เกษตร 360 องศา…สินค้า โอเค.

ปี 2560 นี้กระทรวงเกษตรฯ กำหนดให้เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน พัฒนาคุณภาพสินค้าตั้งแต่ฟาร์มของเกษตรกร รวมถึงเข้มงวดดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคในความปลอดภัยของสินค้าเกษตร ครอบคลุมทั้งผัก ผลไม้ สินค้าประมงและปศุสัตว์

ปีนี้จะเข้มงวดป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ประมง และปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมายตามแนวชายแดน โดยจัดชุดเฉพาะกิจสุ่มตรวจสอบมาตรฐานกระบวนการผลิต

โดยรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯทั้ง “สินค้า คิว” และ “ปศุสัตว์ โอเค.” ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ ตลาดสด และห้างสรรพสินค้าสุ่มตรวจสินค้า วางมาตรการในกรณีตรวจสอบพบสินค้าเกษตรและอาหารปนเปื้อนสารเคมี หรือสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับ ไปยังแหล่งผลิต หรือฟาร์ม

ผมมองว่า การยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตร พืช ผัก ผลไม้ เป็นเรื่องที่ดี เพราะเกี่ยวพันถึงคุณภาพชีวิต

ไม่เช่นนั้นก็จะส่งผลต่อสารตกค้าง ถ่ายทอดสู่ร่างกายได้ ยิ่งพวกสินค้าแปรรูป ของดอง ของหมัก สินค้าแปลกๆ น่าห่วงต้องให้คำแนะนำเกษตรกร ให้เข้าใจถึงแผนงานยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรและการบังคับใช้กฎหมายในปี 2560 การรับรองฟาร์ม การรับรองจุดจำหน่ายสินค้า การปราบปรามโรงฆ่าเถื่อน ผักผลไม้ต้องมีการรับรองแหล่งผลิต

ไม่เพียงช่วยให้สินค้าโอเค..แต่ชีวิต…สุขภาพเราๆ ท่านๆ ยังโอเค..ต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น