เหมยขาบโผล่ยาวๆ นักเที่ยวเต็มอิ่ม แห่ชมความงาม

ชมเหมยขาบ…………ภาพปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบบนยอดดอยอินทนนท์ เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว หลังอุณหภูมิบนยอดดอยลดต่ำลง โดยเช้านี้วัดได้ 5 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิยอดหญ้าต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยอย่างมาก

ยอดดอยยังคงหนาว เช้านี้อินทนนท์ ต่ำสุด 5 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวยังคงคึกคักแห่ชมปรากฏการณ์เหมยขาบ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้วหลังเกิดฝนทิ้งช่วง ขณะที่สภาพอากาศตอนนี้สุดฟิน อากาศเปิดนักท่องเที่ยวได้เห็นพระอาทิตย์ยามเช้ากลายเป็น ทะเลหมอก ด้านเจ้าหนาที่ยังให้การบริการและอำนวยความสะดวกกับผู้มาเยือนวันละ ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเบื้องต้นได้มีการสั่งเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดแล้ว

เมื่อช่วงเช้าเวลา 07.00 น. วันที่ 16 ม.ค.60 นายรุ่ง หิรัญวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานบรรยากาศในพื้นที่ว่า อุณหภูมิในวันนี้ที่ยอดดอยวัดได้ 5 องศาเซลเซียส และที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน วัดได้ 5 องศาเซลเซียส ซึ่งคาดว่าอุณหภูมินับแต่นี้ไปจะอยู่ที่ระดับนี้ เนื่องจากหลังเกิดฝนตก จะมีอากาศหนาวเย็นอย่างรวดเร็วมาแทน ซึ่งบรรยากาศเช้านี้ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มารอเพื่อให้ไกด์ท้องถิ่นพาเดินชมเส้นทางธรรมชาติที่กิ่วแม่ปานเพื่อไปยังจุดชมวิวที่อยู่ข้างในสามารถมองเห็นหมอกสีขาวลอยสลับกับภูเขากลายเป็นทะเลหมอกสวยงามซึ่งเช้าวันนี้ยังคึกคักเหมือนเดิม และนอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนมารอต่อคิวกันตั้งแต่เช้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นเพื่อรอขึ้นไปกันเป็นกลุ่มแรกๆ อีกทั้งวันนี้ยังไม่พบเหมยขาบ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันสวยงามซึ่งเกิดขึ้นติดต่อมาเป็นวันที่ 4 แล้ว หลังจากที่ฝนหมดไป

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาในวันนี้ก็โชคดีที่ไม่มีหมอกลงหนาแน่นอากาศเปิดสามารถที่จะชมความงามทางธรรมชาติในระยะไกลได้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดูนกที่หนีหนาวมาจากต่างประเทศและนกท้องถิ่นที่อาศัยอยู่บนดอยอินทนนท์นั้น ตอนนี้สามารถส่องดูได้แล้ว พวกมันจะออกมาหาแดดอุ่นบนต้นไม้พร้อมสลัดขนให้ชมความน่ารักกันแล้วเช่นกัน

ในส่วนของดอกกุหลาบพันปี หรือดอกคำแดงบนดอยอินทนนท์ เริ่มบาน สะพรั่งสวยงามแล้วตอนนี้มีทั้งดอกตูมและบาน สีเหลือง สีแดง ในส่วนของของกวางผาหรือม้าเทวดา ก่อนหน้านี้ได้ออกมาอาบแดดบ้างแล้วในช่วงที่เกิดเหมยขาบ แต่ยังมีไม่มากนัก ส่วนหนึ่งยังคงหากินอยู่ในป่า จะออกมาอาบแดด ในช่วงสายๆ ที่อากาศหนาวจัดๆ ปีนี้น่าจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่าเดิมด้วย

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสความหนาวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ในช่วงนี้ นอกจากจะได้สัมผัสความหนาวเย็น ได้เห็นน้ำค้างแข็งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกหลายวันแล้ว ยังจะได้เห็นความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่กำลังบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณดอยอินทนนท์ ทั้งบริเวณที่ทำการอุทยานฯ หน่วยพิทักษ์ดอยผาตั้ง และบริเวณโครงการหลวงอินทนนท์อีกด้วย และสำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงนี้นั้น ตลอดช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ มีนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์วันละประมาณไม่ต่ำกว่า 5,000 คน และคาดว่า นักท่องเที่ยวจะทยอยมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางอุทยานฯ ก็ได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อให้ดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการให้ข้อมูลด้านการเดินทางและการศึกษาธรรมชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในพื้นที่ได้รับประฌยชน์และความรู้ รวมทั้งความประทับใจมากที่สุด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอย อินทนนท์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเรื่องเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่เมื่อวานนี้นั้น จากรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทราบว่า สภาพพื้นที่บริเวณจุดแผ่นดินไหว มีเสียงดังเกิดขึ้นก่อน ตามมาด้วยแรงสั่นจนรู้สึกได้ชัดเจน แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานการรับความเสียหายแต่อย่างใด โดยจากการตรวจวัดพบว่า แผ่นดินไหวในครั้งต่อมานี้มีขนาด 4.2 แมกนิจูด ที่ความลึก 4 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนได้ที่อำเภอจอมทอง อำเภอหางดง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยจากรายงานการตรวจสอบในพื้นที่ยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด

ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กำลังเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น