สกู๊ปหน้า1…วันครูผู้ยิ่งใหญ่ ร้อยใจบูชาครู

” ปาเจราจริยาโหนฺติ คุณุตตรานุสาสกา

ครูอาจารย์เป็นผู้ทรงคุณอันประเสริฐยิ่ง เป็นผู้พร่ำสอนศิลปวิทยากร

ปัญฺญาวุฒิกเร เต เต ทินฺโนวาเท นมามิหังฺ

ข้าพเจ้าขอนอบน้อมเหล่านั้น ผู้ให้โอวาท ผู้ทาให้ปัญญาเจริญ ข้าพเจ้าขอกราบไหว้ครู อาจารย์เหล่านั้น ด้วยความเคารพ”

ท่วงทำนองสรภัญญะ ขับขานเจื้อยแจ้วในวันครู วันบูชาครู..คงเป็นที่คุ้นเคยกันในสังคมไทย

แม้ปัจจุบันยุคสมัย”การศึกษา กลายเป็นธุรกิจ..ตลาดวิชา….”อาจทำให้ผู้ศึกษา เล่าเรียน บางส่วน มองภาพของความเป็นครู…ผู้ถ่ายทอดไปในมุมของการ..แลกเปลี่ยน

กอร์ปกับ..การประพฤติ ปฏิบัติของ..ครู..บางกลุ่มที่มีต่อศิษย์….ผิดเพี้ยนไปจาก..แนวทาทงที่ดี ที่ควรเป็นแ บบอย่าง
แต่สังคมไทย โดยรวม ยังคงยกย่อง..บูชาครู

ครู หมายถึง ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ซึ่งมีผู้กล่าวว่ามาจากคำว่า ครุ ( คะ-รุ ) ที่แปลว่า “หนัก” อันหมายถึง ความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอน

และมีครูบาอาจารย์เป็นจำนวนมากที่ทุ่มเททั้งชีวิต จิตใจ พร่ำสอน ถ่ายทอดวิทยาการเพื่อ อนาคต เพื่อ ความก้าวหน้าของลูกศิษย์ ทั้งในระบบการศึกษาและนอกระบบ

ปกติแล้วทุกวันครูหรือวันไหว้ครูนั้นจะแตกต่างกันไป วันไหว้ครู อาจเป็นพิธีกรรมหนึ่ง ในวันมงคล..ที่ลูกศิษย์เลือกจะนำดอกไม้ สิ งของไปไหว้ครู เพื่อ ความเป็นมงคล และความสำนึกในการที่”ครู-อาจารย์ “ได้ประสิทธิประสาทวิชาให้

ในชีวิตคนเราถือว่า บิดามารดา เป็นผู้มีพระคุณอันสูงสุด เพราะเป็นผู้ให้ชีวิต ให้ความรัก ให้ความเมตตา ห่วงใย เสียสละเพื่อลูก

ส่วนครูเป็นผู้มีพระคุณคล้าย บิดามารดา คือ เป็นผู้อบรมสั่งสอนถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ รวมทั้งให้ความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ทุกคน นับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก ในการใจใส่ สั่งสอนอบรมให้เด็กได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันเป็นหนทางแห่งชีวิต

“วันครู”นั้น หลายๆ ประเทศทั่วโลกกำหนดวันแตกต่างกันไป

ประเทศที่มีวันครูที่ไม่ใช่วันหยุด เช่น อินเดีย วันครูตรงกับวันที่ 5 กันยายน มาเลเซีย วันครูตรงกับวันที่ 16 พฤษภาคม
ประเทศที่มีวันครูเป็นวันหยุด เช่น จีน วันครูตรงกับวันที่ 10 กันยายน สิงคโปร์ วันครูตรงกับวันที่ 1 กันยายน เวียดนาม วันครูตรงกับวันที่ 20 พฤศจิกายน

สำหรับประเทศไทยนั้น กำหนดให้ทุกวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็นวันครู….มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2500

ที่ผ่านๆมาในทุกปี คุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนครูจากทั่วประเทศแถลงผลงานในรอบปีที่ผ่านมา และชักถามปัญหาข้อข้องใจต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงาน ระยะหลังๆ ใช้หอประชุมคุรุสภา

