เผยโมเดลท่องเที่ยว เน้นเข้าหาชุมชน

ททท.หนุนโมเดลท่องเที่ยว CSR Outing นวัตกรรมการท่องเที่ยวชุมชนในโครงการ “Village to The World” ตั้งเป้า 10 ชุมชนต้นแบบมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านต่อชุมชนในปี 60 พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ให้ชุมชน

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ททท.ได้ร่วมกับ 9 หน่วยงานพันธมิตร จัดโครงการ Village to The World (วิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์) พร้อมเปิดตัว 10 ชุมชนต้นแบบนวัตกรรมการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งเป็นโมเดลการท่องเที่ยวชุมชนที่เรียกว่า CSR Outing สำหรับกลุ่มองค์กร บริษัทเอกชนที่มีงบฯซีเอสอาร์ได้เข้าไปร่วมทำกิจกรรมกับชุมชน โดยทาง ททท.ตั้งเป้าดึงองค์กรต่าง ๆ เข้าไปจัดทริปซีเอสอาร์และสร้างรายได้ต่อชุมชนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ภายในปี 2560 นี้

โดย 10 ชุมชนต้นแบบที่ทาง ททท.คัดเลือกมานั้น เป็นชุมชนที่มีจุดขายด้านแหล่งท่องเที่ยว (Attraction) มีศักยภาพด้านกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่สามารถต่อยอดได้ แต่ยังมีรายได้จากการท่องเที่ยวต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อปี

สร้างรายได้ชุมชน – หลังจากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการ Village to The World และเปิดตัว 10 ชุมชนต้นแบบไปเมื่อปีที่ผ่านมา ปีนี้จึงเดินหน้าโปรโมตอย่างเต็มที่เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายเข้าสู่ชุมชน

ประกอบด้วย ภาคเหนือ 3 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านไร่กองขิง เชียงใหม่, ชุมชนเมืองเก่า สุโขทัย และชุมชนพระบาทห้วยต้ม ลำพูน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ชุมชน คือ ชุมชนภู่กาสิงห์ ร้อยเอ็ด และชุมชนบ้านโคกโก่ง กาฬสินธุ์ ภาคกลาง 3 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านดงเย็น สุพรรณบุรี, ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์ เพชรบุรี และชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม ภาคใต้ 2 ชุมชน คือ ชุมชนลีเล็ด สุราษฎร์ธานี และชุมชนวิสาหกิจราไวย์ ภูเก็ต

นายนพดลกล่าวด้วยว่า ทางโครงการได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย หรือ สนท. เชิญบริษัททัวร์ บริษัทจัดสัมมนา สำหรับองค์กรของไทย เพื่อร่วมขยายผลช่วยให้การทำการตลาดขายโปรแกรมท่องเที่ยว CSR Outing ให้กับลูกค้าองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“เป้าหมายสูงสุดของโครงการคือ การสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ๆ ให้ชุมชน สร้างโอกาสให้ชุมชนมีช่องทางหารายได้เพิ่ม เพราะการท่องเที่ยวเป็นเครื่องที่จะช่วยให้ชุมชนเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตัวเองได้” นายนพดลกล่าว

ด้านนายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า โครงการ Village to The World เป็นโครงการที่จัดขึ้นตามยุทธศาสตร์สานพลังประชารัฐ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับศักยภาพและอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชน อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้ชุมชนหารายได้จากการท่องเที่ยวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น