เกษตร 360 องศา…ภัยธรรมชาติ

ประเทศไทยยามนี้ บางวันมีทุกฤดู ทั้ง ฝน-แล้งร้อน-หนาว….ครบถ้วน….ที่น่าเห็นใจในยามนี้ ดูเหมือนจะเป็น….ปักษ์ใต้บ้านเรา….ที่เผชิญมรสุม ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมยับเยิน….ตลอดด้ามขวาน

หากมีกำลังทรัพย์ มีแรงใจ แบ่งปันไปช่วยชาวใต้กันให้มากนะครับ จะเป็น สิ่งของ….อาหาร….หรือเงิน….บริจาคได้ทุกช่องทางที่ปรากฏจากสื่อนำเสนอ

แทบจะเป็นรอบปีที่ภาคใต้ ภาคเหนือ เผชิญภัยธรรมชาติ….หนักหน่วง….ขนาดปีใหม่ แถวๆบ้านเราทางเหนือ หนาวสะบัดไม่พอ ยังชุ่มฉ่ำจริงๆจากสายฝนที่พร่างพรม ราวกับน้ำมนต์ รับปีระกา

บรรดาพี่ป้า น้าอา นอนซม ป่วยกันระนาว ชีวิตชาวสวน ชาวไร่ ทุกวันนี้ไม่ใช่แข็งแรงเหมือนก่อน เพราะพึ่งพาความทันสมัยในกระบวนการผลิต….จะปลูกข้าวก็จ้างรถไถ จะเกี่ยวข้าวก็จ้างรถเกี่ยว ดูแลผลผลิต ฉีดยา พ่นสาร….จ้างโม๊ด (ฮา) เย็นย่ำสำราญ ตั้งวงกัน แล้วจะสุขภาพสมบูรณ์ยังไงไหว

พรรคพวก พี่ๆ ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนเมืองคอน….นครศรี….ยามนี้ไลน์บอกว่า….ใกล้จะซี้แล้วไอ้ น้องเอ๊ย!!!

ต้นยางน้ำท่วมขัง สัตว์เลี้ยงล้มป่วย จะเดินทางไปไหนมาไหนเรือ…กินอยู่ลำบากกันจริงๆ เปิดเทอมสัปดาห์นี้ เห็นสภาพน้องๆมอ..แม่โจ้…เด็กใต้ ไม่เริงร่า….ด้วยห่วงทางบ้านกันส่วนใหญ่ แต่จำใจต้องมา….เพื่ออนาคต

หวังว่าการศึกษา จากกระบวนการร่ำเรียน จะนำไปสู่มิติใหม่ ในภาคการเกษตร ที่ไม่ต้องพึ่งพาฟ้าฝนตามฤดูกาลภาคการเกษตรบ้านเรา….ยามแล้งก็อย่างว่า….ยามน้ำมา….ก็แบบนี้

ชาวบ้านจะ….สู้ๆกันยังไงต่อดี….ก็ขอเป็นกำลังใจ

คนใต้….สู้ๆครับ….น้ำมาปะเดี๋ยว!!!ก็แห้ง แต่น้ำใจคนไทยทุกภาคไม่มีเหือดแห้ง….ช่วยๆกันครับ

ติ๊ก ชาวไทย
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น