หมู่บ้านไอเดียเก๋ นำของเก่าที่ใช้การไม่ได้ มาทำเป็นป้ายจราจร หวังลดอุบัติเหตุ

ไอเดียเก๋………ชาวบ้านวังทอง หมู่ 4 ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ร่วมกันนำวัสดุเหลือใช้จากทางวัด เช่น โต๊ะ ถาดเก่า มาดัดแปลง ทางสี เป็นป้ายจราจร และป้ายเตือนระวังอุบัติเหตุในหมู่บ้าน หลังก่อนหน้านี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ตอนนี้ติดป้ายเตือนสามารถลดอุบัติเหตุได้อย่างน่าทึ่ง และชาวบ้านตำบลอื่น เห็นนำไปเป็นแบบอย่าง

ฮือฮา หมู่บ้านไอเดียเก๋ นำเอาโต๊ะ ถาดเก่าของวัดที่ใช้การไม่ได้ มาทำเป็นป้ายจราจร สามารถลดอุบัติเหตุได้ ทำให้ตำบลใกล้เคียงเห็นไอเดียดี นำไปเลียนแบบขยายวงกว้างแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ก.พ. 60 เป็นเรื่องราวฮือฮา ชาวบ้านพูดกันปากต่อปากเกี่ยวกับไอเดียของ ชาวบ้านวังทอง หมู่ 4 ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ที่ร่วมมือกับผู้ใหญ่บ้าน นำสิ่งของวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นป้ายจราจรบอกเส้นทางและป้ายเตือนอันตรายในหมู่บ้าน หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนมีคนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้เนื่องจากถนนในหมู่บ้านเป็นตรอกซอกซอย อีกทั้งเป็นทางโค้ง ก่อนหน้านี้ไม่มีป้ายเตือน บริเวณทางร่วมทางแยก

นายอดุลย์ ศรีบุรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านวังทอง ต.เหมืองง่า เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุ รถชนกันในหมู่ บ้านจนมีคนได้รับบาดเจ็บ ที่สำคัญมีคนแก่ ที่ปั่นจักรยานแล้วโดนรถชนบริเวณทางโค้ง ทางร่วมทางแยก อีกทั้งวัยรุ่นบางคนขับขี่รถด้วยความเร็ว ชนรั้วบ้านของชาวบ้านก็มี เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว จึงได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนบ้านว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร จนกระทั่งมีไอเดียร่วมกันว่า จะเข้าวัดขอสิ่งของวัสดุเหลือใช้ของวัด เช่น โต๊ะ ถาดเก่า ที่ใช้การไม่ได้ มาทำเป็นป้ายจราจร ลงทุนซื้อสี พู่กันมาเขียน จากนั้นก็ช่วยกันนำไปติดตามทางโค้ง ทางร่วมทางแยก ปรากฎว่าได้ผล มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยมาก

อย่างไรก็ตามตนพยายามจะเร่งติดป้ายให้ครบทุกซอย ขณะที่ตำบลอื่น เห็นไอเดียของพวกตน ก็เริ่มจะนำไปใช้กันบ้างแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณของหลวง ที่สำคัญสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้ด้วย พวกเรามีความภาคภูมิใจ ที่ได้ช่วยให้สังคมบ้านเมืองของเราให้น่าอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับป้ายบอกทาง ป้ายเตือน มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งวัสดุที่ใช้เป็นถาดเก่ากลม ที่มีรอยหรือขึ้นสนิม ก็จะใช้เป็นสัญลักษณ์จราจร ส่วนโต๊ะ มีขนาดใหญ่ก็จะเขียนข้อความ เช่นระวังทางโค้ง เป็นต้น ส่วนสีก็ใช้สีเหลืองสะท้อนแสงในเวลากลางคืนได้ ไม่แพ้ป้ายจราจรของกรมทางหลวงเลย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น