เทศบาลสันมหาพนเร่งส่งเสริมอาชีพ อบรมสตรีแม่บ้านเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

เทศบาลตำบลสันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เร่งส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้เกิดกับพี่น้องประชาชน จัดโครงการอบรมกลุ่มพัฒนาสตรีของเทศบาลฯ หวังต่อ ยอดสู่ความเข้มแข็งให้มีความอยู่ดีกินดี การอบรมตามโครงการจัดขึ้น ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลสันมหาพน

จ.ส.ต.สฤษดิ์ ชื่นจิตต์ นายกเทศมนตรีตำบลสันมหาพน กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันประชาชนโดยทั่วไปประสบปัญหาความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ค่าครองชีพสูง รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่ายปัญหาดังกล่าวขยายวงกว้างออกไปสู่ชุมชนในทุกระดับ โดยเฉพาะปัญหาในระดับรากหญ้าอันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา หากไม่รีบดำเนินการแก้ไขจะส่งผลต่อการพัฒนาท้องถิ่นที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้

ดังนั้นเทศบาลฯ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพและรายได้ประจำปี 2560 ขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่ประชาชน เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มสตรีแม่บ้านและผู้สนใจ ให้มีความรู้และทักษะเพื่อพัฒนาความชำนาญในการสร้างอาชีพเสริมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ให้สามารถไปสร้างงานสร้างรายได้สร้างประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชนรวมถึงการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเกิดความยั่งยืนนำไปสู่ความเข้มแข็งในชุมชน

ด้าน นางพัชนีย์ ใจเป็ง ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีแม่บ้านเทศบาลตำบลสันมหาพน กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการดังกล่าว จะเป็นประโยชน์และเป็นการต่อยอดอาชีพอื่นๆ ที่มีอยู่เป็นการสรรหารายได้เพิ่มตามภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยส่งผลให้ทุกครัวเรือนประสบปัญหาเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ไม่พอใช้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกครัวเรือนจะต้องหารายได้เข้ามาเสริม

การฝึกอบรมตามโครงการดังกล่าวเป็นการอบรมสร้างอาชีพการตำนํ้าพริกตาแดง ที่ปัจจุบันคนนิยมกินนิยมใช้ประกอบอาหารและแพร่หลายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ต่างหันมานิยม หากมีการพัฒนาที่เกิดคุณภาพรวมถึงการตลาด จะเป็นอาชีพซึ่งสร้างรายได้เสริมเข้ามาให้กับครัวเรือนได้เป็นอย่างดีและยังเป็นการขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพของสตรีแม่บ้านตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น