การจัดงานวันครูได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมตลอดเวลา ในปัจจุบันได้จัดรูปแบบ การจัดงานวันครูจะมีกิจกรรม 3 ประเภทหลักๆ ประกอบด้วยกิจกรรมทางศาสนา พิธีรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ประกอบด้วยพิธีปฏิญาณตน การกล่าวคำระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ กิจกรรมเพื่อความสามัคคีระหว่างผู้ประกอบอาชีพครู ส่วนมากเป็นการแข่งขันกีฬาหรือการจัดงานรื่นเริงในตอนเย็น

และทุกๆปีในวันครูจะมีคําขวัญ โดยวันครูประจำปี 2560 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอ ชา นายกรัฐมนตรี ให้ไว้ว่า “ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู”

คำขวัญวันครู 2559 คือ “อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ” โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
แต่คำขวัญในวันครู ก็อาจมีการประกวดและนำมาใช้ในวันครูประจำปีนั้นสๆ รวมถึง อาจเป็นคำขวัญจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาก็มี เช่น คำขวัญวันครู 2558 เจ้าของคำขวัญ : เด็กหญิงอนุสรา ชื่นบาล มีว่า… “เกียรติครูยิ่งใหญ่ น้อมใจบูชา เลิศล้ำคุณค่า ศรัทธาพระคุณ”

คำขวัญวันครู 2555 เจ้าของคำขวัญ : นางสาวขนิษฐา อุตรโส …มีว่า “บูชาครูแห่งแผ่นดิน จอมปราชญ์ศาสตร์ศิลป์ สยามินทร์ ภูมิพล” หรือคำขวัญวันครู 2554 เจ้าของคำขวัญ : นางกนกอร ภูนาสูง ….ข้อความว่า “เทิดพระเกียรติทั่วหล้า บูชาครูของแผ่นดิน ภูมินทร์ภูมิพล” เป็นต้น

บางปีก็มีคำขวัญที่ชวนพิจารณา เช่น คำขวัญวันครูปี 2528 เจ้าของคำขวัญ : นายชวน หลีกภัย ระบุว่า…. “การที่บุคคลหนึ่งจะดำรงชีวิตได้อย่างดีนั้นมิใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะผู้เป็นครูมีแนวปฏิบัติที่ยากยิ่ง เป็นสิ่งน่า เห็นใจที่ครูจะต้องปฏิบัติโดยยึดถือความดี มีคุณธรรมระดับสูงกว่าบุคคลทั่วไป แต่ก็น่าภาคภูมิใจ เมื่อครูผู้ปฏิบัตินั้น ได้รับความเชื่อถือ ศรัทธา และยอมรับจากสังคมมากขึ้น จึงขอให้เพื่อนครูทุกท่านปฏิบัติตนด้วยความเสียสละ อดทน ยึดถือความดี มีคุณธรรมเพื่อจะบังเกิดผลดีแก่ตนเอง ชุมชน และประเทศชาติสืบไป”

กระทั่งคำขวัญวันครู ในปี 2521 เจ้าของคำขวัญคือ : นายแพทย์บุญสม มาร์ติน กล่าวว่า…”การให้การศึกษาแก่คนในชาติ เป็นกระบวนการที่ต้องทำต่อเนื่องกันไปตลอดชีวิต ดังนั้นจึงต้องระดมสรรพกำลังหลาย ๆ ด้านมาช่วยเหลือการศึกษา

ปัจจัยที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะขาดเสียมิได้ก็คือ ครูซึ่งจะเป็นผู้ผลักดันให้ทุกอย่างไปสู่เป้าหมายได้ ฉะนั้นท่านทั้งหลายคงตระหนักถึงหน้าที่อันมีเกียรตินี้ ในโอกาสที่วันสำคัญอย่างยิ่งของครูได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ข้าพเจ้าในนามของกระทรวงศึกษาธิการและประธานอำนวยการคุรุสภา

ขอส่งความปรารถนาดีและความระลึกถึงเพื่อนครูทุกท่าน ทั้งนอกและในราชการขอจงประสบแต่ความสุขความเจริญโดยทั่วกัน และขอได้โปรดตระหนักถึงหน้าที่ ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีของครูที่ดีสืบไป”

ครูดีเป็นศรีแผ่นดิน ศิษย์ทั่วถิ่นศรัทธาบูชาครู พระคุณครูยิ่งใหญ่ สร้างไทยให้พัฒนา ขอบูชาคุณครู

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น