นายกเหล่ากาชาด – นายกฯ บ้านกลาง เชิญชวนร่วมทำบุญ

ดร.ประสิทธิ์ จันทกลาง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ให้การต้อนรับ นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ในโอกาสเลี้ยงอาหาร และมอบเสื้อผ้า สิ่งของ ขนม แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ ในชุมชนคุ้ยขยะ ม.9 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ

โดย นางพรทิพย์ ได้กล่าวว่า “ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ยากไร้ ขาดโอกาสในสังคม โดยเมื่อวันเด็กที่ผ่านมาเด็กๆในชุมชนแห่งนี้อาจจะได้เข้าร่วมกิจกรรมน้อย เนื่องจากมีเด็กท่ี่ได้เข้าเรียนหนังสือในโรงเรียนเพียงบางส่วนเท่านั้นยังมีเด็กเล็กๆ อีกหลายรายที่ผู้ปกครองของเด็กมัวแต่ทำงาน จนทำให้เด็กๆ เหล่านี้ขาดโอกาสไป ดังนั้นจึงได้นำสิ่งของ เสื้อผ้า อาหารและขนม มาแจกเด็กๆ ที่ชุมชนนี้ รวมถึงได้มาติดตามความคืบหน้าในเรื่องของโครงการบ้านพอเพียง จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ที่ได้ประสานงานกันกับเทศบาลตำบลบ้านกลาง ในการสนับสนุนงบประมาณปรับปรุงที่พักอาศัยและดูแลคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนนี้ รวม16 หลัง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ

นอกจากนี้ตนยังได้กำชับในเรื่องของความสามัคคีของคนในชุมชน รวมถึงเรื่องของยาเสพติด ไม่ให้มีในชุมชนนี้ หากพบว่ามีครอบครัวใดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ อีก”

ทั้งนี้ เหล่ากาชาดจังหวัด และ เทศบาลฯ เคยนำทีมสหวิชาชีพลงพื้นที่ชุมชนคุ้ยขยะหลังรับอนุมัติงบสร้างบ้านพอเพียงแล้ว เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้อยู่อาศัยในชุมชนคุ้ยขยะ บริเวณบ่อพักขยะ หมู่ที่ 9 ต.บ้านกลาง แห่งนี้เป็นประชากรที่ย้ายถิ่นฐานมาจากพื้นที่ต่างจังหวัด และมีสภาพความเป็นอยู่ในเพิงพักอาศัยที่เสื่อมโทรมและแออัด รายล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยขยะ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตโดยตรง ตลอดจนมีเด็กทารก, เด็กเล็กและสตรีจำนวนมาก ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนที่ยังต้องการสวัสดิการขั้นพื้นฐานจากภาครัฐ เทศบาลตำบลบ้านกลาง ได้ประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการบ้านพอเพียงจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน นำโดยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ที่ได้ให้ความสำคัญของคนด้อยโอกาส ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ได้เข้าถึงปัจจัยขั้นพื้นฐาน จึงได้อนุมัติงบประมาณมาเพื่อปรับปรุงที่พักอาศัย และดูแลคุณภาพชีวิตของชุมชนขยะ รวมจำนวน 16 หลัง

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลบ้านกลาง ได้อนุมัติงบประมาณของเทศบาลฯ เพิ่มเติมในส่วนของค่าวัสดุก่อสร้าง จำนวน 200,000 บาท อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น