เร่งกำจัดเชื้อไฟ หวั่นแล้งนี้ ไฟป่าอาจจะรุนแรง

หลายพื้นที่ของ จ.แม่ฮ่องสอน เร่งระดมกำจัดเชื้อเพลิงในป่า ด้วยการชิงเผา เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง และเอื้อประโยชน์ต่อวิถีชีวิตชุมชน การเก็บหาของป่าหน้าฝน

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในห้วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเป็นห้วงที่แต่ละหน่วยงานและราษฎรในพื้นที่ทุกอำเภอ ดำเนินมาตรการกำจัดเชื้อเพลิงในป่า ด้วยการชิงเผา พื้นที่ตั้งแต่สองข้างทางหลวง ไปจนถึงป่าชุมชน ที่เป็นแหล่งเก็บของป่าของราษฎร ทุกแห่ง การชิงเผาดังกล่าว เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อเพลิงในป่า ให้ลดปริมาณลงและทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อเหตุไฟป่าในเดือนถัดไป ทั้งนี้ในแต่ละปี ปัญหาไฟป่าของแม่ฮ่องสอน เป็นปัญหาใหญ่ และมีเหตุไฟป่ามากเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคเหนือ และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างหนัก รวมไปถึงความเสียหายทางธรรมชาติอย่างหนักเช่นกัน

ปัญหาไฟป่าของ จ.แม่ฮ่องสอน มีสาเหตุหลัก ๆ หลายประการคือ การจุดไฟเผาป่าเพื่อหาเก็บของป่า , การเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ โดยเฉพาะป่าที่เป็นเทือกเขาสูง มักมีกลุ่มนายพรานในพื้นที่ เผาเพื่อต้องการล่าเลียงผา เอาน้ำมันมาทำยารักษาโรคกระดูก ที่เป็นที่นิยมแต่โบราณกาล การเผาเพื่อหวังผลประโยชน์ในเชิงทุจริต หวังประโยชน์เงินงบประมาณ ของหน่วยงานบางหน่วย และการเผาป่า เพื่อดิสเครดิตของบางองค์กร ที่ไม่สมผลประโยชน์กับเจ้าหน้าที่รัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น