รมว.พม. เปิดงานมหกรรม “ตามรอยพ่อบนดอยสูง” พม. เล่าขาน สืบสาน พัฒนาภูมิสังคม และพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง

วันนี้ (12 ม.ค. 60) เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรม “ตามรอยพ่อบนดอยสูง” พม. เล่าขาน สืบสาน พัฒนาภูมิสังคม และพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มกราคม 2560 ณ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง สวนหลวงล้านนา ร.9 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พล.ต.อ. อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) มีภารกิจในการดูแลราษฎรบนพื้นที่สูงในพื้นที่ 20 จังหวัด จำนวน 1,414,135 คน รวม 10 ชนเผ่า ประกอบด้วย กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน ลาหู่ ลีซู อาข่า ลัวะ ถิ่น ขมุ และมลาบรี โดยการจัดสวัสดิการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้การส่งเสริม สนับสนุนให้มีที่อยู่อาศัย และที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง และพัฒนาทักษะอาชีพ อีกทั้งสร้างการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงสวัสดิการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างสอดคล้องกับภูมิสังคม ซึ่งหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ประจำปี 2560 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ คือ การพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม โดยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม และศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนบนพื้นที่สูง

ทั้งนี้ จึงได้จัดงานมหกรรม “ตามรอยพ่อบนดอยสูง” พม. เล่าขาน สืบสาน พัฒนาภูมิสังคม และพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงขึ้น เพื่อสืบสานปณิธานพระราชา แสดงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ในการส่งเสริม การเรียนรู้ การฟื้นฟู รักษาวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของราษฎรบนพื้นที่สูงในประเทศไทย ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าว มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดบูธนิทรรศการเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 , นิทรรศการภูมิสังคม เศรษฐกิจพอเพียง , พส. กับการพัฒนาบนพื้นที่สูง , การสาธิตการส่งเสริมอาชีพ , การผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน , กาดหมั้วครัวดอย , การสาธิตกระบวนการผลิตผ้า , ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนบนพื้นที่สูง และการเสวนาเรื่อง “ตามรอยชา-กาแฟพ่อ” เป็นต้น

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง (พิพิธภัณฑ์ชาวเขา หรือ“หอแดง”) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2508 เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์วิจัยชาวเขา สังกัดกรมประชาสงเคราะห์ และในปี พ.ศ. 2527 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี (อดีตผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่) ได้สนับสนุนอาคารสถานที่ จึงยกฐานะเป็นสถาบันวิจัยชาวเขา ภายหลังการปฏิรูประบบราชการ พ.ศ. 2545 ทำให้ภารกิจงานวิจัยชาวเขาได้ถูกยุบเลิกไป ส่วนอาคารพิพิธภัณฑ์ถูกโอนมาสังกัดกระทรวง การพัฒนาสังคมฯ จนกระทั่งการปรับโครงสร้างกระทรวงในปี พ.ศ. 2558 ทาง พส. จึงได้ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ให้กลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานปณิธานพระราชา พัฒนาภูมิสังคม เป็นแหล่งรวบรวม เผยแพร่ องค์ความรู้ ประวัติ ศาสตร์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ประเพณีของราษฎรบนพื้นที่สูง เป็นพื้นที่แสดงออกทางอัตลักษณ์ และเป็นศูนย์กลาง การรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็ง การอนุรักษ์ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ งานฝีมืออันเกิดจากภูมิปัญญา และสนับสนุนการค้าพาณิชย์ รวมทั้งสร้างเครือข่ายการเชื่อมโยงกลุ่มราษฎรบนพื้นที่สูง ระหว่างประเทศอาเซียน

รมว.พม. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ภายในอาคาร (In door Museum) ประกอบด้วย 4 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 แบ่งเป็นห้องจัดแสดงสารคดีเฉลิมพระเกียรติ และ การพัฒนาบนพื้นที่สูง ห้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และนิทรรศการหลากวัฒนธรรม กับการท่องเที่ยวบนพื้นที่สูง ชั้นที่ 2 แบ่งเป็นห้องเรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง 10 ชนเผ่า ชั้นที่ 3 แบ่งเป็น ห้องนิทรรศการ พม. กับการพัฒนาสังคมบนพื้นที่สูง และชั้นที่ 4 แบ่งเป็นห้องนิทรรศการด้วยพระบารมีนำทาง สู่การพัฒนาบนพื้นที่สูง และส่วนที่ 2 บ้านชาวเขา (Out door Museum) เป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงบ้านจำลองวิถีชีวิตชนเผ่า จำนวน 10 หลัง ซึ่งบริหารจัดการ โดยศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง 16 แห่ง

“พิพิธภัณฑ์ฯ แห่งนี้ นับว่าเป็นเป็นศูนย์กลางแห่งความจงรักภักดี แหล่งเรียนรู้ศาสตร์พระราชา รวบรวมองค์ความรู้ของราษฎรบนพื้นที่สูง แสดงออกทางอัตลักษณ์ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง โดยเปิดโอกาสให้ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และขอให้ทุกภาคส่วนได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ เพื่อบูรณาการกลไกประชารัฐร่วมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ขยายเครือข่าย ทั้งในระดับจังหวัดและภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ แห่งนี้ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเปิดบริการประชาชน ทุกวันในเวลาราชการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 053-210872” รมว.พม. กล่าวในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น