สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพคณะวิจิตรศิลป์ มช.ชวนมาชม เทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ Chiang Mai Photo Festival 2017 และงานเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2560

อ.กรรณ เกตุเวช ผู้อำนวยการโครงการเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า เทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ก่อตั้งและดำเนินโครงการโดยสาขาวิชาศิลปะ การถ่ายภาพ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดดำเนินการทุก 2 ปี โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนหลักโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาคเอกชนของประเทศไทย CMPF หรือ Chiang Mai Photo Festival มีจุดมุ่งหมายในการนำเสนอผลงานศิลปะถ่ายภาพแนวร่วมสมัยโดยมุ่งเน้นไปที่ศิลปินรุ่นใหม่ แพลตฟอร์มที่สนับสนุนทั้งพื้นที่และโอกาสแก่ศิลปินรุ่นใหม่ อีกทั้งทำหน้าที่เชื่อมโยงผลงานสร้างสรรค์สู่สายตาสาธารณะชน โครงการเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่โดยสาขาศิลปะการถ่ายภาพ คณะวิจิตรศิลป์ ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายมหา’ลัยชั้นนำที่จัดการเรียนการสอนศิลปะภาพถ่ายทั้งในประเทศไทย และกลุ่มมหาวิทยาลัยจากทั่วโลก จัดแสดงระหว่างวันที่ 3-12 ก.พ.2560

Main Exhibition จัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย “YOUNG EYES+” นำเสนอผลงานความหลากหลายของของศิลปินรุ่นใหม่จากนานาประเทศ เพื่อนำเสนอภาพจากมุมมองสายตาที่หลากหลาย ภาพรวมของนิทรรศการนำเสนอบนประเด็นเฉพาะ จากความสนใจของแต่ศิลปิน แต่เต็มไปด้วยแง่มุมและเรื่องราวที่น่าสนใจ ภัณฑารักษ์โดยอาจารย์ กรรณ เกตุเวช ผู้อำนวยการเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่
“Body as Encounters” โดย Zhuang Wubin โดยภัณฑารักษ์และนักวิชาการภาพถ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชาวสิงคโปร์ ด้วยผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงของเอเชีย จากยุค 70 มาจนถึงปัจจุบัน นำเสนอแนวคิดและรูปแบบการใช้กล้องถ่ายภาพเพื่อบันทึกบุคคลตนเอง “Collective Experiences” โดย Patricia Lois Nuss ภัณฑารักษ์ผู้คัดเลือกผลงานภาพถ่ายจากประเทศอเมริกาเพื่อนำเสนอการรับรู้ถึงตัวตน สถานที่ และช่วงเวลา

เทศกาลนี้ยังถูกเติมเต็มด้วยนิทรรศการย่อย Side Exhibition บนพื้นที่แกลเลอรี่เอกชนและพื้นที่สาธารณะอีกกว่า 20 จุด โดยเฉพาะบนพื้นที่พิพิธภัณฑ์หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ จัดแสดงผลงานของเหล่าศิลปินจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ที่ถูกร้อยเรียงความงดงามของภาพถ่ายได้อย่างครบถ้วน นิทรรศการโดยศิลปินชาวต่างชาติที่พำนักในเมืองไทย เจ้าของรางวัลภาพถ่ายระดับโลก ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้รักและสนใจในศิลปะภาพถ่ายร่วมสมัย ตลอดเดือนกุมภาพันธ์

และเพื่อบริการวิชาการแก่สาธารณะชน นอกเหนือจากนิทรรศการภาพถ่าย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ การบรรยายและฝึกปฏิบัติ แก่ประชาชนและเยาวชน ผู้สนใจ นิทรรศการหลักและนิทรรศการย่อย กิจกรรมอบรม และบรรยายหลากหลายรูปแบบ ทุกนิทรรศการ รวมถึงกิจกรรมอบรมและบรรยายทั้งหมดในเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่นี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ขอเรียนเชิญผู้สนใจทุกท่าน เปิดประสบการณ์ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 3-12 ก.พ.2560 ติดตามข่าวสารและอัพเดทตารางกิจกรรม ได้ที่ช่องทาง website : www.cmphotofest.com facebook : CMPHOTOFEST Hashtag : #CMPF2017 และ #CMPHOTO

ร่วมแสดงความคิดเห็น