ชาวบ้านป่าแดดสุดทน ร้องเรียนน้ำเน่าเสีย ขอรัฐช่วยเหลือ

ช่วงสายวันที่ 9 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าโรงบำบัดน้ำเสีย บ้านดอนชัย ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว จำนวนกว่า 60 คน นำโดย นายวีระชัย ไชยมงคล กำนันตำบลป่าแดด ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันทำการชูป้าย เรียกร้องขอให้ทางรัฐบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำแม่ข่าเน่าเหม็น ที่ไหลผ่านพื้นที่ตัวเมืองและถูกปล่อยลงน้ำปิงโดยไม่มีการบำบัด ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในชุมชน รวมทั้งมีกลิ่นเน่าเหม็น ชาวบ้านต้องทนอยู่อาศัยมาเป็นเวลานาน โดยที่ผ่านมาได้เรียกร้องทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้เข้าทำการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่รับการแก้ไข หรือดำเนินการบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านในเบื้องต้นแต่อย่างใด และในปัจจุบันยังส่งผลกระทบหนักขึ้นอีกด้วย

ทาง นายวีระชัย ชัยมงคล กำนันตำบลป่าแดด กล่าวว่า ปัญหาน้ำแม่ข่าเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกๆ ปี เป็นระยะเวลายาวนาน กว่า 30 ปี แล้ว ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านก็ได้มีการร้องเรียนผ่านผู้นำชุมชน รวมไปถึงทางเทศบาล โดยหลายหน่วยงานก็ได้มีการร่วมมือกันในการหาแนวทางมาแก้ไขปัญหา แต่เกินกำลังที่จะทำได้ เนื่องจากปัญหาหมักหมมมีมาก ทำให้การแก้ไขปัญหายังไม่เป็นผลสำเร็จอย่างจริงจัง นอกจากนี้ปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านที่อยู่สองฝั่งคลอง ทำให้ล้มป่วยเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ได้มีผู้ประสบอุบัติเหตุ ขับรถยนต์ตกลงไปในคลองแล้วสำลักน้ำ โดยได้เข้ารับการรักษาพบว่ามีอาการปอดติดเชื้อและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ทางชาวบ้านทนไม่ไหว จึงได้รวมตัวกันออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาดูแลปัญหา และแก้ไขอย่างจริงจัง และยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ทางด้าน นางปราณี สมคำแดง และ นางลัดดา แก้วประดิษฐ์ ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ป่าแดด ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น กล่าวว่า ปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นเป็นปัญหา ที่มีมายาวนานอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยในปีนี้น้ำส่งกลิ่นเหม็นหนักมาก จนชาวบ้านซึ่งอยู่ริมคลองแม่ข่า ในเขตพื้นที่กว่า 1,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ต่างก็ล้มป่วยเป็นภูมิแพ้

โดยเฉพาะในช่วงกลางดึกน้ำจะส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้ชาวบ้านรู้สึกวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด จนต้องเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้รับไปส่งรักษายังโรงพยา บาลมาแล้วหลายครั้ง โดยอยากจะขอวิงวอนให้รัฐบาลเห็นใจชาวบ้าน ซึ่งได้รับผลกระทบยาวนาน กว่า 30 ปี และดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ในการบำบัดน้ำเสียให้ดีขึ้น และไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน เพราะในทุกวันนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น