เกษตร 360 องศา…เกษตรที่สูง…ที่น่าน

ไม่บ่อยครั้งนักที่จะมีโอกาสแวะเวียนไปแถวเมืองน่าน..แต่หลังจากปีใหม่..ติดสอยห้อยตามญาติๆไปงาน..ขาว-ดำ…

ที่น่าน…กำลังจะเป็นอีกพื้นที่..ปลูกกาแฟคุณภาพ..ก่อนกลับไป..ดูงานสถานีเกษตรที่สูงภูพยัคฆ์และที่อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่านว่า จำได้ว่าช่วง ปี 46..ผมไปๆมาๆย่านนั้นบ่อยมาก..กับงาน ว.5 ราวๆ วันที่ 12 มกราคม 2546 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนี ในรัชกาลที่ 10 เสด็จฯพื้นที่บ้านน้ำรีพัฒนา หมู่ที่ 12 ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ทรงทอดพระเนตรสภาพพื้นที่แล้วทรงมีพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริขึ้น

เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และฝึกฝนทักษะประสบการณ์ของราษฎร ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร

ทุกหน่วยงานได้บูรณาการแผปนพร้อมน้อมนำพระราชดำริมาดำเนินการ ตั้งแต่การฟื้นฟูสภาพป่า การปรับเปลี่ยนไร่เลื่อนลอย ปรับการทำนาดำเป็นนาขั้นบันได

ตั้งแต่ปี 2550 ได้พื้นที่มากกว่า 4-5 ร้อยไร่ มีราษฎรเข้าร่วมเกือบ 200 ราย ผลผลิตนาดำไหล่เขาก่อนปรับเป็นนาขั้นบันไดมีผลผลิต 20-30 ถังต่อไร่ หลังปรับเป็นนาขั้นบันไดได้ผลผลิต 40-60 ถังต่อไร่

มีการส่งเสริมการปลูกหม่อนสด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551ราษฎรที่ปลูกหม่อนมีรายได้ปีละ 2 ครั้ง ในช่วงตุลาคมถึงธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาล และช่วงกุมภาพันธ์ถึงเมษายน จะเป็นฤดูกาลปกติที่ได้ผลผลิต ที่ผ่านมาๆหลังจากเก็บเกี่ยวแล้วเฉลี่ยแบ่งปันในกลุ่มสมาชิก มีรายได้เกือบหมื่นต่อคน

ชาวบ้านที่ปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว..เริ่มปรับวิถีชีวิต..น้อมนำพระราชดำริ ก้าวตามรอยพระบาทกันเพิ่มขึ้น

ดิ๊ก ชาวไทย
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น