แรงงานชาวพม่า ร้องเอาผิด! หจก.ไทยอิสระ เข้ายื่นหนังสือ ต่อจัดหางานฯ

ยื่นหนังสือ……….แรงงานสัญชาติเมียนมา จำนวน 18 คน นำโดย นางมิ้นท์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา และสหพันธ์คนงานข้ามชาติ เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบและดำเนินการลงโทษ หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น

สหพันธ์แรงงานข้ามชาติและตัวแทนแรงงานสัญชาติพม่า 18 คน ซึ่งถูกบริษัทนายหน้าหลอกให้จ่ายเงินคนละ 16,000 บาท เพื่อให้ได้สถานะแรงงานเอ็มโอยู จะยื่นหนังสือกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ตรวจสอบและดำเนินการลงโทษ หจก. ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น พร้อมกับเรียกเงินคืนให้กับแรงงานที่ถูกหลอก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ม.ค.60 ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีแรงงานสัญชาติเมียนมา จำนวน 18 คน นำโดย นางมิ้นท์ (Nan Myint) ร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (Human Rights and Development Foundation – HRDF) และสหพันธ์คนงาสนข้ามชาติ เดินทางมาร้องเรียนต่อกรมการจัดหางาน และรัฐบาล รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีที่ถูก หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น นำโดยนาย Kyaw Swar Win หรือชื่อไทยคือ นายศรีวรรณ ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมาร์ ซึ่งเป็นตัวแทนของ หจก.ดังกล่าว หลอกลวง นางมิ้นท์กับพวก รวม 18 คนว่าจะช่วยดำเนินการนำเข้าพวกตน กลับมาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้อง ตามกระบวนการ ที่ทางไทยและเมียนมาได้ทำข้อตกลงเอ็มโอยูกันไว้ ในการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมาย โดยเรียกเก็บเงินรายละ 16,000 บาทไทย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 288,000 บาท ขณะที่ยังทราบว่า นอกจากแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 18 คนนี้ ยังมีชาวเมียนมาอีกจำนวนมากที่ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันแต่ไม่สามารถติดต่อประสานงานได้ โดยได้มีนายจักรี หุ่นโพธิ์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ มารับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว และรับปากว่าจะติดตามดำเนินการช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

โดยทาง นายสายทิพย์ อาวัน เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เป็นตัวแทนแรงงานชาวเมียนมาเปิดเผยว่า นางมิ้นท์และพวกรวม 18 คนได้เดินทางเข้ามาเรียกร้องต่อ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาและสหพันธ์คนงานข้ามชาติ ว่าถูกหลอกลวงและโกงเงิน สืบเนื่องจากพวกตน เป็นชาวเมียนมาเดินทางเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรไทย อย่างถูกกฎหมาย ส่วนใหญ่เข้ามาทำงานใช้แรงงานในกลุ่มงานก่อสร้าง รับจ้าง และการเกษตร โดยบางคนถือบัตรสีชมพู ที่ทางรัฐบาลผ่อนผันให้เข้ามาทำงานได้ในพื้นที่จำกัด ห้ามออกนอกเขตจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต หากลักลอบออกนอกพื้นที่แล้ว ถูก ตม.จับได้จะถูกส่งตัวกลับประเทศทันที ขณะที่บางคนเข้าประเทศไทยโดยถือบัตรพาสปอร์ตสีม่วง มีวีซ่า หากออกนอกประเทศไทยโดยไม่มีการแสตมป์อย่างถูกต้องจะไม่สามารถกลับเข้าประเทศไทยได้อีก นอกจากที่จะต้องดำเนินการขอวีซ่าใหม่

ซึ่งแทบทุกคนอยากทำงานอยู่ในไทยอย่างถูกต้องในระยะยาว เมื่อบางคนใกล้หมดอายุใบอนุญาต และวีซ่า ก็เกิดความร้อนใจว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปเพื่อที่จะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง บางส่วนได้รับข้อมูลจากสำนักงานจัดหางาน ว่าได้มีข้อตกลง MOU.ของไทยและเมียนมาร์ ในการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะต่ออายุทุก 4 ปี มีความมั่นคงมากกว่าและทางภาครัฐก็มีนโยบายผลักดันให้แรงงานเข้าสู่ระบบดังกล่าว แต่ทางชาวแรงงานไม่มีความเข้าใจว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรและติดต่อทางช่องทางใด กระทั่งได้ทราบว่ามีกลุ่มนายหน้าจาก หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น ที่รับดำเนินการให้แรงงานชาวเมียนมาร์ได้สถานะแรงงานนำเข้าเอ็มโอยูได้

