ลำพูนรุกพัฒนาผลิตลำไย คุณภาพเจาะตลาดส่งออก


พาณิชย์จังหวัดลำพูน จัดทีมนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดชุดใหญ่ ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางด้านการตลาด การปรับเปลี่ยนการผลิตลำไยให้ได้คุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการตลาดทั้งภายในและตลาดส่งออกต่างประเทศ
นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมบรรยายการอบรมถ่ายทอดความรู้การบริหารจัดการด้านตลาดลำไย หัวข้อ “การบริหารจัดการด้านการตลาด และการปรับเปลี่ยนการผลิตลำไยให้ได้คุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการตลาดทั้งภายในและตลาดส่งออกต่างประเทศ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมด้านการตลาด ตามโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปีงบประมาณ 2560 เน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้า ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงด้านการตลาดในยุค Thailand 4.0 ฉีกแนวการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดลำไย
โดยการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ภาคการผลิต จนถึงมือผู้บริโภค เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ในยุคการตลาดที่เปลี่ยนไปแก่เกษตรกร (ลำไยแปลงใหญ่) อำเภอเมืองลำพูน จำนวน 150 คน ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน จัดโดยสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองลำพูน ในการอบรมครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้มอบแนวทางการพัฒนาผลผลิตลำไยของจังหวัดลำพูนให้ได้คุณภาพ พร้อมย้ำให้เกษตรกรตระหนักว่า ลำไยคือลมหายใจของคนลำพูน เน้นการนำวิถีชีวิตดั้งเดิมมาพัฒนาต่อยอดการผลิตให้ได้มาตรฐานและตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อให้เกิดความมั่นคงและความยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้นำวิทยากรซึ่งเป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด
พร้อมทั้งกลุ่มวิสาหกิจที่ประสบความสำเร็จมาร่วมบรรยายเรื่องการแปรรูปผลผลิตลำไย สร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถก้าวสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ จนสร้างรายได้และเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง จากการยกระดับตลาดของผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลำไย ตลอดทั้งได้มีการบรรยายถึงสภาพและข้อเท็จจริง ความต้องการด้านการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญของลำไย วิทยากรที่ร่วมการบรรยายตลาดเชิงรุก ประกอบด้วย ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ หัวหน้าศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจีสติกส์ วิทยาลัยนานาชาติ/นางปิยะภรณ์ สมพงษ์ ประธานกลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านริมร่อง/นางจิราภรณ์ วงศ์เจริญไพร ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน /นางจินตนา นิตยราช นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น