แม่แจ่มจัดงาน มหกรรมผ้าตีนจก

อำเภอแม่แจ่ม เตรียมจัดงานมหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าแม่แจ่ม ครั้งที่ 24 ประจำปี 2560 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบทอดศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรมล้านนา และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้คนในพื้นที่สามารถพัฒนาเป็นอาชีพหลักและเลี้ยงครอบครัวได้ หวังช่วยส่งเสริมให้ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่คึกคัก

เมื่อวันที่ผ่านมา นายวิจิตร กูลเรือน รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่แจ่ม ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องการจัดงาน “งานมหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าแม่แจ่ม ครั้งที่ 24 ประจำปี 2560” ในวาระแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 14/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายวิจิตร กูลเรือน รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่แจ่ม เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดงานมหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าแม่แจ่ม ครั้งที่ 24 ประจำปี 2560 นั้น มีความพร้อมเกือบ 100 % แล้ว เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่จะมาร่วมงาน โดยงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรมล้านนา อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าซิ่นตีนจกอำเภอแม่แจ่มและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าให้คงอยู่สืบไป ซึ่งเป็นการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในอำเภอแม่แจ่มให้มีรายได้สูงขึ้น สามารถพัฒนาเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัวได้ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม นี้ ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม , ลานหน้า-หลัง สภ.แม่แจ่ม และสนามโรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมภายในงานอีกหลายอย่าง อาทิเช่น การประกวดผ้าตีนจก การประกวดผ้าชนเผ่า นิทรรศการ การออกร้านที่ได้นำเอาผลิตภัณฑ์ผ้าตีนจกและผ้าชนเผ่ามาให้เลือกสรรค์ และการจัดกิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาของแม่แจ่มอีกมากมาย ซึ่งอำเภอแม่แจ่ม เป็นเมืองขนาดเล็ก ผู้คนในแม่แจ่มยังคงดำเนินวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย ตามแบบอย่างวัฒนธรรมประเพณี ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษนับร้อยปี และยังเป็นแหล่งกำเนิดของผ้าตีนจก และผ้าทอชนเผ่า ที่ได้รับการยกย่องว่ามีเอกลักษณ์โดดเด่น อำเภอแม่แจ่มมีคำขวัญว่า “เที่ยวบ่อน้ำแร่ ล่องแพแม่แจ่ม พักแรมน้ำตก ผ้าตีนจกยอดน้ำมือ” รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่แจ่ม กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น