มอญบวงสรวง เจ้าแม่จามเทวี

ชาวไทยเชื้อสายมอญจากจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ บวงสรวงพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรี แห่งนคร หริภุญชัย ( จังหวัดลำพูน ) เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ซึ่งชาวมอญหมู่บ้านหนองดู่ ,หมู่บ้านบ่อคาว ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง จ.ลำพูน มีความเชื่อว่าพื้นที่ ตำบลบ้านเรือน เป็นถิ่นกำเนิดของ พระนางจามเทวี

เมื่อวันที่ผ่านมา ชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่อาศัย อยู่ในจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ ได้ร่วมกันประกอบพิธี บวงสรวงพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรี แห่งนคร หริภุญชัย ( จังหวัดลำพูน ) เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน ซึ่งชาวมอญที่มาร่วมงาน ได้นำอาหารคาว – หวาน ของชาวมอญ มาบวงสรวงพระนางจามเทวี

นักประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่าชาวมอญน่าจะเดินทางมาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่จังหวัดลำพูน เมื่อประมาณศตวรรษ ในเขตหมู่บ้านหนองดู่ ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง มีการรักษาวัฒนธรรม สำเนียง ภาษา การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ในงานประเพณีสำคัญ มาจนถึงปัจจุบัน

ความเชื่ออย่างหนึ่งของชาวมอญ ในตำบลบ้านเรือน อ.ป่าซาง มีความเชื่อตามตำนานโยนกนคร ที่ว่า พระนางจามเทวี ทรงสมภพเมื่อ วันพฤหัสบดี เดือน 5 ปีมะโรง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ ปีพ.ศ.1176 โดยประสูติที่บ้านหนองดู่ ( นครบุรพนคร ) เป็นชาวเมงคบุตร ชาวมอญ ที่นี่จึงนับถือพระนางจามเทวี เป็นเสมือนบรรพบุรุษ และทุกปีจะประกอบพิธีบวงสรวงถวายแด่พระองค์ ซึ่งจะทำพิธีภายในเดือน 4 ของมอญ ( ปอน=4 ) เดือน 5 ของล้านนา คือ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่ง ในปีนี้จะจัดวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ที่วัดเกาะกลาง ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น