5 สมุนไพรสำหรับเด็ก ภูมิความรู้ก้นครัว

ยามหาหิงคุ์
สมุนไพรสำหรับเด็กนี้ใช้ได้ทั้งยาภายในและภายนอก เริ่มจากที่คุ้นเคยและทุกวันนี้หลายท่านยังใช้กัน โดยที่อาจนึกไปว่าคือ ยาฝรั่ง เพราะผลิตจำหน่ายกันในโรงพยาบาลเอกชนก็มี เรียกกันติดปากว่า ยามหาหิงคุ์ มาจากต้นมาหิงคุ์ มีชื่อพฤกษศาสตร์ว่า Ferula asafoetida อยู่ในวงศ์ Apiaceae คนโบราณเขาเอาก้อนมหาหิงคุ์มาผูกไว้กับข้อมือเด็ก เพื่อให้กลิ่นหรือหลักการแบบ aro-matherapy ได้ช่วยบำบัดอาการท้องอืดเฟ้อในเด็กอ่อน หรือไม่ก็นำมหาหิงคุ์มาฝนกับสุรา นำนํ้ายามาทาท้องเด็กแก้ท้องอืดเช่นกัน

ในปัจจุบันมีการผลิตที่ก้าวหน้าก็ทำการสกัดมหาหิงคุ์ในรูป ทิงเจอร์มหาหิงคุ์ ซึ่งเป็นยาน้ำข้างกายแม่ลูกอ่อนนำไปทาบางๆ บริเวณท้องทารกแก้อาการท้องอืดเฟ้อ พ่อแม่บางรายจะทาที่ฝ่ามือฝ่าเท้าของเด็กด้วย ได้ผลดี

ดอกกานพลูแห้ง
นอกจากมหาหิงคุ์ยายอดนิยมแล้ว ยังมีสูตรแก้ท้องอืดแนวบ้านๆ ใช้กันในครัวเรือนอีก เช่น ดอกกานพลูแห้ง โดยนำดอกกานพลูแห้ง 1-2 ดอก แช่ในนํ้าสะอาด 1 ขวดนํ้าปลาหรือประมาณ 1 ลิตร นํ้าที่แช่ดอกกานพลูนี้ให้นำมาใช้ในการชงนมให้เด็กกิน ตัวยาอ่อนๆ ของกานพลูที่ละลายในนํ้าจะช่วยแก้ท้องอืดได้ หรือจะใช้วิธียาด่วนแก้อาการอืดเฟ้อ ให้หาใบพลู เชื่อว่ายังหาได้ไม่ยาก

ใบพลู
แม้ทุกวันนี้การกินหมากพลูจะไม่นิยมกันแล้วก็ตาม นำใบพลูมาสัก 4-5 ใบ เอามาอังไฟหรือลนกับเทียนก็ได้ ให้ใบพลูอ่อนและพออุ่นๆ ให้นำไปวางบนท้องเด็กซ้อนกันหลายชั้น พอใบพลูเย็นก็ให้เปลี่ยนใบพลูใบใหม่ไปอังไฟแล้ววางไว้ ทำซ้ำหลายครั้ง สัก 15-30 นาที ใบพลู มีนํ้ามันหอมระเหยที่ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อได้เช่นกัน และการที่เอายาทาที่ท้อง (เว้นตรงสะดือ) หรือเอาใบพลูอุ่นๆ ปิดไว้นั้น ตัวยาสามารถซึมผ่านผิวบางๆ ของเด็กได้

ยากินที่ขอแนะนำไว้อีก 2 สูตรคือ ยาแก้ท้องผูกและท้องเสีย เด็กๆ มักเป็นกันง่าย สำหรับท้องผูกนั้นแก้ไขไม่ยาก เด็กทารกที่ยังกินนมแม่โดยปกติก็ถ่ายท้องประจำ แต่พอเริ่มพ้น 6 เดือน อาจเริ่มกินนมผง และอาหารอ่อนได้บ้างแล้ว เด็กคนใดถ้าสังเกตว่าไม่ค่อยได้ถ่ายท้อง แนะนำให้กากใยอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งไม่มีอะไรดีไปกว่ากล้วยนํ้าว้า โดยให้เลือกขูดเนื้อกล้วยนํ้าว้าที่สุกงอม อย่ากินกล้วยที่ยังห่ามและดิบเด็ดขาดเพราะจะทำให้ย่อยยาก

กล้วย
ถ้ากินกล้วยหักมุกเผาจะยิ่งดีกว่ากล้วยนํ้าว้า เพราะการเผากล้วยจะทำให้โปรตีนในกล้วยถูกย่อยให้กินง่าย เด็กๆ กินแล้วไม่ทำให้ท้องอืด กินแล้วเป็นอาหารเสริมที่ดีมาก และช่วยเพิ่มการขับถ่าย ให้กินครั้งละ 1 ลูก วันละ 2 ครั้งก็กำลังเหมาะ หากได้ฝึกนิสัยให้เด็กกินกล้วยนํ้าว้าเป็นประจำ นอกจากจะได้สารอาหารที่ดีแล้ว กล้วยยังช่วยรักษาระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติด้วย

ต้นทับทิม
สำหรับกรณีท้องเสียนั้น ต้องดูว่าเป็นการท้องเสียไม่มากและไม่มีอาการไข้ร่วมด้วย หรือถ้าเด็กท้องเสียแล้วมีอาการซึมกินอาหารไม่ได้ ถ้ามีอาการร่วมแบบนี้ควรส่งโรงพยาบาลจะดีกว่า แต่ถ้าถ่ายเหลวหรือท้องเสียไม่มาก เด็กยังร่าเริงยิ้มแย้มกินอาหารได้ ให้นำยอดอ่อนต้นทับทิมมาสัก 1 กำมือล้างนํ้าให้สะอาด ใส่นํ้าลงไปสัก 3-4 แก้ว ต้มเดือดนานครึ่งชั่วโมง ให้เด็กกินครั้งละ 1-2 ถ้วยชา กินทุกๆ 2-4 ชั่วโมง ถ้าผ่านไป 1 วันอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรพบแพทย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น