“ดร.แก้มหอม” ชี้แจงทุกๆประเด็นร้อน ย้ำหยุดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง

“ดร.แก้มหอม” ชี้แจงทุกๆประเด็นร้อน ย้ำหยุดรักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ขณะที่ “คาราบาวแดง” มอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ

จากกรณีที่โลกโซเชียลนำเรื่องราวของ ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว เจ้าของ อโรคยา เดอ สารภี ตั้งอยู่เลขที่ 333 หมู่ 4 บ้านท่าต้นกวาว ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นำเรื่องราวการรักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งฟรีมาเผยแพร่ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆในขณะนี้ ทาง ดร.แก้มหอม ได้แถลงข่าวเลิกดูแลผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง-โรคตับและโรคอื่นๆให้คนจน ตามที่แพทย์สภาสั่งห้าม และยังสั่งห้ามไม่ให้ ดร.แก้มหอม ใช้คำนำหน้าว่า “หมอ” ในการดูแลผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งให้คนยากจน และห้ามใช้คำว่า”รักษา”อีกด้วย

ทางด้าน ดร.แก้มหอม จึงแถลงข่าวประกาศ ที่จะไม่ดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนอีกต่อไป ส่วนทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้แพทย์สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ อโรคยา เดอ สารภี เมื่อวันที่ 30-31 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่าสถานที่ อโรคยา เดอ สารภี ได้ดำเนินการทุกอย่างถูกต้อง ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ข่าวคืบหน้าเมื่อ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ อโรคยา เดอ สารภี ในพื้นที่จำนวน 12 ไร่ มีการตกแต่งด้วยดอกไม้สีสวยงามนานาชนิด มีทั้งดอกไม้สด และเนรมิตสวนดอกซากุระ ตกแต่งบริเวณนั่งเล่น มีจุดถ่ายภาพที่สวยงาม มีร้านกาแฟ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมดอกซากุระ และมาเล่นกีฬาที่สนามกีฬาในร่ม(ห้องแอร์)กันเป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภี เดินทางมาดูแลความเรียบร้อยตลอดทั้งวันทั้งคืน เพราะสถานที่แห่งนี้เปิดให้เที่ยวชมดอกไม้ฟรี

ทาง ดร. แก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว เจ้าของสถานที่ กล่าวว่า หลังจากที่ อโรคยา เดอ สารภี มีโครงการดูแลผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง-โรคตับ และโรคอื่นๆให้กับคนยากจน ซึ่งคิดเงินค่าใช้จ่ายเพียง 1 บาท ได้มีผู้ติดต่อเข้ามาให้ดูแลสุขภาพจำนวนมาก ทำงานโดยมีจิตอาสาในพื้นที่ เข้าไปดูแลผู้ป่วยถึงบ้าน นำสมุนไพรส่งให้ถึงบ้านฟรี โดยสถานที่  อโรคยา เดอ สารภี จะไม่มีผู้ป่วยมานอนรับการรักษาเลย เป็นเพียงสถานที่พักผ่อน เมื่อผู้ป่วยมีโอกาสมาเที่ยวชมเท่านั้น เมื่อมาถึงจะได้เห็นความสวยงามของดอกไม้นานาชนิด ซึ่งจะช่วยให้จิตใจดีขึ้น สถานที่อโรคยา เดอ สารภี ได้มีการจัดสวนตกแต่งเป็นสัดเป็นส่วน มีสถานที่ไหว้พระถ้ำรอด สถานที่สนทนาธรรม สถานที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสถานที่ชมดอกไม้ นอกจากนี้ยังมีห้องสมุด ห้องสมุดนานาชาติที่ จะเปิดในเร็วๆนี้ และโรงยิมเพื่อเล่นกีฬาอีกด้วย

“ย้ำสถานที่ อโรคยา เดอ สารภี เป็นสถานที่เพื่อดูแลผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพของตัวเอง รับดูแลทุกเพศทุกวัย เน้นดูแลผู้ที่ยากจน เป็นแพทย์ทางเลือกสำหรับคนยากไร้ หากผู้มีฐานะคือมีรายได้ดีก็สามารถใช้บริการได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถามว่าจะทราบได้อย่างไร คือมีการตรวจสอบด้วยจิตอาสาในพื้นที่ เป็นผู้คัดกรองแล้วแจ้งเข้ามา”

