เกษตร 360 องศา…ที่ดิน สปก.

ถ้าปริมาณเกษตรกรในบ้านเรามีอยู่ 28-29 ล้านคน อยู่ในทุกภาคการผลิตไม่ว่าจะทำสวน ทำไร่ ทำการประมง -ปศุสัตว์…จะมีกลุ่มที่ขาดแคลน ไร้ที่ดินทำกินหลายแสนรายไม่นับรวมเช่าที่ดินทำกิน แผ้วถางป่า หาที่เหมาะๆเพาะปลูกสารพัดพืชเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่ฝังลึกในวงจร..ภาคเกษตรบ้านเรามาหลายชั่วอายุคนทุกภาคส่วนก็พยายาม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหา ประกาศสงครามกับความยากจนตั้งแต่มีสำนักงาน สปก. เมื่อปี 18 สามารถช่วยจัดสรรที่ดิน สปก.แจกชาวบ้านได้ร่วมๆ 34-35 ล้านไร่ ในจำนวนกว่า 2.5 ล้านคน

จะแยกเป็นส.ป.ก. 4-01 (หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน)และส.ป.ก. 4-28 (หนังสือรับมอบที่ดิน) ส.ป.ก.4-14 (สัญญาเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) และส.ป.ก. 4-18 (สัญญาเช่าซื้อที่ดินเพื่อเกษตรกรรม)
ว่ากันว่า..น่าจะครอบคลุมเอกสารสิทธิ์ทุกชนิดที่ส.ป.ก.ออกให้กับเกษตรกร

ตามเงื่อนไขแล้ว ต้องใช้ตามวัตถุประสงค์ รวมถึงการออกประกาศ-กฎกติกาใหม่ๆให้ทันยุคสมัยในวันนี้  ประเภทไปเปลี่ยนมือ เปิดกิจการใหญ่โต เป็นรีสอร์ท ที่พักตากอากาศ คงไม่ได้ ซึ่งก็เห็นตำตากันหลายแหล่งในประเทศไทย
มีการสนธิกำลัง..บูรณาการแผน เปิดยุทธการ “รีเช็ค-ตรวจสอบ?”เล่นเอา..จุก..เจ๊ง…ดราม่า..น้ำตาท่วมดอยเป็นลูกๆมาแล้วไม่ใช่การจุดไฟในนาคร เป็นหย่อมๆ..แต่นี่คือการรื้อไล่สางปัญหาที่ซุกใต้พรม

รู้ๆกันอยู่ว่าที่ สปก. จิ้มที่ไหนก็เหวอะ!!ที่นั่น ชาวไร่ ชาวสวน…ธรรมดาๆ ทำได้ซะ!!ที่ไหน

ดิ๊ก ชาวไทย
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น