โดยเมื่อต้นเดือน ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา นางมิ้นท์ และพวก ซึ่งเป็นชาวไทยใหญ่ รัฐฉาน สัญชาติเมียนมาร์ จึงได้ทำข้อตกลงกับ หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น เพื่อให้ดำเนินการให้พวกตนได้สถานะแรงงานนำเข้า เอ็มโอยู ในราคา 16,000 ซึ่งถือว่าเป็นเงินมูลค่าสูงมากสำหรับพวกตน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชนชั้นแรงงานรายได้ต่ำ แต่ทุกคนก็ยอมเพราะหวังว่าจะได้รับสถานะที่จะสามารถทำงานในไทยอย่างถูกต้องและไม่ต้องกังวลต่อไป โดยมีการจ่ายเงินงวดแรก วันที่ 5 ธันวาคม 2559 คนละประมาณ 6,000-7,500 บาท และต่อมาในวันที่ 6 ธันวาคม 2559 ทาง หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น ดังกล่าว ก็ได้นำพวกตนทั้งหมด และแรงงานกลุ่มอื่นอีกจำนวนมาก เดินทางไปทำหนังสือเดินทางเมียนมา ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

และต่อมา เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 นางมิ้นท์และพวก ก็ได้จ่ายเงินที่เหลือในงวดที่ 2 ให้กับทาง หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น โดยทาง หจก.ดังกล่าว ก็ได้จัดการให้แรงงานทั้งหมดเดินทางไปเซ็นสัญญา ตามกระบวนการ MOU. ที่เมืองพะอัน ประเทศเมียนมา ต่อมาวันที่ 2 มกราคม หลังเซ็นสัญญาเสร็จสิ้นแล้ว แรงงานจำนวน 29 คน รวมทั้งนางมิ้นและพวก ก็ได้เดินทางกลับมาที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อรอให้ หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น ดำเนินการทำเรื่องขอวีซ่าทำงาน และใบอนุญาตตามข้อตกลง แต่ทราบว่ามีแรงงานอีกจำนวนหนึ่งยังไม่สามารถกลับมาได้ด้วยเหตุผล เรื่องของใบอนุญาตชั่วคราวหรือ วีซ่าหมดอายุ

ขณะเดียวกันก็มีแรงงานอีก 12 คน ถูกตัวแทนของ หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น พาเดินทางไปทำหนังสือเดินทางที่เมือง ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 7 มกราคม นางมิ้นท์ก็ได้รับการติต่อแจ้งข่าวจากแรงงานกลุ่มที่รออยู่ที่เมืองย่างกุ้งว่า ตัวแทนบริษัท ได้ทิ้งพวกตนไว้ที่พัก และต้องออกจากที่พักเพราะเจ้าของที่พักมาไล่ และไม่มีการจ่ายค่าที่พักตามสัญญา นางมิ้นท์จึงได้โทรศัพท์ติดต่อกับ หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น เพื่อติดตามสอบถามความคืบหน้าและปัญหาที่เกิดขึ้นกับแรงงานอีกกลุ่มแต่กลับไม่สามารถติดต่อได้

นางมิ้นท์และพวกจึงได้รวมตัวกันเดินทางไปที่ทำการสำนักงานของ หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ตลาดแม่หยวก ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ แต่กลับพบว่า สำนักงานปิดทำการ แต่ยังไม่ลดละความพยายาม พากันเดินทางไปติดต่ออีกสาขาที่ อยู่ใน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ แต่ก็พบว่าสำนักงานปิดเงียบเช่นกันจึงมั่นใจว่าพวกตนถูกหลอก จึงได้เดินทางมาร้องเรียนต่อมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาและสหพันธ์คนงานข้ามชาติ ให้ช่วยเหลือพวกตน เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ดังกล่าว ก่อนที่จะรวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้

โดยกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ต้องการให้เพียง หจก.ไทยอิสระ คอนสตรัคชั่น เพื่อที่จะสามารถไปดำเนินการได้สถานะแรงงานนำเข้าเอ็มโอยู ให้แล้วเสร็จเท่านั้น ส่วนจะเป็นการฉ้อโกง รูปแบบใดหรือจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไรนั้น ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ซึ่งก็ไม่อยากให้เกิดการฉวยโอกาสเอาเปรียบและหลอกลวงเช่นนี้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังทราบว่ายังมีอีกหลายกลุ่มที่ถูกหลอกลวง คาดไม่ต่ำกว่า 100 คน แต่บางส่วนไม่สามารถกลับมาเรียกร้องที่ประเทศไทยได้ และบางส่วนเข้าไม่ถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบได้โดยตรง

ร่วมแสดงความคิดเห็น