ดร.แก้มหอม กล่าวอีกว่า ตนจบด็อกเตอร์ด้านแพทย์จากอเมริกา เรียนมา 12 ปี มีความรู้ความชำนาญด้านสมุนไพร เป็นคนไทยคนแรก (ย้ำที่บอกว่าเป็นคนแรก คือคนไทยคนแรกที่ผลิตสมุนไพรไทยได้ในอเมริกา) ที่คิดค้นสูตรสมุนไพรแล้วได้รับ อย.ของอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมาได้ดูแลผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง รับรักษา โดยใช้แพทย์ทางเลือกทำงานควบคู่กับแพทย์แผนปัจจุบัน (ย้ำทำงานควบคู่กับแพทย์แผนปัจจุบันมาโดยตลอด) เช่นรักษาผู้ป่วยด้วยโรคไต ที่ประเทศอินเดีย สามารถรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันร่วมกับแพทย์ทางเลือก คนไข้หยุดการฟอกไตได้เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีวิธีการรักษา ใช้ทุกศาสตร์ทุกแขนงประกอบกัน เป็นการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดก็มี และสถานที่ในประเทศไทย ยืนยันว่าสถานที่แห่งนี้เป็นแห่งแรก ที่มีสวนดอกซากุระที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย  เพื่อให้เป็นสถานที่ต้อนรับผู้ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย เมื่อมาเที่ยวชมสถานที่  จะทำให้สุขภาพจิตใจดีขึ้น ตนได้นำเสนอสถานที่สวยงามแห่งนี้มาโดยตลอด โดยนำเงินจำนวนกว่า 3 ล้านบาท ตกแต่งสวนดอกซากุระแห่งนี้

ดร. แก้มหอม กล่าวอีกว่า ปัญหาเกิดจากทางกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภา ได้รับการร้องเรียนเพราะสื่อแขนงหนึ่งได้เผยแพร่เรื่องราวการรักษาของตน เผยแพร่ข่าวทางออนไลน์และสื่อโซเชียลต่างๆ ด้วยข้อความที่ไม่ถูกต้อง ทางกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภาจึงเข้าพบตน และให้ถอดคำนำหน้าว่า “หมอ” เนื่องจาก ศาสตร์สาขาที่ตนได้ศึกษาและได้ใบรับรองทางการแพทย์ทางเลือก จากสหรัฐอเมริกานั้น ทางประเทศไทยไม่ได้มีการรับรอง ส่วนการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนนั้น ที่เรียกว่าเป็นแพทย์ทางเลือกใช้คำว่า”รักษา”ไม่ได้เช่นกัน

ดังนั้นตนจึงใช้คำนำหน้าว่า”หมอ”ไม่ได้ ซึ่งทางตนก็น้อมรับคำสั่งจากทางกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์สภา โดยจะไม่ใช้คำนำหน้าว่า”หมอ”อีกต่อไป ส่วนการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้กับคนยากจนนั้น ต่อแต่นี้ไปจะยกเลิกการรักษา แต่จะเรียกว่าเป็นการช่วยเหลือคนยากจนแทน หากใครมีปัญหาด้านสุขภาพมาหาเรา เราก็จะช่วยเหลือให้ต่อไป” ดร. แก้มหอม กล่าว

“ทุกวันนี้สมุนไพรที่ผลิตออกมา ได้ทำถูกต้องทุกอย่าง และมี อย.ถูกต้อง ถึงแม้ว่าวันนี้มีการร้องเรียนตนที่ประเทศ ไทย แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นที่อเมริกา เพราะหากมีการร้องเรียนตนในสหรัฐอเมริกา ตนจำเป็นต้องฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาที่อเมริกานั้น ตนดูแลสุขภาพคนไทยในอเมริกาจำนวนมาก ที่สำคัญได้รักษาพระสงฆ์ไทย-พระสงฆ์ลาวที่อยู่ในอเมริกาฟรี พระสงฆ์ส่วนใหญ่รู้จักตนดี และรักษาฟรีมานาน กว่า 6 ปีแล้ว สิ่งที่ตนทำไม่มีใครทำ บางครั้งมีคนพูดทำแบบนี้จะบ้าหรือเปล่า

