนธรรมไทย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เองเป็นจังหวัดที่ใหญ่และเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมาย จึงทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย นางสาวอณิมา กล่าว

ขณะที่พ่อค้าในย่านเดียวกัน เปิดเผยว่า ที่ร้านจะขายวินค้าพวกของฝาก อาทิ กระเป๋า พวงกุญแจ เป็นต้น โดยสินค้าที่นำมาขายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าแนวพื้นเมือง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ถ้าหากเป็นนักท่องท่องเที่ยวชาวไทยจะนิยมซื้อสินค้าขนาดเล็กและราคาไม่แพงมาก ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเน้นไปที่สินค้าที่มีความเป็นพื้นเมือง บ่งบอกถึงความเป็นพื้นเมืองและความเป็นไทยอย่างแท้จริง ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมากเป็นช่วงหยุดยาวและตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์พอดี จึงมีนักท่องเที่ยวแห่มาซื้อของฝาก จนที่ร้านแทบจะขายไม่ทัน โชคดีที่ร้านได้สั่งสินค้าสต็อกไว้ทำให้มีสินค้าพอขาย ซึ่งรายได้ช่วงนี้มียอดขายเพิ่มขึ้นมากหลายเท่า หากเทียบกับปีก่อนก็ถือว่าใกล้เคียงกัน หรืออาจจะมากกว่าเล็กน้อยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น