“ผญาและสล่าในล้านนา”

คณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 จะจัดการประชุมวิชาการด้านล้านนาคดีศึกษา เรื่อง “ผญาและสล่าในล้านนา” ในวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2560 เวลา 08.15-016.50 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4
อาคารปฏิบัติการ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การประชุมวิชาการครั้งนี้แบ่งหัวข้อการอภิปรายเป็น 2 หัวข้อหลัก คือ “ผญา: สถานะความรู้และการเรียนการสอนอักษรธรรม/ตั๋วเมืองในล้านนา” และ “สล่าเก๊าล้านนา ช่างพื้นบ้านเพื่อพุทธสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น” ร่วมอภิปรายโดยผู้เชี่ยวชาญด้านล้านนาคดี อาทิเช่น ศาสตราจารย์ ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง จากคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.เรณู วิชาศิลป์ อาจารย์เกริก อัครชิโนเรศ และอาจารย์บาลี พุทธรักษา จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์ดิเรก อินทร์จันทร์ จากศูนย์ใบลานศึกษา สถาบันล้านนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.วิฑูรย์ เหลียวรุ่งเรือง และคุณวิภาดา ศุภรัฐปรีชา จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคุณอภิชิต ศิริชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านเชียงรายศึกษา และกลุ่มช่างพื้นบ้านล้านนา หรือ “สล่า” ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างศาสนสถาน โดยได้รับการสืบทอดองค์ความรู้ด้านช่างจากรุ่นสู่รุ่น จากบรรพบุรุษ และจากการฝึกฝน ฝึกปฎิบัติ และเป็นผู้มีผลงานปรากฏในรูปแบบ “พุทธสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น”อันมีคุณลักษณะพิเศษของพื้นที่ที่บ่งบอกถึงความเป็นท้องถิ่น เช่น ท้องถิ่นเช่น ช่างเชียงใหม่ ช่างลำปาง ช่างป่าซาง อาทิเช่น คุณวิศาลทัศน์ รัตนมงคลเกษม (สล่าบอย) คุณสวิง ไชยธิมา (สล่าสวิง) คุณวัฒนา บุญยืน (สล่าไวย์) และช่างรุ่ง จันตาบุญ

กิจกรรมนี้นับเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนและกระตุ้นให้นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา และผู้สนใจในประเด็นด้านไทยศึกษา ได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13หัวข้อ “Globalized Thailand? Connectivity, Conflict and Conundrums of Thai Studies” ซึ่งก าหนดจัดในระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น