แต่ตนก็ทำเท่าที่ทำได้ เพราะหลายคนไม่รู้ว่าผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย แล้วเป็นคนจนด้วยนั้น เขาเป็นอย่างไรหลายคนไม่ทราบ ต้องเข้าไปดูในเพจของตน และให้ไปถามคนไข้ที่ตนรักษาที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ผ่านมาเลยว่า เคยเสียเงินให้ ดร.แก้มหอม เกิน 21 บาทหรือไม่ เงินในส่วนของ 1 บาท เป็นค่าบูชาองค์บรมครูหมอชีวกโกมารภัจจ์ เงินจำนวนนี้จะนำไปซื้อหมากซื้อพลู ถวายองค์บรมครูหมอชีวกโกมารภัจจ์ และอีก 20 บาท ค่าทำบุญต่อเจ้ากรรมนายเวร พร้อมจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อโรงศพเพื่อมอบให้ผู้เสียชีวิต หรือนำไปทำบุญแทนคนไข้ที่เสียชีวิต

ดร. แก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว กล่าวอีกว่า วันนี้ขอย้ำจะหยุดรักษาผู้ป่วยทุกโรคฟรี ตั้งแต่แพทย์สภาสั่งห้ามเป็นต้นมา จากที่รักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งฟรีมานาน 3 ปี ในประเทศไทย ค่าใช้จ่ายที่ผ่านมา รวมทั้งหมดตกเดือนละ 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาท)”

อย่างไรก็ตามสถานที่ อโรคยา เดอ สารภี แห่งนี้มีคลินิกบริการ และมีแพทย์แผยไทยบริการอยู่ ซึ่งขอนุญาตถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งไม่ได้เป็นสถานที่รับรักษาเหมือนโรงพยาบาลที่หลายคนเข้าใจ ไม่ให้ผู้ป่วยหรือคนไข้มานอนรักษาเลยแม้แต่คนเดียว จะเน้นทำงานโดยให้จิตอาสาในพื้นที่ในหมู่บ้าน ที่พบผู้ป่วยแล้วจิตอาสาเข้าไปดูแลถึงบ้าน ดังนั้นที่ผ่านมาจึงมีจิตอาสา ทำงานช่วยเหลือสังคมร่วมกัน และจิตอาสาวันนี้ที่มีมาช่วยตน ไม่เพียงแต่ชาวบ้าน มีทุกวงการในประเทศไทย และคนไข้เองก็ไม่ได้อาศัยอยู่ใน จ.เชียงใหม่เท่านั้น มีคนไข้ทั่วทั้งประเทศในขณะนี้ วันนี้โครงการดังที่กล่าวมาทั้งหมดขอหยุดลงเพียงเท่านี้” ดร.แก้มหอม  กล่าว.

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากกระแสโซเชียล เผยแพร่เรื่องของ ดร.แก้มหอม แล้วนั้น เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2560 ที่ผ่านมา นายบรรชา บารมี ผู้จัดการศูนย์กระจายสินค้าเชียงใหม่-ลำพูน เครื่องดื่ม “คาราบาวแดง” ได้นำพนักงานและตัวแทนจำหน่ายสินค้าเดินทางมาให้กำลังใจ ดร.แก้มหอม โดยการมอบช่อดอกไม้

 

กำลังใจ…..ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว เจ้าของ อโรคยา เดอ สารภี จ.เชียงใหม่ ได้รับช่อดอกไม้จากนายบรรชา บารมี ผู้จัดการศูนย์กระจายสินค้าเชียงใหม่-ลำพูน เครื่องดื่ม “คาราบาวแดง” ได้นำพนักงานและตัวแทนจำหน่ายสินค้าเดินทางมาให้กำลังใจ (ตามข่าว)

ร่วมแสดงความคิดเห็น