15 ปี อย. น้อย ขับเคลื่อนการพัฒนา การบริโภคอาหารของนักเรียนห่างไกล

อย. เผย ก้าวสู่ปีที่ 15 ของโครงการ อย. น้อย ประเดิมขับเคลื่อนการพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักเรียนในโรงเรียน อย. น้อย ลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หวังให้เยาวชนไทยบริโภคอาหารที่เหมาะสมต่อสุขภาพ สร้างเยาวชนไทยให้เติบโตกับคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมรุกลงพื้นที่โรงเรียนนาสาร
จ.สุราษฎร์ธานี จัดงาน “มหกรรม อย. น้อย ปี 2560” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม อย. น้อย ระหว่างครูและนักเรียน ยํ้า อย. พร้อมเพิ่มศักยภาพ อย. น้อย นับล้านคนทั่วประเทศ ให้มีความรู้ในการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพทั้งต่อตนเอง สมาชิกในครอบครัว และสังคมรอบข้าง ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่อไป

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดําเนินโครงการ อย. น้อย มาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งปัจจุบันเป็นปีที่ 15 แล้ว มีสมาชิกกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ โดยมีจํานวนสมาชิก อย.น้อย ระดับมัธยมศึกษา และประถมศึกษา หมุนเวียนในแต่ละปีประมาณ 3 แสนคน จาก 12,570 โรงเรียนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ นับเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งกิจกรรม อย. น้อย เป็นกิจกรรมที่นําศักยภาพและพลังของนักเรียนมาใช้ประโยชน์ในการดําเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นกิจกรรมที่ด้าเนินการต่อเนื่อง “จากรุ่นสู่รุ่น” จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง มีการถ่ายทอดความรู้จากเด็กมัธยมศึกษาสู่เด็กประถมศึกษาในลักษณะ “อย. น้อยสอนน้อง” นับได้ว่าสมาชิก อย. น้อยเป็นเครือข่ายสําคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชน

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า โครงการ อย. น้อย ในปี 2560 นับเป็นปีแรกที่ได้เริ่มการขับเคลื่อน “การพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักเรียนในโรงเรียน อย. น้อย เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)” อันเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในล้าดับต้นๆ ของคนไทยในปัจจุบัน

โดยให้สมาชิก อย. น้อยหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารรสจัด (หวาน มัน เค็ม) เพื่อมิให้เกิดปัญหาโรคอ้วน นําไปสู่การมีสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งให้สมาชิก อย.น้อยมีความรู้และพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงการซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพตามข้อความโฆษณาชวนเชื่อ หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ใช้นํ้ามันทอดซํ้า ใช้ยาอย่างถูกต้องเหมาะสม และอ่านฉลากอาหาร ยา และเครื่องสำอาง ก่อนซื้อหรือใช้

ร่วมแสดงความคิดเห็น