สดร.จัดวันเด็ก5จุดสุดคึกคัก เยาวชนสนใจเข้าร่วมรวมกว่าหมื่นคน

สดร.จัดวันเด็ก5จุดสุดคึกคัก ร่วม “สานต่อ…ที่พ่อฝัน” เยาวชนสนใจเข้าร่วมรวมกว่าหมื่นคน
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดมจัดกิจกรรมวันเด็กปี2560 หลายพื้นที่ ทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา ช่วงวันที่ 12-15 มกราคม ที่ผ่านมา ร่วม “สานต่อที่พ่อฝัน” จุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสนใจวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่มีความสนพระราชหฤทัยในดาราศาสตร์ มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่าหมื่นคน

นางสาวจุลลดา ขาวสะอาด รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการ สดร. กล่าวว่า ในปีนี้ สดร. ยกทัพจัดกิจกรรมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2560 รวมกว่า 5 แห่ง ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรุงเทพฯ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา นำกิจกรรมทางดาราศาสตร์หลากหลายสำหรับเด็ก ๆ ภายใต้แนวคิด “สานต่อที่พ่อฝัน” เรียนรู้แผนที่ดาว และกิจกรรมดาราศาสตร์อื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้เยาวชน ร่วมเรียนรู้ และเดินทางตามรอยความสนพระราชหฤทัยดาราศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงใช้แผนที่ดาวเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างแรงบันดาลใจ และทำให้เกิดความสนพระราชหฤทัยในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์

นางสาวจุลลดา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในกรุงเทพฯ ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ” ปี2560 ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 12-14 มกราคม 2560 นำกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิดมาให้น้อง ๆได้สัมผัสและส่องดูดวงอาทิตย์ สนุกกับแบบจำลองการเคลื่อนที่ของโลกและดวงจันทร์รอบดวงอาทิตย์ อธิบายการเกิดปรากฏการณ์ต่างๆ แจกและสอนการใช้แผนที่ดาว นิทรรศการทางดาราศาสตร์ ตอบปัญหาด้านดาราศาสตร์ลุ้นรับของรางวัลมากมาย มีเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน

ที่จังหวัดเชียงใหม่ สดร. ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “คิดส์ฟันเฟส งานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2560” วันที่ 14-15 มกราคม 2560 นำกล้องโทรทรรศน์มาให้น้องส่องดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ สนุกกับ Astro Show สอนน้องทำดาวหางง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เรียนรู้นิทรรศการดาวเคราะห์ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ สัมผัสอุกกาบาตแคมโปเดอเซียโลของจริง จากประเทศอาร์เจนตินา และเกมส์หมุนวงล้อกาชาปองดาวเคราะห์ ลุ้นรับของรางวัลมากมาย ช่วงค่ำวันที่ 14 มกราคมมีการจัดกิจกรรมดูดาวบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าฯ ตั้งกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิด ส่องวัตถุท้องฟ้ายามค่ำคืน อาทิ ดาวศุกร์ดาวอังคาร ดวงจันทร์ เป็นต้น ได้รับความสนใจจากเยาวชนและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมรวม 2 วัน กว่า 5,000 คน

ในส่วนภูมิภาค ได้แก่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา มีกิจกรรมให้เข้าชมท้องฟ้าจำลองนิทรรศการดาราศาสตร์ เกมส์สอยดาวชิงรางวัล เกมส์วงแหวนแห่งดาวเสาร์ ครอบครัวนักบินอวกาศน้อย ฯลฯ ช่วงกลางคืน ส่องวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ อาทิ ดาวอังคาร ดวงจันทร์ ดาวศุกร์ เนบิวลานายพราน กาแล็คซีแอนโดรเมดา กระจุกดาวลูกไก่ และดวงจันทร์ มีผู้ปกครอง พาน้อง ๆ มาร่วมกิจกรรม รวมจำนวนกว่า 3,000 คน ด้านหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา

ในช่วงกลางวันมีกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ดาราศาสตร์กันอย่างจุใจ พร้อมกิจกรรมแจกของรางวัลมากมาย ถึงแม้ว่าในช่วงกลางคืนจะมีฝนตกลงมา แต่เด็ก ๆ ยังสนุกกับกิจกรรมเข้าชมท้องฟ้าจำลองกันอย่างไม่ขาดสาย ทางภาคใต้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ร่วมกับ เทศบาลเมืองเขารูปช้าง และโปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จัดแสดงนิทรรศการดาราศาสตร์ แจกแผนที่ดาวและกิจกรรมสังเกตดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์กว่า 10 ตัว ที่เทศบาลเขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา มีเด็กและผู้ปกครองเข้าร่วมจำนวนมาก

กิจกรรมดาราศาสตร์ ที่ สดร. จัดใหักับน้อง ๆ เยาวชนได้มาร่วมสนุกกันในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ นอกจากการมอบความความรู้และความสนุกสนานแล้ว จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนไทยตระหนักและหันมาสนใจด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากขึ้น จุดประกายให้เด็กและเยาวชนมีกระบวนความคิดที่มีเหตุมีผล เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศด้านต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต นางสาวจุลลดา กล่าวปิดท้าย
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทร. 053-225569 ต่อ 210 , 081-8854353โทรสาร 053-225524

ร่วมแสดงความคิดเห็น