จับกระแสของไหว้ตรุษจีน เนื้อ-ผัก-ผลไม้ราคาพุ่งสูง

เทศกาลตรุษจีนปีระกา 2560 รายงาน ศูนย์วิจัยหลายแหล่งระบุว่าราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีการปรับเพิ่มสูงขึ้นมาก ทั้งเนื้อสัตว์และผลไม้ เฉลี่ย 10-20%

ประเมินมูลค่าการจับจ่ายซื้อเครื่องเซ่นไหว้รวมเนื้อสัตว์ ผัก/ผลไม้ ธูปเทียน กระดาษเงินกระดาษทอง เฉพาะกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีมูลค่าประมาณ 6,400 ล้านบาท

“เทศกาลตรุษจีน” เป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นเสมือนวันขึ้นปีใหม่ ตรงกับวันที่ 28 มกราคม 2560 การไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภปีนี้ ฤกษ์ที่ดีที่สุด ช่วงเวลา 23.00-00.59 น. (ช่วงรอยต่อก่อนเที่ยงคืนจากวันที่ 27 มกราคมสู่วันที่ 28 มกราคม 2560) เป็นช่วงที่ฟ้าเปิด ปีนี้ไฉ่ชิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ จะเสด็จมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ฤกษ์วันและเวลา จะเปลี่ยนไปทุกปี รวมถึงทิศที่องค์ไท้ส่วยจะเสด็จมาด้วย

สำหรับความหมายของผลไม้ไหว้วันตรุษจีน กล้วย หมายถึง กวักโชคลาภเข้ามา และขอให้มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมืองแอปเปิ้ล หมายถึง ความสันติสุข สันติภาพ องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูน สับปะรด คำจีนเรียกว่า “อั้งไล้” แปลว่า มีโชคมาหา

ไก่ หมายถึง ความสง่างาม ยศ และความขยันขันแข็ง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องเป็นไก่เต็มตัว หมายถึง มีหัว ตัว ขา ปีก มีความหมายถึง ความสมบูรณ์ ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์ หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้

บรรดาขนม ของหวานเลือกตามความเหมาะสม ซึ่งมีความหมายตามความเชื่อ ดังนี้ ขนมถ้วยฟู คือ ความเพิ่มพูนรุ่งเรือง เฟื่องฟู ขนมสาลี่ คือ รุ่งเรือง เฟื่องฟู ส่วนซาลาเปา หรือ หมั่นโถว คือ ไหว้เพื่อให้เปาไช้ แปลว่าห่อโชค

การไหว้บรรพบุรุษ ด้วยอาหารคาวหวาน ผัก-ผลไม้
มีข้อแนะนำว่าควรเลือกแบบสดๆ ผลไม้ไม่มีรอยช้ำ และควรล้างก่อนรับประทาน เพราะยาฆ่าแมลงมักจะสะสมอยู่บริเวณผิวเปลือก

การเลือกเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ ควรเลือกที่เนื้อไม่ซีด เปลือกตาสด กลิ่นไม่เหม็นเน่า เนื้อหมู ต้องสีแดงสด แต่พึงระวัง เพราะปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้ามักใช้ไฟสีแดงในการหลอกผู้บริโภค ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้และซื้อประจำ

ในส่วนของการปรุงเนื้อสัตว์ทุกชนิดให้เน้นที่ปรุงให้สุกไว้ก่อนในระหว่างประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ บางบ้านก็ปล่อยของไหว้ทิ้งไว้โดยไม่มีอะไรปิดให้มิดชิด หรือวางกับพื้น ทำให้มีแมลงวันตัวพาหะนำเชื้อโรคมาตอม เมื่อจะนำมารับประทาน ควรต้องมีการอุ่นหรือปรุงใหม่ก่อน เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคทางเดินอาหาร และโรคอื่นๆ ที่จะเกิดตามมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น