มทร.ล้านนา หวังผลบัณฑิตมีคุณภาพมากกว่าได้คะแนนประเมินที่สูง

รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า “วันนี้ภาคการศึกษาต้องหันมาให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในส่วนผู้บริหารเพราะต้องคอยกำกับดูแลการดำเนินงานตั้งแต่การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนากระบวนการเรียนการสอน รวมถึงการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่อกระบวนการเรียนการสอน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งบัณฑิตที่มีคุณภาพ ในขณะนี้มทร.ล้านนา เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้โดยเราจะเน้นการสร้างคนที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะเยาวชนในยุคปัจจุบันซึ่งถือว่าเป็นอนาคตของชาติที่ต้องมีความรู้ ความสามารถเพื่อไปพัฒนาประเทศ สิ่งเหล่านี้ต้องมาจากกระบวนการเรียนการสอนที่ดีที่มีหลักบริหารจัดการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษากำหนดหรือต้องมีมาตรฐานมากกว่าเกณฑ์ และต้องมุ่งหวังเพื่อให้ได้ซึ่งบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณภาพซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของมหาวิทยาลัยมากกว่าจะทำเพียงเพื่อเอกสารประกอบการประเมินเพื่อหวังได้คะแนนประเมินสูงๆ สิ่งเหล่านี้ไม่น่าใช่สาระสำคัญ”

ทางด้าน ผศ.ปราณี พรรณวิเชียร วิทยากรด้านประกันคุณภาพการศึกษาประจำสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)กล่าวว่า “มทร.ล้านนา ถือว่าเป็นสถาบันหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพการศึกษา และให้ความร่วมมืออย่างดีกับ สกอ. แต่อยากให้มองเพิ่มเติมคือความแตกต่างในการสร้างบัณฑิต ไม่ใช่จะให้เป็นนักปฏิบัติอย่างเดียวแต่ต้องมีความสามารถเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านศิลปะวัฒนธรรม ความสามารถด้านสารสนเทศ หรือ ด้านภาษา เป็นองค์ประกอบของการเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมาจากตั้งแต่การรับสมัครนักศึกษา การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครูผู้สอน รวมถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมหรืออุปกรณ์เครื่องมือที่จะมาช่วยเสริมให้นักศึกษามีคุณภาพมากขึ้น สิ่งสำคัญคือการสร้างกระบวนการจัดการที่เป็นระบบและเป็นมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานของสกอ.และการพัฒนาหลักสูตรต้องให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและภาคประกอบการ และมีการสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ดำเนินงานรวมทั้งให้เกียรติให้ความสำคัญ แก่นักวิจัยหรือผู้ได้รับรางวัลต่างๆด้วย” โดยปัจจุบันนี้ทางมทร.ล้านนา ได้จัดเตรียมการให้ความรู้แก่คณะผู้บริหารภายใต้โครงการ ผู้บริหารกับการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของมหาวิทยาลัยเห็นความสำคัญและเปลี่ยนวิธีการคิดจากความต้องการคะแนนประเมิน หันมาให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพมากกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น