เมืองพ่อขุนตั้งเป้าจำหน่าย OTOP ปีนี้กว่า 2,800 ล้าน บ.

จังหวัดเชียงรายผลักดันสินค้า OTOP ตั้งเป้าปี 60 มียอดจำหน่ายกว่า 2,800 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าพัฒนาสินค้า OTOP เพิ่มช่องทางการตลาด เน้นขยายฐาน ขณะเดียวกันหนุนผู้ประกอบการส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP จาก ผู้สูงอายุและผู้พิการด้วย

นายบุญเวทย์ ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดเชียงราย เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดเชียงราย ในปี 2560 ที่ตั้งเป้า เพิ่มยอดการจำหน่ายจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 18 มูลค่ากว่า 2,838 ล้านบาท โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายแล้วกว่า 600 ล้านบาท

สำหรับจังหวัดเชียงรายมีผลิตภัณฑ์ที่เข้าสู่กระบวนการโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย จำนวน 286 ผลิตภัณฑ์ เป็นระดับ 3 ดาว 38 ผลิตภัณฑ์ ระดับ 4 ดาว 122 ผลิตภัณฑ์ และระดับ 5 ดาว 106 ผลิตภัณฑ์ ส่วนผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับรางวัลจากการจัดเวทีประชาคมคัดเลือกภูมิปัญญาไทย อันดับที่ 1 ผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลัก กลุ่มแกะสลักไม้พื้นบ้านในครัวเรือน บ้านถํ้าผาตอง อำเภอเมืองเชียงราย อันดับที่ 2 ชาอู่หลงก้านอ่อน บริษัทใบชาโชคจำเริญ อำเภอแม่ฟ้าหลวง อันดับที่ 3 สร้อยมงคล ไผ่สีสุก กลุ่มหัตถกรรมบ้านเด่น อำเภอเมืองเชียงราย อันดับที่ 4 ขลุ่ยไม้ โกลเดนวู๊ด อำเภอแม่ลาว อันดับที่ 5 พระพุทธรูปแกะสลัก แสงชัยพุทธศิลป์ อำเภอแม่สาย

ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาสินค้า OTOP ในระยะต่อไป จะมีการดำเนินการตามแผนที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดใน 7 ขั้นตอน คือ การขยายฐานผู้ประกอบการ ขยายฐานเครือข่ายผู้ร่วมขับเคลื่อน การพัฒนา Supply Chain สู่ตลาด การเพิ่มกลุ่มมาตรฐาน การจัดกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ การเพิ่มช่องทางการตลาด และการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณาที่จะส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP จากผู้สูงอายุและผู้พิการด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น