ทหารบุกตรวจสอบ สนามยิงปืนเอกชนลำพูน สั่งปิดด่วน !!

ข่าวคืบหน้า ทหารบุกตรวจสอบสนามยิงปืนเอกชนลำพูน หลังทำลูกปืนหล่นใส่บ้านเรือนชาวบ้าน สั่งให้หยุดกิจการไปก่อนจนกว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขสนามให้มีความปลอดภัยขั้นสูงสุด
 จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 60ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า มีชาวบ้านและสถานที่รับเลี้ยงผู้สูงอายุระยะพักฟื้น บ้านหนองเต่า หมู่ 3 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากมีสนามยิงปืนของสมาคมยิงปืน จ.ลำพูน เปิดสนามซ้อมยิงปืนในหมู่บ้านสร้างความตกใจให้กับชาวบ้าน ต้องหวาดผวาหลบลูกกระสุนที่หล่นลงมากจากสนามยิงปืนดังกล่าว อีกทั้งที่สถานรับเลี้ยงผู้สูงอายุบ้านอุ่นไอรักระยะฟักฟื้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบที่ญาตินำมาฟักฟื้นต่างตกใจ เครียดนอนไม่หลับบางครั้งผู้ป่วยนอนอยู่ จู่ ๆมีเสียงปืนดังต้องตกใจตื่นกระทันหัน ผู้ดูแลต้องพากันปลอบ บางครั้งต้องปฐมพยาบาลกันเร่งด่วน เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง
ที่เกิดเหตุเป็นสนามยิงปืนที่มีป้ายบอกว่า สนามยิงปืนสมาคมส่งเสริมยิงปืน จ.ลำพูน ซึ่งในวันที่ตรวจสอบไม่พบการซ้อมยิงปืนหรือเสียงปืนดังแต่อย่างใด แต่ชาวบ้านได้รวมตัวกันรวมทั้งผู้ป่วยระยะพักฟื้น ได้นำตรวจสอบปรากฎว่าที่บ้านของ นายจตุรงค์ ชันษาจนกุล อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76บ้านหนองเต่า หมู่ 3 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน มีร่องรอยของกระสุนตกอยู่จำนวนมาก เป็นลูกตะกั่วทั้งลูกซ้อมและกระสุนจริงตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น
ข่าวความคืบหน้า เมื่อเวลา12.00 น. วันที่ 8 ก.พ. 60 พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ ยุวรรณ ผกก.สภ.เหมืองจี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อำเภอเมือง เจ้าหน้าที่ กกท.จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน และ นายอำนวย เหล่าบุญมี เจ้าของสนามยิงปืนดังกล่าวประชุมร่วมกันและร่วมกันตรวจสอบจากการประชุมซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประชุมร่วมกันประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งในที่ประชุม มีบทสรุปว่า ทาง จ.ลำพูน จะจัดตั้งคณะกรรมตรวจสอบขึ้นมาจำนวน 1 ชุด เพื่อตรวจสอบการดำเนินการทั้งหมด ตั้งแต่ใบอนุญาต พ.ร.บ.อาคาร รวมทั้งจะให้ทางตัวแทนชาวบ้านร่วมในการตรวจสอบด้วย และทางนายอำนวย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสนามยิงปืนดังกล่าว ยอมรับว่าพร้อมที่จะทำตามชาวบ้านเรียกร้อง
โดยเบื้องต้นจะทำการก่อสร้างปรับปรุงสนามยิงปืน ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นกว่านี้ โดยผ่านวิศวะกรก่อสร้างอาคาร ที่ผ่านมายอมรับว่าอาจจะมีกระสุนตกหล่นใส่บ้านชาวบ้านจริงและยอมรับผิด ส่วนหนึ่งกระสุนอาจจะแฉลบขึ้นไปท้องฟ้าแล้วหล่นลงมา จากนี้ไปต้องขอเวลาปรับปรุง โดยระหว่างที่ทำการปรับปรุงก็จะมีคณะกรรมที่ทางจังหวัดร่วมสังเกต การณ์ด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง พร้อมกันนี้ก่อนที่จะมีการปรับปรุงในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ตนเองได้รับปากกับทาง ธ.ก.ส. ลำพูน จะจัดให้ทาง รปภ.ทำการฝึกยิง และต้องขออนุญาตดำเนินการไปก่อน จากนั้นจะปิดปรับปรุงจนกว่าคณะกรรมการจะเห็นชอบ และตัวแทนชาวบ้านพอใจและมั่นใจในความปลอดภัยสูงสุด
ทางด้าน พ.อ.นพ ดล คามเกตุ กล่าวว่า ผลการเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ก็จะให้คณะกรรมตรวจสอบจากนั้นก็จะให้หยุดกิจกรรมยิงปืนไปก่อน จนกว่าจะมีการสร้างความปลอดภัย จึงจะมาตรวจสอบความมั่นคงความปลอดภัยอีกครั้งส่วนเรื่องเสียงนั้นเป็นเรื่องที่แก้ไขยาก แต่ก็จะให้ทางเจ้าของผู้ประกอบการดำเนินการแก้ไขให้ดีที่สุด และในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ทางผู้ประกอบการขออนุญาตให้ รปภ.ยิงซ้อม ก็จะให้ทางเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันอันตราย หลังจากพ้นวันเสาร์ก็ขอให้หยุดกิจการเพื่อปรับปรุง เมื่อปรับปรุงเสร็จจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งก่อนที่จะพิจาร ณา ในรูปแบบคณะกรรมว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป
ทางด้าน นางศรีนวน ชันษาจนกุล อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ 3 ต.บ้านแป้น ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับสนามยิงปืนและเป็นบ้านที่วิถีกระสุนปืนยิงมาตรงเป้าพอดี กล่าวว่าการประชุมในวันนี้ตนเองยังไม่ค่อยพอใจ และยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยแม้ว่าตอนนี้เรื่องเสียงนั้นแก้ไขไม่ได้ ก็ตามแต่ที่อันตรายที่สุดคือเรื่องของกระสุน จะแฉลบอยู่ตลอดเวลาแม้จะปรับปรุงตนเอง ก็หวาดผวาทุกครั้งที่ได้ยินเสียงปืน ตนเองจะใช้ชีวิตได้ตามปกติได้ยากทางที่ดี อยากจะให้เลิกไปทำอย่างอื่นมากกว่า
**********************************************************บรรยายภาพ*****************************************บุกตรวจสอบ………..พ.อ.นพดลคามเกตุ รองเสนาธิการ กกล.รส.จ.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ ยุวรรณผกก.สภ.เหมืองจี้  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าทำการตรวจสอบสนามยิงปืน บ้านหนองเต่า หมู่ 3 หลังชาวบ้านร้องถูกกระสุนหล่นใส่บ้าน เกรงไม่ได้รับความปลอดภัย ล่าสุดสั่งหยุดกิจการไปก่อน จนกว่าจะมีการปรับปรุงและมั่นใจในความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น