อบรมป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในสถาบันการศึกษาฯ

เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดอบรมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในสถาบันการศึกษาสถานรับ เลี้ยงเด็ก สำหรับผู้บริหาร ครูอนามัยของสถาบันการศึกษา/เจ้าของ/ผู้จัดการ และครูพี่เลี้ยงเด็กของสถาน รับเลี้ยงเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เกี่ยว โดยมี นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรี นครเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรมและมอบวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันและควบคุมโรคให้แก่ สถาบันการศึกษาและสถานรับเลี้ยงเด็ก เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ณ ห้องเจนีวา โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันอันตรายจาก โรคติดต่อยังคงมีอยู่มากเนื่องจากการคมนาคมสะดวก ทันสมัย โรคที่เกิดจากพื้นที่หนึ่งจึงสามารถแพร่ ระบาดไปยังพื้นที่อื่น ทำให้โรคติดต่อที่รู้จักและเคยเป็นปัญหามานานยังคงเป็นปัญหาอยู่และโรคติดต่อที่ อุบัติขึ้นใหม่ สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและขณะนี้เป็นช่วงฤดูหนาวอากาศเย็น ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม กับการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก นักเรียน นักศึกษา พบมีการระบาดของโรคซึ่ง เป็นโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีศูนย์เด็กเล็กสถานศึกษา ทั้งภาครัฐและ เอกชนเป็นจำนวนมาก ทำให้เอื้อต่อการระบาดของโรคได้ง่าย

หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่ดีและมี ประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดโรคระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ได้ การจัดอบรมครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์และสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โรคติดต่อที่เกิดขึ้นในสถาบันการศึกษา และสถานรับเลี้ยงเด็ก และเตรียมความพร้อมในการป้องกัน ควบ คุมแก้ไขปัญหาของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ให้ความร่วมมือและได้สนับสนุน การดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อของเทศบาลนครเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องเสมอมาและคาดหวังว่า การอบรมครั้งนี้จะนำไปสู่ความสำเร็จของการพัฒนาสถานศึกษาปลอดโรคได้อย่างประสิทธิภาพ

นายรุ่ง ศรีโพธิ์ รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อ ที่สำคัญและพบบ่อยในสถาบันการศึกษาและสถานรับเลี้ยงเด็ก เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคอีสุกอีใส โรคหัด โรงคิดเชื่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนเฉียบพลัน วัณโรค เป็นต้น ที่ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ และการระบาดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระจายเป็นวงกว้างและรุนแรง เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงผลกระทบของการเกิดโรคติดต่อดังกล่าวที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการโดยรวมของเด็ก นักเรียน นักศึกษา จึงได้จัดการอบรม การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในสถานบันการศึกษาและสถานรับเลี้ยงเด็กขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโรคติดต่อในสถาบันการศึกษา การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค

และเพื่อเตรียมความพร้อมรับการระบาดของโรคอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดอัตราการป่วยและตายด้วยโรคติดต่อ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูอนามันของสถาบันการศึกษา ผู้จัดการ ครูพี่ เลี้ยงเด็กของสถานรับเลี้ยงเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 160 คน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดการอบรมและวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันควบคุมโรค จากเทศบาลนครเชียงใหม่ และได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น