อานิสงส์บุญครูบาดังภาคเหนือ “พระครูสถิตภัทรธรรม”

ภายหลังจากการมรณภาพของ พระครูสถิตภัทรธรรม หรือครูบาบุญยืน พัทธธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม หรือวัดล้องปู่หม่น ต.สันทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 คณะสงฆ์และศรัทธาประชาชน ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ วัดล้องปู่หม่นมาตลอด จนครบ 50 วัน 100 วัน แล้วปิดศพมีสวดเดือนละครั้ง บัดนี้ได้รับพระมหา กรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯงานพระราชทานเพลิงศพพระคุณท่าน ระหว่างวันที่ 19-26 กุมภาพันธ์ 2560 คณะศิษย์ และศรัทธาประชาชน จึงเตรียมการพิธีงานตั้งแต่บัดนี้

โดยเชิญชวนศิษยานุศิษย์ ร่วมเป็นเจ้าภาพในรายการต่างๆ อาทิ ทำบุญฟืน(หลัว) เจ้าภาพโรงทานอาหาร น้ำดื่ม เจ้าภาพสังฆทานชุดละ 3,000 บาท 2,000 บาท 1,000 บาท หรือตามกำลังศรัทธาก็ได้ เนื่องจากครูบาบุญยืนท่านเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคเหนือ และยังเป็นโหราจารย์ตำราเมืองเหนือที่แม่นยำอีกด้วย และมีศิษย์ที่ทราบข่าวเริ่มติดต่อขอรับเป็นเจ้าภาพรายการต่างๆ ของทางวัดเป็นลำดับมา

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่วัดล้องปู่หม่น พระอาจารย์ปกรณ์ รัตนเมธี เจ้าอาวาสปัจจุบัน ที่สืบทอดต่อจากครูบาบุญยืน เปิดเผย “เชียงใหม่นิวส์” ว่า คณะศรัทธาวัดบุปผาราม(ล้องปู่หม่น) กำลังเตรียมงานออกเมรุพระราชทานเพลิงศพพระครูสถิตภัทรธรรม(ครูบาบุญยืน พัทธธัมโม) อดีตเจ้าอาวาส โดยจัดสร้างนกหัสดีลิงค์ขึ้นที่เมรุชั่วคราว บริเวณหน้าวัด ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ จะเชิญศพครูบาขึ้นตั้งบนเมรุ และประกอบพิธีตลอดจนถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น.จึงจะมีพระราชทานเพลิงศพ โดยได้อาราธนาพระเถระผู้ใหญ่ในจังหวัด และ อ.สารภี ตลอดจนผู้เคารพนับถือในครูบา ได้มาร่วมพิธีส่งสังขารพร้อมกันเป็นครั้งสุดท้าย

สำหรับประวัติ พระครูสถิตภัทรธรรม (ครูบาบุญยืน พัทธธัมโม) อายุ 85 พรรษา 62 น.ธ.เอก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ ต.สันทราย อดีตเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม(ล้องปู่หม่น) เป็นพระเถระ ผู้มากเมตตาที่มีคุณูปการต่อคณะสงฆ์ ทั้งด้านการปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การสาธารณูปการ การศึกษาสงเคราะห์ สาธารณสงเคราะห์ เป็นที่เคารพนับถือของคณะสงฆ์ทุกระดับ ตลอดจนส่วนราชการ โดยเฉพาะด้านการสงเคราะห์ ยามเมื่อมีผู้มีทุกข์ใจร้อนใจ ก็จะมาขอหลวงพ่อเมตตาช่วยแก้ปัญหาดวงชะตาให้ จึงเป็นที่กล่าวขานว่า เป็นพระผู้เมตตาปราชญ์ล้านนาสารภี “หมอดูล้านนา” มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมาก

นอกจากนั้นมรดกวัตถุมงคล ที่ครูบาบุญยืนสร้างไว้ อาทิ เหรียญรูปเหมือน รุ่น 1 สร้าง พ.ศ.2545 เหรียญเนื้อทองแดงเหลืองทำคำ เนื้อทองแดงรมดำปุนปู ทุกองค์มีโค๊ตตัว “ย”อักษรล้านนาใต้ศอกขวา เหรียญรูปเหมือนครูบา รุ่น 2 “ฉลองเจดีย์ พ.ศ.2543 พระผงเนื้องผสมว่านผงจินดามหานิยม มีโค๊ตใต้ฐาน พระสังกัจจายนะมหาลาภ ยันต์เมตตามหานิยมทองเหลือง ยันต์พระเจ้าแปดทิศ ตระกรุดผงว่านเกศา พระรอดผงพญาไม้งิ้วดำผสมเกศา รูปเหมือนขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว และล็อกเก็ตรูปครูบาบุญยืน เป็นต้น มีเหลือจำนวนจำกัด ได้นำออกให้บูชา เพื่อนำเงินรายได้จัดสร้างหอไตรของวัดต่อไป

สำหรับงานพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 09.00 น. คณะสงฆ์จะเชิญศพขึ้นสู่เมรุนกหัสดีลิงค์ ณ วัดบุปผาราม(ล้องปู่หม่น) ทุกคืนมีเทศน์และสวดพระอภิธรรม ให้ศรัทธาทำบุญทอดผ้าไตรบังสุกุลได้ตลอดทุกวันจนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ สำหรับวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น.เป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ จึงแจ้งศรัทธา ศิษยานุศิษย์ได้ร่วมทำบุญพร้อมกันในโอกาสนี้ (เส้นทางไปวัดล้องปู่หม่น เดินทางจากสี่แยกใกล้ที่ว่าการอำเภอสารภีไปตำบลขัวมุง ผ่านถนนสายบ้านขัวมุงไป ต.สันทราย จากนั้นเป็นระยะทางอีก ประมาณ 7 กม.) สามารถสอบถามรายละเอียด และแจ้งเป็นเจ้าภาพในรายการต่างๆ ได้ที่วัดบุปผาราม โทรศัพท์ 089-6396976

ร่วมแสดงความคิดเห็น