ทอดปาท่องโก๋ หาเงินช่วยพ่อแม่

น่าชื่นชม………..น้องอัน อัน แม่ค้าขายน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ตัวน้อย ที่ช่วยแม่ขายของยามเย็นหลังเลิกเรียน บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลอำเภอสารภี บ้านปากกอง ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อแบ่งเบาภาระ พ่อ-แม่ มาเป็นระยะเวลานานเกือบ 2 ปี โดยมีผู้พบเห็นความขยันของหนูน้อยแล้วนำไปแชร์เป็นเรื่องราวดีๆ ผ่าน Facebook จนกระทั่งมีคนเข้ามาชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก ตามข่าว

โลกโซเชียลแห่ชื่นชม หนูน้อยขยันขายน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ช่วยแม่หาเงินทุกวันหลังเลิกเรียน ผู้สื่อข่าวทราบเรื่องเข้าติดตาม ด้านเจ้าตัวเผย อยากช่วย พ่อ-แม่ แบ่งเบาภาระ ทำมานานแล้วเกือบ 2 ปี จนทำเองได้ทุกอย่างทั้งตักน้ำเต้าหู้ และขาย เก็บเงิน ทอนเงินได้อย่างคล่องแคล่ว แถมยังต้องเลี้ยงดูน้องอีก 2 คน

จากกรณีที่ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบมาว่า ได้มีกระแสในโลกโซเชียล แห่แชร์ภาพและข้อความระบุชื่นชมความขยันของหนูน้อยที่ร้านขายน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลอำเภอสารภี บ้านปากกอง ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสมาชิก Facebook ท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “อ้ายคำง้างฟ้า” ได้โพสต์ชื่นชมความขยันของหนูน้อยวัย 9 ขวบช่วยพ่อแม่ขายน้ำเต้าหู้อยู่หน้าโรงพยาบาลสารภี ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีผู้เห็นข้อมูลมาแสดงความคิดเห็นและชื่นชมในความขยันของหนูน้อยในภาพกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีบางรายที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามเดินทางมาอุดหนุนถึงร้าน หลังทราบข่าวอีกด้วย

โดยภายหลังทางผู้สื่อข่าวได้ ติดตามและสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับหนูน้อยภายในภาพจนกระทั่งทราบว่า หนูน้อยคนนี้มีชื่อว่า ด.ญ.สุทัสสา คำมุงคุณ หรือน้อง อัน อัน วัย 9 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดปากกอง ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ที่ใช้เวลาหลังจากเลิกเรียน ทำการบ้านและช่วยดูแลน้องแทนคุณแม่ เสร็จก็จะออกมาขายน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ ที่บริเวณดังกล่าวทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. จนถึงประมาณ 21.30 น.ทุกวัน โดย น้องอัน อัน จะตักน้ำเต้าหู้ในหม้อและเต้าฮวยที่กำลังร้อนๆใส่ถุงขายให้กับลูกค้าอย่างคล่องแคล่วไม่แพ้ผู้ใหญ่ ถึงแม้น้องอัน อัน จะตัวเล็กต้องใช้ไม้กระดานทำเป็นม้านั่งมาต่อตัวให้สูงถึงรถขายของ มองแล้วน่าเอ็นดูและน่าชื่นชมในความขยันของน้องเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน

จากการสอบถามนางสาวธัญมน คำมุงคุณ แม่ของน้องอัน อัน ทราบว่า สามีเปิดร้านขายแบตเตอรี่และซ่อมรถยนต์ ใกล้กับโรงพยาบาลสารภี บางครั้งต้องออกไปซ่อมรถให้ลูกค้านอกร้าน ส่วนตนเองเป็นแม่บ้าน ตอนเย็นก็จะขายน้ำเต้าหู้ อยู่หน้าโรงพยาบาลสารภี เนื่องจาก น้อง อัน อัน เป็นลูกสาวคนโตมีน้องสาว 2 คนอายุ 2 ขวบกว่าอีกคนเพิ่งคลอดได้ 3 เดือน ช่วงที่แม่คลอดลูกสาวคนกลาง แม่ต้องดูแลน้อง พ่อจึงให้ น้อง อัน อัน มาช่วยขายน้ำเต้าหู้ ตั้งแต่นั้นมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี จนสามารถขายของเองได้ เพียงแต่ให้แม่ทอดปลาท่องโก๋ ต้มน้ำเต้าหู้ และเตรียมร้านไว้ให้ หลังจากนั้น น้อง อัน อัน ก็จะขายน้ำเต้าหู้เองได้ ซึ่งบางครั้งยังช่วยเลี้ยงน้องคนกลางระหว่างที่แม่ดูแลน้องคนเล็กในบ้านอีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นเด็กน่ารักและขยันมากคนหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น