งาน “สายรุ้งในสวน-กิน-เล่น-เป็นเด็ก ณ เชียงใหม่”

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ โรงแรมแทมมารินวิลเลจและมูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม (The Rainbow Room) จัด งาน Rainbow in the Backyard Eat-Play-Be Kids at Chiang Mai สายรุ้งในสวน กิน-เล่น-เป็นเด็ก ณ เชียงใหม่ เป็นครั้งแรกภายใต้แนวคิด “แรงบันดาลใจจากพ่อแม่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต ( Inspiring parents by parents real life experience) เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการเข้าในอันดีภายในครอบครัว ชุมชน ระหว่างองค์กรต่างๆและรณรงค์สร้างความตระหนักในเชิงบวกเกี่ยวกับความต้องการพิเศษในสังคมไทย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ณ บริเวณสนามหญ้า สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายปิยะนัส บุญฟู ผู้จัดการฝ่ายขายและกิจกรรม โรงแรมแทมมารินวิลเลจ กล่าวว่า เดอะ เรนโบว์ รูม เป็นมูลนิธิที่ให้ข้อมูล ประสบการณ์และกำลังใจ เพื่อสร้างความเข้าใจในด้านบวกผ่านการแบ่งปัน เช่น ประสบการณ์และเทคนิคในกลุ่มสนับสนุนแบบ “พ่อแม่สู่พ่อแม่” หรือข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการพิเศษสำหรับพ่อแม่, สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาและการดูแลตัวเองของพ่อแม่, ห้องสมุดขนาดเล็กที่มีหนังสือ นิตยสาร ดีวีดีเกี่ยวกับความต้องการพิเศษ การดูแลเด็ก งานวิจัยและหนังสือสำหรับเด็กโปรแกรม รณรงค์ของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ,แคมเปญรณงค์เพื่อความเข้าใจในด้านบวกแรงบันดาลใจจากพ่อแม่สู่พ่อแม่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต (Inspiring parents by parents real life experience)

เป็นแนวคิดที่จะเชิญชวนให้ทุกคนเลือกที่จะยืนหยัดในความแตกต่างจากกระแสหลักของสังคมไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างทางด้านกายภาพ พฤติกรรม รวมถึงความแตกต่างทางความคิด หรือการปฏิสัมพันธ์ และหันมาปฏิบัติต่อำนอย่างมีน้ำใจ อ่อนโยน ถ้อยทีถ้อยอาศัยต่อบุคคลที่เราพบเห็น หากเราปฏิบัติต่อกันด้วยความมีน้ำใจ มีเมตตาแล้ว ก็จะเป็นการให้เกียรติและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต่อบุคคลนั้นๆ พร้อมทั้งยังช่วยลดความตึงเครียดในการปฏิสัมพันธ์และหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะทำร้ายผู้อื่นโดยทางวาจาหรือการกระทำโดยรู้เท่าไม่ ถึงการณ์ได้ หากเราเห็นคุณค่าของความแตกต่างทางธรรมชาติและปฏิบัติต่อกันด้วยความอ่อนโยนแล้ว เราจะสามารถช่วยให้บุคคลที่มีความต้องการพิเศษในสังคมของเราพัฒนาจนเต็มศักยภาพของเขาได้ในอนาคต ถือได้ว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อมให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น

งานสายรุ้งในส่วน : กิน-เล่น-เป็นเด็ก ณ เชียงใหม่ ครั้งนี้ มีกิจกรรมมากมายที่มุ่งเสริมสร้างพัฒนาการ ศักยภาพ รวมไปถึงการสอดแทรกความสนุก การเรียนรู้และการแบ่งปัน การเสริมสร้างศักยภาพให้แก่เด็กๆ สนุกสนานกับกิจกรรมงานฝีมือ การสาธิตการทำอาหารที่คัดสรรเมนูที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่มีความต้องการพิเศษ พร้อมมอบสูตรอาหารเพื่อคุณพ่อคุณแม่สามารถนำกลับไปทำที่บ้านเองได้ ร่วมชิมเครื่องดื่ม อาหารจานเด็ดจากหลายโรงแรมและร้านอาหารที่คัดสรรมาให้ได้ลิ้มลองภายในงาน รวมถึงนักศึกษาสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดง คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมจัดกิจกรรม ถ่ายภาพ แต่งตัวแฟนซีให้กับน้องๆในงานเพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงและการซื้อสินค้าที่เน้นความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนั้นร่วมฟังการสนทนาและพูดคุยถึงแนวคิด ” I Am Able. หรือ ฉันทำได้ และแรงบันดาลใจจากพ่อแม่สู่พ่อแม่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต เพื่อนำไปใช้ในสังคมปัจจุบัน ปิดท้ายบรรยากาศยามเย็นด้วยดนตรีแจ๊สจากคุณห่อ ภาราดล พรอำนวย จาก North Gate ที่มาเล่นให้ฟังสดๆ เพื่อสร้างรอยยิ้ม ความประทับใจกับแขกพิเศษทุกคนก่อนกลับ โดยกิจกรรมครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น