บัณฑิตวิทยาลัย ม.แม่โจ้ เดินหน้าจัดสัมมนาสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย แหล่งทุน ผู้ประกอบการ และนักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เดินหน้าจัดสัมมนาสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย แหล่งทุน ผู้ประกอบการ และนักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อการพัฒนาหัวข้อวิจัยสำหรับตอบโจทย์ Thailand 4.0 หวังช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน พร้อมเป็นแนวทางให้แก่นักวิจัยในการขอรับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนสำหรับการวิจัย และเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ในอนาคต

วันนี้ (9 ก.พ.59) เวลา 09.30 น. ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการสัมมนาสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย แหล่งทุน ผู้ประกอบการ และนักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อการพัฒนาหัวข้อวิจัยสำหรับตอบโจทย์ Thailand 4.0 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิคม มูลเมือง รักษาการแทนรองอธิการบดี ม.แม่โจ้ เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีผู้เข้าร่วมอมรมสัมมนาจำจวนกว่า 200 คน ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การพัฒนาประเทศเพื่อเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นแหล่งพัฒนาบุคลากรและสร้างองค์ความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ การปรับตัวของมหาวิทยาลัยให้เป็น University 4.0 เพื่อให้สอดคล้องกับ Thailand 4.0 เป็นสิ่งสำคัญซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรภายใน แหล่งทุนสนับสนุน และผู้ประกอบการที่จะร่วมกันค้นคว้าวิจัย สร้างองค์ความรู้ การวิจัย และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันและความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนของประเทศไทยต่อไป

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิคม มูลเมือง รักษาการแทนรองอธิการบดี ม.แม่โจ้ เปิดเผยว่า ตามที่บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการโครงการนำร่องการพัฒนาบัณฑิตวิจัยนักปฏิบัติเพื่ออุตสาหกรรม และธุรกิจอุตสาหกรรมการให้บริการเชิงเกษตรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและพัฒนาโจทย์การวิจัยร่วมกับผู้ประกอบและแหล่งทุนสนับสนุนนั้น

จึงได้กำหนดจัดการสัมมนาสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย แหล่งทุน ผู้ประกอบการ และนักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาหัวข้อวิจัยสำหรับตอบโจทย์ Thailand 4.0 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1.สร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการพัฒนาประเทศให้เข้าสู่ประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) และการปรับตัวของมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับมหาวิทยาลัย 4.0 (University 4.0) แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 2.สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างแหล่งทุน ผู้ประกอบการและนักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา 3.พัฒนาโจทย์โครงการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมและสามารถนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง และ4.นักวิจัยระดับบัณฑิตศึกษามีแหล่งทุนให้การสนับสนุนในการพัฒนาโครงร่างงานวิจัยและทราบแนวทางการขอรับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนสำหรับการดำเนินการวิจัยต่อไป ดร.นิคม กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น