กพร.จับมือชมรมรมโรงเรียนบริบาลเชียงใหม่ ยกระดับทักษะด้านภาษาผู้ดูแลผู้สูงอายุ

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นประธานการเปิดฝึกอบรม หลักสูตรการยกระดับฝีมือแรงงาน ภายใต้โครงการฝึกอบรมกรมฝีมือแรงงานไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถของภาคบริการและการท่องเที่ยว รุ่นที่ 11/2560 สาขาภาษาอังกฤษสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 20 คน ณ โรงเรียนนครพิงค์อภิบาลกิจ

สืบเนื่องจากที่ นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดี กพร. ได้วางแนวทางการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อที่จะรองรับการก้าวหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศ โดยร่วมมือกับภาคเอกชน สมาคม และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานที่จะมาทำงานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งกลุ่มแรงงานดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีทั้งทักษะฝีมือ ความรู้ และทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการเป็นหน่วยงานหลักที่จะเตรียมความพร้อมให้แรงงาน โดยการพัฒนาทักษะฝีมือ ความรู้ยกระดับวิชาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุให้ได้มาตรฐาน ป้อนสู่ตลาดแรงงาน ด้วยการพัฒนาทักษะฝีมือ ความรู้ยกระดับวิชาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุให้ได้มาตรฐาน ป้อนสู่ตลาดแรงงานธุรกิจบริการสุขภาพ ทั้งในประเทศ อย่างเช่นเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะก้าวสู่การเป็นเมืองแห่งสุขภาพสำหรับกลุ่มผู้พำนักระยะยาว (Smart wellneess- Long Stay) รวมทั้งสามารถป้อนตลาดแรงงานของต่างประเทศได้ในอนาคต

การดำเนินฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน สาขาภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งทักษะความรู้ที่ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุในยุคนี้ จะต้องมีเพื่อที่จะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่มาจากต่างประเทสได้อย่างเข้าใจ ลดความผิดพลาด อันเกิดจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ทำให้การทำงานมีความปลอดภัยทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ดำเนินการฝึกอบรมโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ ชมรมโรงเรียนบริบาลเชียงใหม่ นำร่องฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้แก่กลุ่มแรงงานที่ผานการฝึกหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ และเตรียมตัวจะเข้าสู่ตลาดแรงงานจำนวน 20 คน ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00-15.00 น. ระหว่างวันที่ 15 มกราคม – 19 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงเรียนนครพิงค์อภิบาลกิจ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น